Anh vs Xứ Wales: Đại chiến của những người anh em

(Baonghean.) - Vào lúc 20 giờ ngày 16/6 trên sân vận động Stade Bollaert-Delelis sẽ diễn ra cuộc thư hùng đáng được chờ đợi giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Xứ Wales ở lượt trận thứ 2 bảng B. Đây không chỉ đơn thuần là một trận đấu bóng đá có kẻ thắng người thua mà ở đó còn là cuộc chiến vì danh dự.

Trong lịch sử của mình, mặc dù Xứ Wales và Anh có mối quan hệ lâu đời với những nét tương đồng về văn hóa và thể chế chính trị, thế nhưng có một thực tế rất phủ phàng đó là ở bất kỳ lĩnh vực nào, người Xứ Wales luôn phải cam chịu thân phận của một “kẻ chiếu dưới”, bóng đá cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

Cuộc thư hùng giữa ĐT Anh và Xứ Wales luôn diễn ra rất kịch tính và hấp dẫn
Cuộc thư hùng giữa ĐT Anh và Xứ Wales luôn diễn ra rất kịch tính và hấp dẫn

Kể từ khi hội nhập với nền bóng đá châu lục cũng như cấp độ thế giới đến nay. Tam sư luôn được coi một thế lực lớn trên bản đồ bóng đá thế giới. Minh chứng cụ thể ở tất cả các giải đấu có sự hiện diện của đội bóng đến từ xứ sở sương mù, dù có phong độ thế nào đi chăng nữa họ vẫn nghiễm nhiên được xếp vào Top ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vị vô địch. Thực thế người Anh cũng đã từng có một lần được khoác lên mình bộ “Long bào” khi họ đã đăng quang ở kỳ World Cup năm 1966 tổ chức tại ngay chính quê hương mình.

Trái ngược với sự quá khứ hào hùng của người Anh, Đội tuyển Xứ Wales dù mỗi thời đều sở hữu cho riêng mình những ngôi sao nổi tiếng như Ian Rush, Mark Hughes, Gary Speed hay Ryan Giggs… nhưng kể từ sau World Cup 1958 đến nay họ chưa từng một lần được nếm trải cảm giác của một giải đấu lớn. Đội bóng được mệnh danh là “những chú Rồng” luôn phải cam phận làm khán giả bất đắc dĩ ở tất các các giải đấu ở cấp châu lục cũng như cấp độ thế giới. Phải đến kỳ EURO lần này Bale và các đồng đội  mới có lần đầu tiên được nếm trải cảm giác tham dự một giải đấu lớn.

Ở một khía cạnh khác, trong lúc người Anh luôn tự hào mình là quê hương sản sinh ra bộ môn “túc cầu giáo” và có một Premier League hào nhoáng quy tụ được những ngôi sao lớn khắp toàn cầu đến đây thi đấu, thì giải vô địch xứ Wales chỉ gồm 18 đội vô danh với nhiều cầu thủ coi bóng đá là nghề tay trái. Những tên tuổi lừng danh của đội tuyển Xứ Wales đều tìm riêng cho mình một đội CLB ở giải đấu này để thi đấu thay vì nhấn chìm tài năng của mình ở giải quốc nội.

Nếu đặt lên bàn cân, hẳn nhiên sẽ có quá nhiều sự chênh lệch và khác biệt giữa hai nền bóng đá, nhưng có một điều không thể phủ nhận Xứ Wales luôn thể hiện được niềm kiêu hãnh và tinh thần dân tộc trong mỗi lần gặp đội bóng “Tam sư”. Khi họ gặp nhau trên sân cỏ, đó phải là một trận tử chiến. Ở đó không có chỗ cho tình anh em, không có sự khoan nhượng, chỉ có lòng quyết tâm và sự quả cảm.

Đến với EURO lần này, cả Đội tuyển Anh và Xứ Wales đều đặt riêng cho mình những mục tiêu cụ thể để phấn đấu. Nếu như đoàn quân của HLV Roy Hodgson đang đặt niềm tin vào những cầu thủ có tuổi đời còn rất trẻ với tham vọng đưa đội tuyển Tam Sư có lần đầu tiên vô địch ở một kỳ EURO, thì những chú Rồng Đỏ cũng đang khát khao làm nên một điều kỳ diệu trong lần đầu tiên góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục.

Ở trận đầu ra quân, dù được đánh giá cao hơn những chú Gấu Nga, Đội tuyển Anh vẫn không thể phá được cái “dớp” không thắng ở ngay trận đầu ra quân ở những giải đấu lớn khi họ đã đánh rơi chiến thắng ở những phút bù giờ. Tuy rằng, việc không thể đánh bại đội tuyển Nga với đội hình “già nua” chưa phải là thảm họa đối với “Tam sư”, thế nhưng trận hòa đáng thất vọng đó đã khiến người hâm mộ hoài nghi về sức mạnh thực sự của đội bóng đến từ xứ sở sương mù ở kỳ EURO lần này.

Gareth Bale được kỳ vọng sẽ giúp Xứ Wales đánh bại được người Anh ở trận đấu diễn ra tối nay

Gareth Bale được kỳ vọng sẽ giúp Xứ Wales đánh bại được người Anh ở trận đấu diễn ra tối nay

Ở chiều ngược lại, Đội tuyển Xứ Wales với sự tỏa sáng của ngôi sao đang đầu quân cho Real Madrid - Bale đã mang về chiến thắng rất quan trọng trong ngày đầu ra quân gặp đội tuyển Slovakia. Với ba điểm có được ngay trong ngày đầu ra quân, thầy trò HLV Chris Coleman đang đứng trước cơ hội lớn sớm giành vé vào vòng 1/16 đội.

Tính đến thời điểm hiện tại, hai đội gặp nhau 103 trận với sự áp đảo thuộc về đội tuyển Anh, khi họ giành 68 chiến thắng, hòa 21 trận, trong khi Xứ Wales chỉ có 14 trận thắng. Chiến thắng gần nhất của Xứ Wales là ở cuộc thư hùng diễn ra vào tháng 5 năm 1984.

Dù rằng, đã 32 năm trôi qua Xứ Wales chưa thể một lần đánh bại được đội bóng Tam sư. Tuy vậy, ở  lần thứ gặp nhau thứ 104 mọi chuyện sẽ khác khi mà đoàn quân của HLV Coleman đang có trong tay đội hình đồng đều cộng với khát khao đánh bại người Anh của Gareth Bale sẽ là động lực để họ có thể giành trọn 3 điểm trong cuộc đại chiến giữa những người anh em này.

                                                                                        Cao Anh

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.