3,2 triệu ôtô phải dán tem thu phí tự động qua trạm BOT

Theo Khánh Hòa (laodong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ra thông điệp quyết tâm dán tem thu giá tự động cho 3,2 triệu xe trên toàn quốc trong năm 2018, thúc đẩy tiến độ triển khai thu giá tự động tại các trạm BOT để sang năm 2019 sẽ thu giá tự động trên cả nước.

Lộ trình trên không chỉ được đưa ra để thực hiện đúng theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ mà còn để minh bạch hóa các dự án BOT và tăng tiện ích cho người dân. Tuy nhiên, từ quyết tâm tới thực tế còn không ít rào cản.

Lợi ích thấy rõ mà vẫn vướng từ trạm tới người dân

Nếu đã sử dụng thu giá tự động, không khó để người dùng cảm nhận được sự tiện lợi khi chỉ mất vài giây là phương tiện có thể qua trạm thu giá mà không cần dừng hay giảm tốc độ. Về phía người dân, đơn vị cung cấp tín dụng hay cơ quan quản lý nhà nước, việc thu giá tự động sẽ minh bạch hóa quá trình thu giá và những dấu hỏi nghi vấn về hiện tượng quay vòng vé, nhập nhằng doanh thu sẽ không còn.

Trạm thu giá có dừng trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai khá đông.
Trạm thu giá có dừng trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai khá đông.
Tuy nhiên, dù bắt đầu triển khai từ năm 2016 nhưng đến nay mới có 17 trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh chính thức vận hành thu giá tự động với tối thiểu hai làn và tỉ lệ người trả phí tự động tại các trạm đã triển khai còn rất thấp.

Chẳng hạn, tại trạm BOT Hoàng Mai, Nghệ An - một trong những trạm triển khai khá sớm với lượng phương tiện trả phí tự động lớn, trung bình mỗi ngày trạm có doanh thu khoảng 890 triệu đồng nhưng thu phí tự động chỉ vào khoảng 60 triệu đồng, chiếm tỉ lệ chưa tới 7%.

Tại các trạm khác, con số này còn thấp hơn nhiều và theo thống kê lượng xe đã dán tem để thu phí tự động trên toàn quốc mới đạt hơn 400.000 phương tiện dù việc dán tem đã được triển khai tại các trạm đăng kiểm, trạm thu phí cũng như một số điểm lưu động.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, có nhiều nguyên nhân khiến việc thu phí tự động bị ỳ ạch trong đó có chuyện một số nhà đầu tư né tránh không muốn thu phí tự động vì ngại minh bạch. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư BOT cho biết họ ủng hộ chủ trương thu phí không dừng nhưng không muốn ký hợp đồng với VETC vì đó là dạng “đàm phán ép buộc” kiểu độc quyền, vì hiện mới có công ty này chính thức được cung cấp dịch vụ thu phí không dừng và mức thu phí trên tổng doanh thu còn cao.

Còn khảo sát tại một số trạm đăng kiểm cho thấy nhiều chủ xe chưa quan tâm và không muốn dán tem thu giá tự động dù được dán miễn phí. Ông Phan Đức - Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 1501V - Hải Phòng cho biết, đơn vị ông triển khai dán tem thu phí không dừng từ rất sớm vào cuối năm 2016 nhưng phần lớn khách hàng chưa quan tâm, thậm chí không đồng ý cho dán tem vì chưa có nhiều trạm thu phí triển khai thu phí không dừng hoặc có triển khai thì mới có một làn còn phần lớn đều thu phí theo mô hình cũ.

Trạm thu giá tự động không dừng Hoàng Mai, Nghệ An rất ít xe. Ảnh: HẢI NGUYỄN - KH
Trạm thu giá tự động không dừng Hoàng Mai, Nghệ An rất ít xe.
Nhiều chủ xe khi được hỏi cho biết, chưa biết về dịch vụ này hoặc chỉ nghe qua chứ chưa hiểu cách dùng. Có chủ xe đã dán tem hơn một năm nhưng “không buồn” nạp tiền vì vẫn quen trả kiểu thủ công.

Còn theo ông Lê Tiến Khánh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Phú Thọ - Hiệp hội cũng như các DN đều ủng hộ chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT nhưng thực tế tới nay việc dán tem cũng như sử dụng thu giá tự động chưa nhiều vì “không phải trạm nào cũng thu giá tự động và còn có quá ít thông tin nên các lái xe vẫn dùng vé”. Ông Khánh cho rằng, khi nào các trạm thu giá tự động hết và bắt buộc thì các lái xe sẽ tuân thủ chứ hiện nay một xe từ Bắc vào Nam “chỗ tự động, chỗ không thì khó”.

Thu giá BOT tự động với 3,2 triệu ôtô: Quyết tâm phải kèm giải pháp toàn diện
 
 Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết để thực hiện được quyết tâm thu giá tự động trên cả nước, bộ đã giao Tổng cục Đường bộ làm đầu mối triển khai hàng loạt các biện pháp cùng lúc. Với chủ đầu tư các dự án BOT, bên cạnh việc đẩy nhanh quá trình đàm phán, bộ sẽ thúc đẩy việc hoàn thiện hồ sơ để sớm có thêm các đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động để có cạnh tranh về giá, chất lượng dịch vụ.
 
 Bộ GTVT cũng sẽ “ép” các trạm BOT lắp thu giá tự động trên tất cả các làn thay vì 1-2 làn như hiện nay đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc để dán tem thu giá tự động trên tất cả các phương tiện lưu thông.
 
 Bên cạnh việc dán tem tại các trạm đăng kiểm, Bộ GTVT sẽ làm việc với các nhà sản xuất, phân phối ôtô để xe mới xuất xưởng có luôn tem thu phí tự động ngoài ra Tổng cục Đường bộ sẽ “tung quân” làm việc với các hiệp hội vận tải, các cơ quan, tổ chức để “đến tận nơi dán tem”. Ngoài ra, để thuyết phục người dân sử dụng dịch vụ này, Bộ GTVT khẳng định sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Làn thu phí tự động tại Trạm BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Làn thu phí tự động tại Trạm BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Liên quan tới việc mở rộng thêm đơn vị cung cấp dịch vụ trên, Bộ GTVT cho biết đang phối hợp để đẩy nhanh các thủ tục để Cty VietinF tiến hành đấu thầu trong tháng 6 và dự kiến tới tháng 9 sẽ có thêm nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động.

Qua trao đổi về hai khái niệm “thu phí” và “thu giá”, lãnh đạo vụ Đối tác công tư (PPP) cho biết cả hai thuật ngữ trên đều chỉ việc thu phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho các dự án BOT giao thông. Tuy nhiên, trước ngày 1/1/2017, tất cả các dự án đều gọi là “thu phí”, thẩm quyền quyết định mức phí thuộc về Bộ Tài chính và mỗi dự án sẽ có một thông tư riêng về việc thu phí, mức phí cũng như lộ trình tăng phí. Còn sau ngày 1/1/2017, khi luật phí và lệ phí chính thức có hiệu lực, thuật ngữ này chuyển thành “thu giá” và thẩm quyền quyết định thuộc về Bộ GTVT.

“Chính vì chuyển về cho Bộ GTVT quản lý thì thời gian qua, bộ mới có thẩm quyền để giảm phí cho các dự án, chứ trước đó có được giảm đâu”, đại diện này lý giải. Do không nhiều người biết về bản chất sự thay đổi này, nên thời gian qua còn có ý kiến cho rằng có sự nhập nhằng giữa hai khái niệm.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…