257 người Việt chết vì ung thư mỗi ngày

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, ung thư là một trong những gánh nặng y tế toàn cầu  với khoảng 23 triệu người đang chung sống với căn bệnh này. Tại VN số người mắc ung thư  tăng nhanh từ 60.000 ca (năm 2000) lên 126.000 người năm 2010 và dự kiến vượt qua 189.000 ca vào năm 2020.

Với số ca mắc ung thư như trên, mỗi năm có hơn 94.000 người chết do ung thư tương ứng với 257 người chết mỗi ngày.

Tại lễ mít tinh hưởng ứng ngày chăm sóc giảm nhẹ do Bệnh viện (BV) K tổ chức chiều 12/10, TS Thuấn cho biết, các kỹ thuật điều trị ung thư của Việt Nam rất tiến bộ, hiện đại, nhưng tỉ lệ điều trị khỏi còn thấp so với thế giới bởi 2/3 số bệnh nhân ung thư đến viện khám ở giai đoạn muộn.

Vì thế, bên cạnh phát triển các kỹ thuật tiên tiến điều trị ung thư, công tác chăm sóc tại BV được đặc biệt qua tâm. Bởi chăm sóc giảm nhẹ có vai trò rất quan trọng với người mắc ung thư giai đoạn muộn.

Tại BV K khoa chống đau đã thành lập từ năm 2000, thực hiện chăm sóc giảm nhẹ với việc cải thiện chất lượng sống, không chỉ là giảm đau. BV K đã xây dựng mô hình chăm sóc giảm nhẹ tại cộng đồng, trang bị kỹ năng, kiến thức cho các tình nguyên viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; thành lập câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân ung thư.

Chăm sóc giảm nhẹ được chú trọng ngay từ khi bệnh nhân được chẩn đoán ung thư và lập kế hoạch chăm sóc theo từng giai đoạn bệnh; điều trị nâng cao thể trạng, rối loạn tâm lý, các triệu chứng gây ra bởi tác dụng phụ của điều trị đặc hiệu: kiểm soát cơn đau, kiểm soát cơn khó thở, chăm sóc loét hoại tử; chăm sóc thân nhân sau khi bệnh nhân mất.

Trong năm nay BV này triển khai mô hình chăm sóc giảm nhẹ tại nhà, nâng cao chất lượng với việc thành lập trung tâm chăm sóc giảm nhẹ.

Ngày chăm sóc giảm nhẹ thế giới năm nay có chủ đề: "Chăm sóc sức khoẻ toàn cầu và chăm sóc giảm nhẹ không để lại những nỗi đau. Đau ung thư là đau khủng khiếp nhất"./.

Theo Dantri

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.