5 điều nên làm và 5 điều cấm kỵ trong Ngày vía Thần tài

Hoa Lê (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày mùng 10 tháng Giêng được xem là Ngày vía Thần Tài để cầu tài lộc cho gia chủ. Ngày này đặc biệt quan trọng với những người kinh doanh. Vậy nên, gia chủ cần lưu ý những điều sau để cả năm được may mắn, sung túc.

5 điều cần làm trong Ngày vía Thần tài

 Lau dọn bàn thờ Thần tài: Khác với bàn thờ gia tiên hay bàn thờ ông Táo đặt ở nơi cao, yên tĩnh nhất trong nhà, bàn thờ Thần tài phải đặt tiếp âm, tức là sát đất (nền nhà), ở vị trí có thể quan sát hết sự ra vào của khách khứa dưới tầng một (gần cửa chính hoặc ở ban công). Việc đặt bàn thờ Thần tài dưới đất là theo thuyết Thiên – Địa – Nhân là nở ra từ dưới đất.

Bàn thờ Thần tài là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên 1 khay vàng giấy, hai bên bát hương là 2 cây đèn nhỏ, 1 khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu. Trên bàn thờ có thể đốt 3 nén nhang hướng vào hướng Tây.

Bàn thờ Thần tài phải luôn giữ sạch sẽ, khô thoáng để bày tỏ tấm lòng thành kính. Ảnh minh họa
Bàn thờ Thần tài phải luôn giữ sạch sẽ, khô thoáng để bày tỏ tấm lòng thành kính. Ảnh minh họa/Nguồn Internet
Để việc thờ cúng trong ngày vía Thần Tài được suôn sẻ, hanh thông, gia chủ nên lau dọn bàn thờ thật sạch sẽ. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi hay dùng một cái thau sạch pha một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa. Tiếp đó, lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng bàn thờ của hai ông.

Chuẩn bị đồ cúng: Tùy vào điều kiện của từng gia chủ có thể cúng chay hoặc cúng mặn.

Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng. Riêng hoa quả cúng Thần Tài, không nên dùng hoa quả giả, cần mua hoa quả tươi ngon.

Mua vàng để cúng và tích trữ: Theo tín ngưỡng của cha ông ta từ xưa, người dân muốn năm mới được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may. 

Năm Mậu Tuất, linh vật bằng vàng này được nhiều người lựa chọn. Ảnh minh họa/Nguồn Internet
Năm Mậu Tuất, linh vật bằng vàng này được nhiều người lựa chọn. Ảnh minh họa/Nguồn Internet
Vì vậy trong Ngày vía Thần Tài, rất nhiều người dân đổ xô ra các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và cúng trên bàn thờ Thần Tài. Bên cạnh đó, việc mua vàng đầu năm cũng được coi là một hình thức tiết kiệm của người Việt…

Làm lễ: Ngay từ sáng ngày mùng 10, các gia đình nên có những việc làm biểu thị sự chào đón Thần Tài, chào đón tài lộc. Gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

Nên thắp hương Thần tài vào buổi sáng lúc 7 - 9h (giờ Thìn) là đẹp nhất. 

Đọc văn khấn Thần tài: Một trong những việc rất quan trọng trong ngày vía Thần tài là đọc đúng bài văn khấn Thần tài. Để cung thỉnh Thần tài về, mọi nhà khi hành lễ nên đọc to bài văn khấn trong ngày cúng vía Thần Tài để mọi việc được hanh thông, gia chủ làm ăn buôn bán phát tài phát lộc. 

5 điều cấm kỵ trong Ngày vía Thần tài

Khi thờ cúng, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện. Nên dùng nến hoặc đèn dầu. Ảnh minh họa/Nguồn Internet
Khi thờ cúng Thần tài, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện. Nên dùng nến hoặc đèn dầu. Ảnh minh họa/Nguồn Internet
- Khăn lau và tắm cho Thần tài không được dùng vào việc khác.

- Lễ Thần Tài không nên đặt mâm cúng trước cửa hay ngoài sân, ban công mà nên đặt trong nhà vì dân gian quan niệm như vậy sẽ bị vong lang thang phá phách.

- Khi thờ cúng, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện vì chúng dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng. Nên dùng nến hoặc đèn dầu.

- Lộc cúng không được mang cho người ngoài, chỉ cho người trong nhà.

- Không được bỏ qua nghi lễ sau khi tiếp nhận Thần tài: Nghi lễ mà nhiều người hay quên sau khi tiếp nhận Thần tài cho năm mới đó là đi bộ về phía sau nhà 3, 8, 13, 18, 23, 28, 33 hoặc 38 bước chân tùy thuộc vào điều kiện từng nhà.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.