9 quy tắc giúp cha mẹ tìm được tiếng nói chung với con trẻ

Theo Trúc Anh (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong quá trình nuôi dạy, bất cứ bậc phụ huynh nào cũng vấp phải những khó khăn khi con trẻ bỗng dưng có những biểu hiện chống đối hoặc không nghe lời. Dưới đây là cách để cha mẹ hiểu con hơn và phương pháp tìm được tiếng nói chung giữa 2 thế hệ.

1. Tìm ra lợi thế của con

Không ai cảm thấy vui vẻ khi bị chê bai và con cũng vậy. Ngay cả phụ huynh, khi bị người khác cấm đoán hay tỏ thái độ tiêu cực thì bản thân cũng rất phẫn nộ. Chính vì thế, bạn nên tìm ra một lợi thế của con và cố gắng khen, động viên con phát triển ưu điểm đó nhiều hơn. Việc này sẽ giúp con cảm thấy thích thú và từ bỏ những thái độ phản đối hay thậm chí là làm loạn trong nhà.

2. Đưa ra các lựa chọn

Một điều nữa mà cha mẹ thường mắc phải là hay ra lệnh và bắt ép con phải thực hiện theo lời nói của mình. Trong những trường hợp này, con sẽ có phản ứng gay gắt vì chúng không thích bị áp đặt.

Giải pháp ở đây là các bậc phụ huynh nên đưa ra các lựa chọn trong giới hạn vừa phải, phù hợp với độ tuổi để bé cảm thấy mình có quyền tự quyết định và sẽ thoải mái, vui vẻ thực hiện điều cần làm.

3. Đừng coi thường các vấn đề của trẻ, dù là nhỏ nhất

Tuy đơn giản nhưng rất ít cha mẹ thực hiện được quy tắc này. Bạn thường không để ý đến những ý rắc rối nhỏ nhặt hay các sở thích đơn giản của con, điều này khiến trẻ trở nên không hài lòng và bắt đầu phản ứng khó chịu với cha mẹ.

Do đó, bạn nên cố gắng dành không gian riêng tư cho con đồng thời ưu tiên một số hoạt động yêu thích để bé thêm hứng thú. Điều này cũng sẽ giúp phụ huynh dần hiểu con hơn.

4. Có thể phá vỡ các quy tắc

Khi chơi với trẻ, người lớn thường tự áp đặt các quy tắc vốn có với bé và yêu cầu chúng bắt buộc phải tuân theo luật chơi. Nhưng việc này là một sai lầm vì nhiều khi bé thích tự sáng tạo quy tắc chơi của riêng mình và sẽ cảm thấy không hài lòng với luật chơi cũ.

Người lớn đã quen bị mắc kẹt trong những quy tắc, luật lệ cứng nhắc nhưng trẻ em thì không như vậy. Hãy để chúng thỏa sức phát triển sự sáng tạo của riêng mình, phương pháp này sẽ kích thích tư duy cũng như giúp con vui vẻ, sống tích cực hơn.

5. Đừng giúp con quá nhiều

Bạn cảm thấy mất kiên nhẫn khi phải chờ đợi con làm điều gì quá lâu và chỉ muốn làm thay hoặc giúp chúng thực hiện ngay lập tức để tiết kiệm thời gian. Nhưng điều này chỉ càng khiến con có thói quen ỉ lại và thụ động trong cuộc sống.

Thay vì nói: “Để mẹ làm cho con”, phụ huynh nên khuyến khích bé: “Mẹ sẽ hướng dẫn con cách làm việc này”. Và nếu bé nhờ tới sự trợ giúp của cha mẹ, hãy đánh giá xem con có đang làm tốt hay không để đưa ra hướng dẫn phù hợp hoặc tiếp tục động viên trẻ tự làm.

6. Mong muốn lời khuyên từ con

Khi bạn tỏ ý muốn có lời khuyên từ trẻ, bé sẽ cảm thấy ý kiến của mình được đánh giá cao. Ở độ tuổi này, con luôn muốn thể hiện trách nhiệm nên điều này sẽ giúp chúng cảm thấy vui vẻ và tích cực hơn trong các hoạt động hằng ngày.

Cha mẹ nên đặt câu hỏi để bé đưa ra giải pháp và lời khuyên cho một số công việc trong cuộc sống, điều này giúp con cảm thấy mình được tin tưởng và sẽ luôn trò truyện, chia sẻ với bạn nhiều hơn.

7. Thể hiện sự đồng cảm

Khi con trò truyện với bạn về các vấn đề chúng đang gặp phải, thay vì nói những câu như: “Mẹ đã nói rồi mà con đâu có nghe” thì các bậc phụ huynh hãy chia sẻ và cảm thông với bé nhiều hơn bằng câu nói như: “Mẹ hiểu là bạn ấy đã làm con rất buồn”…

Đừng đánh giá thấp các vấn đề của con vì nó có thể gây nên nhiều phản ứng và tính cách tiêu cực. Nếu con muốn khóc, hãy cứ để bé khóc đồng thời cha mẹ nên vỗ về, an ủi và thảo luận với trẻ về cách khắc phục.

8. Thảo luận về các tình huống giả định

Đây là việc làm cần thiết nhằm phát triển kỹ năng sống cho con. Các bậc phụ huynh nên chia sẻ với bé về các tình huống giả định để tìm ra phương pháp xử lý phù hợp. Ví dụ như: “Jason bỗng dưng đánh nhau với bạn bè rất thường xuyên. Con nghĩ tại sao Jason lại làm như vậy và bố mẹ bạn ấy nên làm gì?”.

Việc cùng con suy nghĩ dưới sự hướng dẫn của cha mẹ sẽ định hướng cho bé có những kiến thức thực tế, góp phần phát triển kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trong nhiều trường hợp.

9. Hãy nhớ sử dụng sự hài hước

Việc xen kẽ sự hài hước vào các hoạt động như cùng con chơi đồ hàng hay ngay cả trong những khoảnh khắc khó khăn sẽ giúp bé dễ chịu và bớt phản ứng gay gắt khi gặp các vấn đề không hài lòng. Điều này còn tạo bầu không khí vui vẻ, đầy ắp tiếng cười cho gia đình.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.