7 công nghệ hữu ích trên ô tô cho các chuyến du lịch xa

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Những chiếc xe hiện đại với các công nghệ mới đã giúp cho việc đi lại an toàn và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, khi lái trong thành phố một số tính năng vô tình bị bỏ quên và bị hạn chế. Chỉ khi chạy đường dài, chúng mới thật sự "tỏa sáng" và hữu ích cho tài xế.
1. Điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control)
Khi di chuyển trên đường phố đông đúc, chức năng này gần như bị "bỏ xó" vì không ai xài đến. Tuy nhiên, khi ra quốc lộ, cao tốc, tài xế nào cũng muốn sở hữu hệ thống điều khiển hành trình thích ứng.
Công nghệ này hoạt động dựa trên sự điều khiển của bướm ga (vị trí bàn đạp ga), giúp xe luôn duy trì tốc độ đã set sẵn, dựa trên một radar phía trước nhằm quét khoảng cách và xác định vật cản. Tùy theo khoảng cách an toàn được trang bị mà xe luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước.
2. Màn hình hiển thị kính lái (Head-Up Display)
Trong chuyến hành trình dài, người lái dễ bị xao nhãng khỏi đoạn đường trước mặt nếu phải nhìn vào màn hình chính quá nhiều. Theo nghiên cứu, thời gian xem các thông số hiển thị trên bảng điều khiển và các thiết bị khác xe đã đi được đoạn đường 14 m - ứng với tốc độ khoảng 50 km/h (tức là sẽ di chuyển 14 m không nhìn đường). Đó là lý do màn hình hiển thị kính lái thành một trang bị vừa thuận tiện vừa thời trang.
Hệ thống có thể giúp cho tài xế không phải rời mắt khỏi mặt đường, không phải liếc mắt xuống bảng đồng hồ; tất cả những thông tin cần thiết sẽ hiển thị ngay trên kính lái dễ quan sát và hữu ích cho tài xế. 
3. Hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ dốc 
Trong chuyến hành trình dài, chắc hẳn bạn sẽ phải vượt qua quãng đường có đèo dốc; thế nên, đa số những mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay hệ thống hỗ trợ đổ dốc.

Khi hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc kích hoạt, dù có nhấc chân khỏi phanh, chiếc xe vẫn đứng yên trên dốc trong một khoảng thời gian nhất định, để có thể đổi từ chân phanh sang chân ga và cho xe tiếp tục di chuyển.

Còn hệ thống hỗ trợ đổ dốc sẽ giúp xe sẽ từ từ lăn bánh, an toàn khi đang xuống dốc mà không cần hãm phanh liên tục hay điều chỉnh các cấp số.

4. Hệ thống ổn định thân xe điện tử (Electronic Stability Program - ESP) 
Hệ thống ổn định thân xe điện tử là hệ thống an toàn tiêu chuẩn và được kích hoạt mặc định trên xe. Hệ thống sẽ giúp ổn định xe khi phanh, khi vào cua, khởi hành hay tăng tốc…; xe sẽ vận hành ổn định, những người ngồi trên có được sự thoải mái nhất.

Hệ thống hoạt động thông qua các cảm biến góc lái và cảm biến gia tốc ngang, kết hợp cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS để luôn giữ các bánh xe vận hành hoàn hảo, loại bỏ khả năng trượt bánh.

5. Hệ thống ghế tốt

Nếu như chỉ đi vòng vòng quanh phố thì ghế cứng hay mềm không ảnh hưởng nhiều đến tài xế. Nhưng không gì dễ chịu hơn khi lái xe đường xa sở hữu một chiếc ghế êm ái, có thông khí và mát xa. Ghế điều chỉnh điện và có chức năng nhớ vị trí cũng là một điểm cộng.

6. Sạc điện thoại không dây

Một ổ sạc điện thoại thông thường vẫn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ này, nhưng một hệ thống sạc không dây thì còn tốt hơn. Các bác tài sẽ không mất thời gian để cắm dây sạc, không bị vướng dây sạc khi cần dùng điện thoại lúc chạy xe, và điện thoại thì sẽ luôn đầy pin mà không cần phải nhớ sạc.

Điểm bất lợi duy nhất của công nghệ này là phải mua đúng loại điện thoại có chức năng sạc không dây tự động.

7. Hệ thống phát hiện buồn ngủ
Hệ thống thứ nhất dùng các camera hồng ngoại để theo dõi cử động cơ bắp, kiểu chớp mắt, góc độ của đầu và nhiều biểu hiện khác. Sau đó, dữ liệu này sẽ được xử lý thông qua phần mềm nhận diện gương mặt để đưa ra kết luận người lái tỉnh táo hay đã mệt mỏi.

Hệ thống thứ 2 sử dụng thuật toán để so sánh hành vi của người lái với lúc bắt đầu di chuyển. Sau đó hệ thống sẽ đưa ra so sánh mô tả hành vi lái xe vào thời gian thực tế để xác định cách điều khiển, thời gian điều khiển vô lăng của người lái có thay đổi không...

Trường hợp phát hiện người lái có biểu hiện ngủ gật, hệ thống sẽ phát âm thanh báo động, đèn trên táp lô xe chớp để báo hiệu tấp vô lề đường.

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.