Anh lập hai 'lữ đoàn tấn công' đối phó với uy lực quân đội Putin

Anh sẽ thành lập hai "lữ đoàn tấn công" siêu cơ động, được thiết kế để "đáp trả sự xâm lược của Nga" (nếu có) đang sử dụng các xe tăng mới nhất "Armata" và các phương tiện chiến đấu trên nền tảng "Kurganets".

Lữ đoàn trinh sát được trang bị xe chiến đấu trên nền tảng
Lữ đoàn trinh sát được trang bị xe chiến đấu trên nền tảng "Ajax".

Thành phần lữ đoàn sẽ bao gồm hai trung đoàn trinh sát được trang bị xe chiến đấu trên nền tảng "Ajax". Theo kế hoạch của cơ quan quân sự của Anh, đơn vị hoàn chỉnh đầu tiên sẽ được thiết lập trước năm 2020.

Hai lữ đoàn mới sẽ trở thành nguồn dự bị cơ động, có thể triển khai nhanh chóng đến bất kỳ khu vực nào của châu Âu, kể từ Romania cho đến các nước Baltic, truyền thông Nga đưa tin. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng, kế hoạch của quân đội Anh rất kỳ quặc. "Ajax" được đánh giá khá tốt trong các cuộc diễu hành, nhưng chúng không thích hợp cho hoạt động chiến tranh quy mô lớn.

Rõ ràng, như các nhà phân tích xác nhận, giới chức trách London cần phải chứng tỏ mình phản ứng kịp thời với cáo buộc "mối đe dọa quân sự" của Nga, vì vậy họ nghĩ ra thử nghiệm đáng ngờ này.

Tình báo quân đội Anh cũng cho rằng, xe tăng T-14 Armata mới nhất của Nga là một chuyển biến có tính cách mạng nhất trong ngành chế tạo tăng nửa thế kỷ qua.

Tăng T-14 của Nga.
Tăng T-14 của Nga.

“Chẳng có gì ngạc nhiên khi xe tăng này gây sự chấn động". Tờ The Sunday Telegraph từng dẫn nguyên văn từ báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh mà tờ báo được tiếp cận. Cơ quan tình báo Anh bày tỏ nghi ngờ về khả năng của Anh khi đối phó với xe chiến đấu mới nhất của Nga, và nêu một câu hỏi hợp lý: Tại sao Chính phủ Anh thậm chí không có kế hoạch trong vòng 20 năm tới phát triển xe tăng của riêng mình có khả năng đối phó với T-14?

Theo tờ The Sunday Telegraph, cơ quan tình báo lưu ý rằng, bản báo cáo này không thể được coi là một tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Anh. Xe tăng chủ lực T-14 là loại xe tăng thế hệ thứ ba duy nhất được phát triển sau Thế chiến II.  

T-14 Armata là chiếc xe tăng hiện đại nhất của quân đội Nga hiện nay, được cho là có khả năng sống sót rất cao trước các vũ khí chống tăng.

T-14 được trang bị Hệ thống Phòng thủ Chủ động Afganit gồm hai cơ chế phòng thủ cứng và mềm nhờ radar mảng pha chủ động (AESA) sóng mm tiên tiến giúp nó bao quát xung quanh và cảnh báo khi bị tên lửa tấn công.

Cơ chế "phòng thủ mềm" được sử dụng để đánh lừa tên lửa. Ngay sau khi radar AESA phát hiện tên lửa đang bay tới, 4 quả lựu đạn khói đa quang phổ lập tức được phóng ra, tạo thành một bức màn khói dày đặc che phủ xe tăng, giúp nó che giấu tín hiệu hồng ngoại và vô hiệu hóa các thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng radar và laser.

Cơ chế "phòng thủ cứng" dùng để vô hiệu hóa các tên lửa tấn công bất ngờ. Hệ thống radar Afganit tự động điều khiển tháp pháo hướng về phía tên lửa để 5 ống phóng mỗi bên phóng rocket diệt mục tiêu đang tiếp cận. Hệ thống Afganit tuy chưa được thử nghiệm trong thực chiến nhưng các hệ thống phòng thủ cứng khác như Trophy của Israel đã tỏ ra hiệu quả trong đối phó tên lửa.

Theo Dân Việt

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.