8 khoản chi tiêu người dùng thẻ tín dụng nên tránh

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thật dễ dàng để trả tiền cho tất cả mọi thứ chỉ bằng một chiếc thẻ nhựa, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên thanh toán tất cả bằng thẻ tín dụng ngân hàng. Dưới đây là những khoản chi phí mà bạn không nên chi trả bằng thẻ tín dụng.

1. Thanh toán khoản vay thế chấp

thẻ tín dụng
Hầu hết các chủ nợ cho vay mua nhà sẽ không cho phép bạn trả tiền thế chấp bằng thẻ tín dụng, nhưng có rất nhiều bên thứ ba vui lòng giúp đỡ với điều đó. Và nếu bạn không trả hết số dư thẻ tín dụng của mình vào cuối tháng, kết hợp với khoản nợ vay thế chấp, điểm tín dụng cá nhân sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.
2. Hóa đơn y tế

Hầu hết các nhà phát hành thẻ tín dụng đều không tính lãi suất với các khoản chi tiêu trong tối đa 45 ngày. Ngược lại, sau thời gian này, lãi suất các ngân hàng tính khá cao, từ 15% đến 30% một năm và tính từ ngày giao dịch thanh toán thực hiện. Vì vậy, một nguyên tắc nằm lòng bạn cần nhớ là chỉ nên "quẹt" thẻ cho các khoản chi tiêu mà mình chắc chắn sẽ thanh toán hết ngay trong tháng, hoặc chậm nhất là sau 45 ngày.

Trong khi đó, những hóa đơn bệnh viện, chi phí y tế lại rất tốn kém, trong một số trường hợp nó có thể "ngốn" vài tháng lương của bạn. Vì vậy, để không trở thành những "con nợ" với lãi suất cao, bạn cần tránh dùng thẻ tín dụng cho các nhu cầu này. Rất rủi ro về mặt tài chính.

3. Các món hàng lớn không đủ khả năng chi trả
thẻ tín dụng
Đây là quy tắc số 1 về việc mua sắm sử dụng thẻ tín dụng. Hãy ghi nhớ, nếu bạn không thể trả hết khoản nợ vào cuối tháng, đừng quẹt bằng thẻ tín dụng.

Chỉ mở một tài khoản mới với mức lãi suất giới thiệu 0% (được ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định) để thanh toán cho một món hàng lớn, sau khi bạn tính ra bạn mất bao nhiêu tháng để trả khoản tiền đó một cách định kỳ. Và hãy nhớ rằng, việc mở tài khoản mới sẽ ảnh hưởng đến điểm tín dụng cá nhân của bạn.

4. Đóng bảo hiểm

Để tăng doanh thu và khuyến khích khách hàng tham gia, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ kết nối với các ngân hàng cho phép người mua bảo hiểm nhân thọ đóng phí cả năm bằng thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, đây lại là bẫy rất nguy hiểm mà bản thân bạn nên tránh nếu có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ cho con cái hoặc người thân.

Nếu dùng thẻ tín dụng (một khoản tiền thực ra là ảo, phải đi vay) để mang đi đóng góp, tích lũy khi mua bảo hiểm thì rõ ràng bạn đang đi ngược lại mọi quy tắc kinh tế.

5. Học phí

thẻ tín dụng

Đây cũng là một trong những khoản chi tốn kém tiền bạc. Để tránh xa nguy cơ rơi vào bẫy lãi suất của các ngân hàng, bạn nên chủ động trả học phí cho con cái hay của chính bản thân mình bằng tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ nội địa thông thường thay vì thẻ tín dụng.

Ngoài ra, các khoản phí lớn như học phí sẽ tăng tỷ lệ sử dụng tín dụng, có thể ảnh hưởng điểm tín dụng cá nhân. Hơn nữa, các trường đại học và cao đẳng thường phải trả lệ phí lên đến 3% cho các khoản thanh toán bằng thẻ.

6. Đám cưới xa hoa

Các đôi bạn trẻ khá tốn kém để trang trải cho một đám cưới và nhiều người thậm chí còn sẵn sàng tiêu "quá tay" miễn sao có một lễ vu quy hoành tráng như trong mơ.

Thông thường, chi tiêu bằng thẻ tín dụng sẽ khiến bạn khó kiểm soát ngân sách hơn là dùng thẻ ghi nợ nội địa hoặc tiền mặt.

Do đó, nên cất chiếc thẻ tín dụng của bạn sang một bên khi chuẩn bị cho đám cưới. Đừng biến những ngày đầu tiên trong cuộc sống hôn nhân của mình phải chìm đắm trong cảnh nợ nần.

7. Mua tiền ảo
thẻ tín dụng
Chắc hẳn đã có ai nhắc bạn rằng, chơi các đồng tiền ảo như bitcoin sẽ tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, bất luận bạn "chơi" bitcoin như thế nào, việc bạn mua chúng bằng thẻ tín dụng còn rủi ro hơn nữa. Bitcoin hiện vẫn chưa được nhiều quốc gia chấp nhận và bản thân thế giới của đồng tiền này còn rất nhiều góc khuất.

Dùng thẻ tín dụng mua các đồng tiền ảo không những đem rủi ro về mặt tài chính cho bạn mà có thể khiến bạn bị đánh cắp các thông tin tín dụng cá nhân. Hãy cẩn thận trước khi trao gửi thông tin thẻ tín dụng của mình cho bất cứ ai.

8. Rút tiền mặt
thẻ tín dụng
Vai trò chính của thẻ tín dụng là thanh toán chứ không phải để rút tiền mặt. Tuy nhiên, không ít người vẫn quên khuấy điều này dù tất cả các nhà phát hành đều tính phí rút tiền mặt khá cao (từ 3-4% số tiền rút). Chưa kể, khoản tiền này sẽ được xem như khoản vay cá nhân với lãi suất được tính ngay từ thời điểm rút tiền.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ một số người mở thẻ tín dụng chỉ để rút tiền, bất chấp phí rất đắt. Cách thức này chỉ nên dùng trong trường hợp hạn hữu bởi sẽ khiến bạn dễ dàng rơi vào vòng xoáy nợ nần.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.