9 tình huống cha mẹ phải nói "không" để con có nhân cách tốt

Theo Việt Phong (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Có những tình huống bắt buộc phụ huynh phải nói không và chỉ rõ nguyên nhân vì sao trẻ không được làm như vậy để hình thành tính cách tốt cho bé.

1. Khi ở bãi đậu xe ô tô

Bãi đậu xe có thể là nơi gây nguy hiểm cho trẻ. Bởi vì, trẻ em thấp bé nên các tài xế ô tô có thể không quan sát được. Vì vậy, cha mẹ nên nói với con không chạy xung quanh bãi đậu xe hoặc tự tiện rời xa người lớn. Bạn nên nắm chặt tay con hoặc cho con bám vào túi hoặc bất cứ thứ gì để đảm bảo an toàn cho trẻ,

2. Khi làm tổn thương người khác

Con của bạn có thể cảm thấy vui sướng khi kéo tai, đuôi của chó hoặc mèo. Nhưng bạn cần lên tiếng và nói con không được làm như vậy. Con của bạn sẽ hiểu làm như vậy là gây đau đớn cho các con vật. Cha mẹ nên chỉ rõ hành động này gây cho chúng bị tổn thương. Trong cuộc sống, bản thân không được gây tổn thương cho ai đó.

4. Khi con hủy hoại tài sản người khác

Trong cuộc sống, có những khi, con bạn nổi giận với anh chị em hoặc họ hàng. Điều này có thể khiến trẻ phá hỏng các đồ dùng của họ cho bõ tức. Nhưng các phụ huynh cần phải dạy con về việc tài sản cá nhân của một ai đó cần được tôn trọng và không được hành xử như vậy.

5. Khi con đòi cởi quần áo ở nơi công cộng

Có những khi đang đi trên đường, trẻ đòi cởi quần hoặc áo, váy không thoải mái với cơ thể. Cha mẹ cần nói với trẻ không làm được như vậy. Bạn có thể dùng cách nhận xét con rất đẹp khi mặc bộ quần áo áo này và có những bộ phận trên cơ thể không thể cho mọi người thấy giúp trẻ từ bỏ ý định cởi quần áo.

6. Khi đi ăn nhà hàng

Khi đi ăn tối ở nhà hàng, con bạn có thể không tôn trọng hay không nhường đường cho các nhân viên phục vụ. Cha mẹ nên khuyên con không làm như vậy và hành động đó là không đúng tránh ảnh hưởng đến các thực khách khác.

7. Khi đi du lịch bằng máy bay

Khi bạn có kế hoạch đi du lịch với bé, hãy hướng dẫn các quy tắc ứng xử khi ngồi trên máy bay. Nếu trẻ gây ảnh hưởng đến những hành khác, bạn nên nói không để trẻ ngừng những hành động của mình. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên dạy trẻ không được gây ồn ào trên máy bay.

8. Khi nói với con về người lạ mặt

Phụ huynh cần khuyên con không kết thân với một người lạ có mưu đồ xấu. Trẻ có thể nhận thấy người lớn nói chuyện với người lạ, nhưng cha mẹ phải phân tích cho con hiểu không phải người lạ nào cũng xấu nhưng phải nâng cao cảnh giác, không được đi với bất cứ người lạ chưa hề quen biết.

9. Khi trẻ đã lên kế hoạch với một người bạn

Nhiều lần bạn có thể phải đối diện với tình huống con bạn đã lên kế hoạch thực hiện điều gì đó với một người bạn nhưng lại nhận được một lời đề nghị thực hiện kế hoạch từ một người bạn khác. Cha mẹ nên khuyên bé không nên nhận lời với người khác khi đã lên kế hoạch với ai đó. Điều này giúp con bạn tôn trọng quyết định của bản thân và thể hiện sự tôn trọng, không nuốt lời với người khác.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.