7 điều bố mẹ cần nhớ khi nói chuyện với thầy cô của con

Biết cách trò chuyện với thầy cô là một kỹ năng quan trọng bạn sẽ cần đến trong suốt những năm tháng đi học của con.14 bài học dạy con dành cho tất cả những ai làm cha mẹ 6 mẹo giúp bố mẹ có con nhỏ vui vẻ đi ăn nhà hàng 7 lời "đồn thổi" sai sự thật về việc nuôi dạy con
Bạn cần nhớ mình sẽ phải hợp tác cùng thầy cô để đảm bảo các con nhận được sự giáo dục tốt nhất có thể, vì thế, những điều dưới đây sẽ là những gợi ý cực kỳ cần thiết để bạn có một cuộc trao đổi thành công với các thầy cô giáo của con.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
1. Sự tôn trọng
Điều này có thể khó khăn nếu bạn đang tức giận điều gì đó, chẳng hạn như giáo viên không công bằng hoặc con không được đối xử tốt. Tuy nhiên, việc giữ tôn trọng khi nói chuyện với giáo viên là điều vô cùng cần thiết. Đây nên là mục tiêu chính của bạn trong việc nói chuyện hiệu quả với giáo viên của con. Hãy sử dụng giọng nói và ngôn ngữ một cách nhã nhặn khi thảo luận vấn đề nhằm đưa ra phải pháp chung cuối cùng với thầy cô.
2. Hỏi câu hỏi
Bạn chỉ muốn dành cả ngày xem con học ở trường thế nào, nhưng thực sự là không thể. Điều đó có nghĩa bạn sẽ phải hỏi giáo viên những câu hỏi để có được một bức tranh rõ ràng về những gì đang diễn ra tại trường học. Điều này bao gồm cách đánh giá nhu cầu của con để có thể giúp đỡ thêm, làm thế nào xác định thế mạnh của con và hợp tác khi ở nhà để giải quyết vấn đề bạn cùng lớp. Nếu con có bày tỏ với bạn rắc rối nào, hãy hỏi giáo viên những gì thầy cô biết được, từ đó bạn có thể giúp bé sửa sai và khuyến khích làm điều đúng.
3. Thể hiện sự cảm kích
Không có gì làm cho một giáo viên tận tâm cảm thấy tuyệt vời bằng những lời khen ngợi về cách dạy dỗ con bạn của thầy cô. Có lẽ thầy cô có quan hệ tốt với con, hoặc cho con một cơ hội để sửa sai. Do vậy, thay vì chỉ liên lạc với giáo viên khi bé nhà bạn làm sai điều gì, hãy gọi điện thoại hoặc gửi thầy cô một email cho biết bạn đánh giá cao những gì thầy cô đã, đang và sẽ làm. Điều này sẽ giúp bạn hình thành một mối quan hệ làm việc chặt chẽ với giáo viên của con.
4. Lắng nghe
Lắng nghe chỉ là một phần tự nhiên của cuộc nói chuyện. Khi bạn tương tác với giáo viên của con, hãy chắc chắn ngừng nói đủ lâu để nghe những gì thầy cô muốn bày tỏ. Có lẽ thầy cô sẽ đưa ra lời khuyên hoặc tin tốt mà bạn có thể bỏ lỡ nếu cứ không ngừng nói trong cuộc gặp phụ huynh của mình.
5. Có sự chuẩn bị
Nếu bạn chuẩn bị nói chuyện với giáo viên việc gì đó quan trọng, giống như điểm số hoặc các vấn đề hành vi, chuẩn bị luôn là điều cần thiết. Hoặc bạn có những điều nhất định muốn đề cập hoặc thảo luận, hay có những câu hỏi cụ thể, hãy viết chúng ra trước. Bằng cách này bạn sẽ không phỉ rời khỏi cuộc họp và nhận ra rằng mình quên nói một cái gì đó quan trọng.
6. Chia sẻ chuyện gia đình
Không nhất thiết phải kể các chi tiết vụn vặt hàng ngày, nhưng nếu có chuyện gì lớn xảy ra, hãy chia sẻ cho giáo viên của con bạn biết. Điều này thực sự có thể giúp ích cho trẻ khi bé tới trường. Ly hôn, mất mát hoặc chuyển đến nhà mới là những điều cơ bản bạn có thể chia sẻ với thầy cô. Bằng cách đó,  thầy cô mới biết được lý do tại sao bé nhà có thể không vui vẻ hoặc khác lạ hơn so với bình thường.
7. Không biện minh
Điều này có thể thực sự rất khó nhất là khi giáo viên thảo luận về những điểm yếu của con. Phải nghe điểm yếu của bé thực sự có thể làm cho bản năng làm mẹ của bạn trỗi dậy. Tuy nhiên, đó không phải là một ý tưởng tốt để khẳng định bé của bạn là hoàn hảo và từ chối nói về bất cứ điều gì không tốt về con. 
Dù thế nào, con vẫn là hoàn hảo trong mắt bạn, nhưng bạn phải nhớ rằng bé nhà mình không như vậy với những người khác. Do đó, hãy luôn khách quan và cởi mở với những ý tưởng tốt nhằm giúp con có cơ hội cải thiện mình.
Nguồn: Parenting

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.