Bạch Mai xây dựng bệnh viện dã chiến trong đêm

Theo Thùy An (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lực lượng quân đội hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai xây dựng một bệnh viện dã chiến ngay trong đêm 28/3 để ứng phó tình huống xấu nhất.

"Đây là phần kịch bản dự phòng để bệnh viện sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất", giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Theo ông Tuấn, số lượng người có mặt tại bệnh viện hiện tại khoảng gần 3.500. Trong đó có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Bệnh viện vẫn tổ chức chạy thận 4 kíp liên tục.

Người nhà bệnh nhân được Bộ Quốc phòng chuyển đi cách ly tập trung tại khu Hòa Lạc. Số ít còn lại ở bệnh viện là người nhà của những bệnh nhân có nguy cơ tử vong (do bệnh lý khác) như bệnh nhi, sản phụ... đều được kiểm soát và có khu vực riêng.

Bạch Mai xây dựng bệnh viện dã chiến trong đêm ảnh 1

Lực lượng quân đội hỗ trợ xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Tuấn, thực tế hiện nay tại bệnh viện khá khó khăn.

"Hiện, 3.500 con người trong bệnh viện không thể đi ra ngoài mua sắm đồ dùng, vật dụng cá nhân. Mọi cái từ nhỏ nhất như bàn chải, kem đánh răng đều do bệnh viện cấp", giáo sư nói. Các chuyến hàng chuyển đến để hỗ trợ cho bệnh viện đều rất khó để có thể qua được chốt kiểm soát của công an. 

Ngoài ra, nhà ăn của bệnh viện chính là nguồn lây nhiễm khiến vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh và các nhân viên y tế trở nên khó khăn hơn. Bạch Mai đã phong tỏa khu nhà ăn và cách ly toàn bộ người làm việc tại đây và liên hệ một công ty chuyên cung cấp suất ăn cho hàng không.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế về dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế phải làm việc 24/7. Bên cạnh đó, còn các suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhi, bệnh nhân ăn qua sonde...

Đặc biệt, khi lãnh đạo thành phố Hà Nội ra quyết định cách ly tất cả người liên quan từ ngày 12/3 đến nay, toàn bộ y bác sĩ bệnh viện bị địa phương "coi như là bệnh nhân dương tính".

"Họ bị địa phương yêu cầu ở tại chỗ, không di chuyển, gây khó khăn cho y bác sĩ đi lại. Ca trực trước xong rồi, ca sau phải đến nhưng người trong viện không thể ra khỏi còn y bác sĩ từ ngoài không thể đến viện", bác sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin trong cuộc họp trực tuyến Bộ Y tế với 300 điểm cầu từ Hà Tĩnh trở ra, chiều 29/3.

"Việc cách ly gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều trị tiếp", bác sĩ nhấn mạnh. 

Bạch Mai xây dựng bệnh viện dã chiến trong đêm ảnh 2

Các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thể hiện sự quyết tâm trước khu vực bệnh viện dã chiến được lắp đặt ngay trong khuôn viên viện. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Đến sáng 30/3, Việt Nam ghi nhận 194 ca Covid-19, trong đó có 25 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. 28 người khỏi bệnh gồm 25 người đã ra viện. 65 bệnh nhân đang điều trị tại nhiều cơ sở y tế có kết quả xét nghiệm âm tính 1-4 lần.

Những bệnh nhân nặng và rất nặng cũng có những tín hiệu tích cực. Một bệnh nhân nam người Việt được rút ống nội khí quản. Nữ bệnh nhân phải đặt ECMO cũng được hy vọng cai dần ECMO, chuyển sang thở máy.

Riêng Bệnh viện Bạch Mai hôm qua đã có hơn 5.000 mẫu kết quả xét nghiệm âm tính trên tổng 7.000 mẫu. 

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.