Bài học về hợp đồng lao động từ vụ việc 1 công nhân đi đòi nợ lương

(Baonghean.vn) - Một công dân ở huyện Nam Đàn phản ánh về việc công ty cố tình nợ lương của ông. Xác minh thực tế cho thấy, việc nợ lương xuất phát từ sự hạn chế về pháp luật gây bất đồng, mâu thuẫn trong thực hiện Hợp đồng lao động đã ký kết giữa hai bên.

Nửa năm đi đòi 2 tháng lương

Trong “đơn trình báo và xin được giúp đỡ”, ông Nguyễn Đức Thuyết, trú tại xã Nam Lĩnh (Nam Đàn) nêu: Bản thân ông Thuyết đã có thời gian làm việc tại Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ T.A (Công ty T.A) có địa chỉ tại TP. Vinh từ tháng 8/2019 - 28/2/2021. Cho đến ngày 1/8/2021, Công ty T.A vẫn còn nợ ông Nguyễn Đức Thuyết 2 tháng tiền lương, tổng số tiền là 12 triệu đồng (đó là lương các tháng 1 và tháng 2/2021).

Cũng theo nội dung phản ánh của ông Thuyết, bản thân ông Thuyết đã nhiều lần yêu cầu cán bộ kế toán cũng như Giám đốc Công ty T.A trả số tiền lương còn nợ cho ông, nhưng vẫn chưa được thanh toán. “Thậm chí tôi đã gặp lãnh đạo Công ty TNHH H.M - doanh nghiệp ký kết hợp đồng bảo vệ với Công ty T.A, nơi tôi được Công ty T.A cử tới làm nhiệm vụ bảo vệ tại đó 2 tháng, để xin được thanh toán trực tiếp tiền lương, nhưng bên công ty đó cho biết đã thanh toán đầy đủ với bên Công ty T.A”.

Đại diện Công ty H.M cho biết, việc công ty này ký kết hợp đồng dịch vụ bảo vệ với Công ty T.A là có thật. Sau khi hai bên ký kết hợp đồng, Công ty T.A đã cử 1 nhân viên đến làm nhiệm vụ bảo vệ tại xưởng sản xuất, khai thác đá của Công ty H.M đóng tại xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc từ tháng 9/2020. Tháng 1/2021, theo yêu cầu đổi nhân viên bảo vệ của Công ty H.M, Công ty T.A đã cử ông Nguyễn Đức Thuyết đến làm nhiệm vụ bảo vệ.

Hợp đồng thuê dịch vụ bảo vệ giữa Công ty H.M và Công ty T.A. Ảnh: HT
Hợp đồng thuê dịch vụ bảo vệ giữa Công ty H.M và Công ty T.A. Ảnh: H.T

“Ông Nguyễn Đức Thuyết có đến làm nhiệm vụ bảo vệ tại mỏ đá của công ty chúng tôi tại xã Nghi Công Nam theo hợp đồng với Công ty T.A trong tháng 1 và tháng 2/2021. Và cho đến nay (ngày 26/7/2021) bên công ty chúng tôi đã thanh toán đầy đủ chi phí cho Công ty T.A theo thỏa thuận” - đại diện Công ty H.M cho biết.

Lý do chưa trả lương

Trao đổi với ông T.D.T - Giám đốc Công ty T.A, ông T. cho biết, việc ông Nguyễn Đức Thuyết chưa nhận được lương của 2 tháng (tháng 1 và tháng 2/2021) là có thật. “Tuy nhiên, chúng tôi không cố tình không trả lương cho ông Thuyết, mà hiện công ty đang tạm “gác” chưa thanh toán lương là để làm rõ một số vấn đề giữa công ty và cá nhân ông Thuyết”.

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, ông T.D.T cho biết, Công ty T.A ký kết hợp đồng bảo vệ với Công ty TNHH H.M trong thời gian 1 năm kể từ ngày 25/9/2020. Tuy nhiên, hết tháng 2/2021 thì Công ty H.M thông báo chấm dứt hợp đồng với Công ty T.A với lý do không còn có nhu cầu thuê bảo vệ tại mỏ đá ở xã Nghi Công Nam. Sau khi nhận được thông báo của đối tác, “tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Đức Thuyết để thông báo việc hai bên chấm dứt hợp đồng; và yêu cầu ông Thuyết bàn giao công việc bảo vệ tại mỏ đá của Công ty H.M, rồi trở lại trụ sở để chúng tôi bố trí làm việc ở nơi khác. Nhưng tôi gọi điện thoại nhiều lần song ông Thuyết nêu lý do bận việc gia đình và không đến gặp lãnh đạo công ty” – ông T.D.T cho biết.

Từ việc này, ông T.D.T nghi ngờ giữa ông Nguyễn Đức Thuyết với Công ty H.M có sự thỏa thuận hợp đồng bảo vệ trực tiếp khiến Công ty H.M cắt hợp đồng đã ký kết với Công ty T.A. Để xác minh nghi ngờ này, khoảng 1 tuần sau khi 2 công ty chấm dứt hợp đồng, ông T.D.T đã đích thân đến mỏ đá của Công ty H.M tại xã Nghi Công Nam để kiểm chứng nghi ngờ của mình.

“Lúc tôi đến có gặp ông Thuyết và cả đại diện Công ty H.M và nhiều người khác đang làm việc tại mỏ đá, chứng tỏ lý do không có nhu cầu thuê bảo vệ của Công ty H.M đưa ra khi chấm dứt hợp đồng với chúng tôi là không đúng. Và việc ông Nguyễn Đức Thuyết nêu lý do bận việc gia đình, không trở lại gặp tôi để nhận việc bảo vệ ở nơi khác cũng không thành thật. Hơn nữa, cho đến nay (tháng 7/2021) thì ông Thuyết vẫn đang làm bảo vệ tại mỏ đá ở Nghi Công Nam” - ông T.D.T khẳng định.

Ông T.D.T cho biết, đây chính là lý do Công ty T.A chưa trả lương cho ông Thuyết, vì muốn làm rõ vấn đề có hay không việc ông Nguyễn Đức Thuyết cố ý không nghe theo sự sắp xếp công việc của công ty, không thành thật trong công tác, gây tổn thất, mất hợp đồng của công ty.

Ông Nguyễn Đức Thuyết làm việc tại mỏ đá của Công ty HM ảnh chụp ngày 26.7.2021. Ảnh: HT
Ông Nguyễn Đức Thuyết làm việc tại mỏ đá của Công ty H.M. (Ảnh chụp ngày 26/7/2021.) Ảnh: H.T

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Thuyết về thông tin này, ông Thuyết xác nhận: “Đúng là có việc cuối tháng 2/2021 ông T.D.T gọi tôi quay trở về để nhận việc nơi khác, nhưng lúc đó tôi bận việc nên không đi được. Sau đó mấy tháng tôi trở lại thì công ty lại nói không có việc để bố trí cho tôi làm”.

Bài học về thực hiện Hợp đồng lao động

Để làm rõ những lý giải của các bên liên quan, ngày 26/7/2021, chúng tôi đến mỏ đá của Công ty TNHH H.M tại xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc. Tại thời điểm này, ông Nguyễn Đức Thuyết đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại đây. Đại diện Công ty TNHH H.M cho biết, hiện tại ông Nguyễn Đức Thuyết đang làm bảo vệ tại mỏ đá của công ty này theo hợp đồng dịch vụ bảo vệ giữa Công ty H.M với một công ty dịch vụ bảo vệ có tên là B.A.

“Chúng tôi không hợp đồng thuê bảo vệ trực tiếp với ông Nguyễn Đức Thuyết. Và hiện tại ông Thuyết đến làm nhiệm vụ bảo vệ tại công ty chúng tôi được khoảng 10 ngày theo hợp đồng với Công ty B.A” - vị đại diện Công ty H.M cho hay. Vị này cho biết thêm, tháng 2/2021, Công ty H.M chấm dứt hợp đồng với Công ty T.A là do doanh nghiệp này có thay đổi chủ sở hữu. Ngay sau đó, chủ mới đã ký hợp đồng dịch vụ bảo vệ với Công ty B.A cho đến nay.

Như vậy, việc ông T.D.T nghi ngờ ông Thuyết có sự mập mờ, không trung thực là có cơ sở. Và thực tế, cho đến thời điểm hiện tại (tháng 8/2021), ông Nguyễn Đức Thuyết cũng xác nhận là mình đã chuyển sang làm việc cho một công ty khác, trong khi chưa chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với Công ty T.A.

Mỏ đá nơi ông Thuyết đang làm việc ảnh chụp ngày 26.7.2021. Ảnh: HT
Mỏ đá nơi ông Thuyết đang làm việc (Ảnh chụp ngày 26/7/2021). Ảnh: H.T

Ông T.D.T bày tỏ muốn làm rõ việc này, giải quyết dứt khoát để làm bài học cho những nhân viên khác, để họ thấy được quyền lợi và nghĩa vụ phải được thực hiện song song, thấy được trách nhiệm của mình trong xây dựng tập thể. Nếu ai cũng chỉ nghĩ đến lợi ích của mình, tự do bỏ việc như ông Nguyễn Đức Thuyết thì công ty chẳng mấy chốc mà phá sản, nhất là trong thời gian kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Nói về việc chuyển sang làm cho công ty khác trong khi ông chưa thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng với Công ty T.A, ông Nguyễn Đức Thuyết lý giải bản thân chỉ suy nghĩ rằng, công ty này không bố trí được việc làm mà ông mong muốn thì ông xin sang làm nơi khác. Còn về thủ tục pháp lý là do ông sơ suất. Thậm chí, khi sang làm cho công ty khác ông cũng đang thực hiện theo “hợp đồng miệng”, chưa làm thủ tục giấy tờ gì. Còn đối với Công ty T.A, việc quản lý hồ sơ liên quan đến nhân viên cũng còn có sự lỏng lẻo, chưa kịp thời cập nhật các thủ tục pháp lý khi nhân sự có biến động.

Đến chiều 2/8/2021, ông Thuyết đã đến Công ty T.A gặp ông T.D.T cùng trao đổi, thống nhất thời hạn thanh toán tiền lương và giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan. Hai bên cũng thẳng thắn nhìn nhận lại thái độ làm việc của mình, tránh xảy ra những việc tương tự, làm ảnh hưởng đến lợi ích của nhau. Và trên hết, cần phải tuân thủ quy định của pháp luật khi thực hiện ký kết Hợp đồng lao động. Chỉ khi tuân thủ pháp luật thì mới được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.