Bài 3: Hài hòa lợi ích cùng một mục đích lớn!

(Baonghean) - Từ những vướng mắc về quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu “ tương Nam Đàn” mà chúng tôi đã đề cập, thiết nghĩ cần có hướng giải quyết nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan; với một mục tiêu chung: nâng tầm thương hiệu Tương Nam Đàn, để sản phẩm này thực sự là một đặc sản đặc trưng của xứ Nghệ.

Qua trao đổi, ông Lê Văn Sỹ - Phó Phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Nam Đàn cho hay: “Không chỉ người dân làng nghề mà UBND huyện cũng rất trăn trở nhằm tháo gỡ vướng mắc xung quanh vấn đề thương hiệu Tương Nam Đàn. Ngày 31/10/2014, UBND huyện Nam Đàn có Tờ trình 691 gửi Sở KH&CN về việc đề nghị chủ trì kết nối để huyện làm việc với Công ty CP Thủy Sản Nghệ An, qua đó để triển khai dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Tương Nam Đàn.

Thế nhưng do doanh nghiệp chưa hợp tác nên huyện cũng chưa có hướng tiếp tục giải quyết”. Còn theo Chánh Thanh tra Sở KH&CN, ông Nguyễn Mạnh Hà, thì: “Cá nhân tôi được biết, Sở KH&CN đã gửi giấy mời cho Công ty CP Thủy sản Nghệ An với mong muốn tìm giải pháp cho vấn đề thương hiệu Tương Nam Đàn nhưng chưa có kết quả”.

Tuy nhiên, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Nghệ An, ông Nguyễn Thanh Hùng lại khẳng định: “Chúng tôi chưa hề nhận được bất cứ một loại công văn, giấy tờ nào mời làm việc từ Sở KH&CN và của UBND huyện Nam Đàn về vấn đề thương hiệu Tương Nam Đàn”. Cũng theo ông Hùng, sản phẩm tương được người dân Nam Đàn sản xuất truyền thống từ lâu đời là không thể phủ nhận, song việc đăng ký sở hữu trí tuệ là theo quy định của pháp luật; và thực tế nhãn hiệu Tương Nam Đàn đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thuộc Công ty CP Thủy Sản Nghệ An.

Vấn đề đăng ký thương hiệu là nhạy cảm trong kinh doanh, hơn nữa để được cấp quyền là một quá trình rất khó khăn trong nghiên cứu, phân tích thị trường,... mất rất nhiều thời gian, tốn kém không ít công sức và tiền bạc của doanh nghiệp. Thế nên, phía công ty đồng thuận với quan điểm nâng tầm thương hiệu Tương Nam Đàn; và để làm được, cần sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Nghệ An, nhưng phải đảm bảo lợi ích của các bên liên quan...

Chánh Thanh tra Sở KH&CN Nguyễn Mạnh Hà phân tích về sự cần thiết đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm Tương Nam Đàn.
Chánh Thanh tra Sở KH&CN Nguyễn Mạnh Hà phân tích về sự cần thiết đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm Tương Nam Đàn.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chánh Thanh tra Sở KH&CN trao đổi: “Tôi không biết vì sao Công ty CP Thủy sản Nghệ An lại chưa nhận được văn bản của Sở KH&CN. Nhưng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là các bên cần có thiện chí, sớm cùng nhau thương thảo với nhau để cùng sử dụng và phát triển thương hiệu. Trường hợp không thương thảo được, để không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty CP Thủy sản Nghệ An mà vẫn được phép sử dụng tên gọi Nam Đàn cho sản phẩm tương mà các tổ chức, cá nhân tại Nam Đàn sản xuất kinh doanh, thì chỉ còn một cách là Sở KH&CN sẽ hướng dẫn để huyện Nam Đàn đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tương. Pháp luật Việt Nam cho phép điều này. Tức là có sự tồn tại song song giữa nhãn hiệu đã được bảo hộ trước và chỉ dẫn địa lý đăng ký bảo hộ sau”.

Vấn đề này, trước hết tương Nam Đàn đáp ứng các điều kiện chung tại Điều 79, Luật Sở hữu trí tuệ để có thể đăng ký bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý; Thông tư số 01của Bộ KH&CN hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành việc này. Khả năng đăng ký chỉ dẫn địa lý tương Nam Đàn sẽ đạt được nếu có sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu là Công ty CP thủy sản Nghệ An thừa nhận sự tồn tại song song của nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý.

Trường hợp Công ty CP Thủy sản Nghệ An phản đối việc đăng ký chỉ dẫn địa lý, nếu Cục Sở hữu trí tuệ xét thấy ý kiến phản đối đó không có cơ sở, việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý không có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc sản phẩm như Khoản 3 Điều 80 Luật Sở hữu trí tuệ quy định, thì vẫn có thể chấp nhận phương án đăng ký chỉ dẫn địa lý tương Nam Đàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng khẳng định: “Quan điểm của Luật Sở hữu trí tuệ về giải quyết mối quan hệ giữa việc bảo hộ một chỉ dẫn địa lý và một nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ trước nhằm để dung hòa được lợi ích giữa một bên là chủ sở hữu nhãn hiệu và một bên là những người sử dụng chỉ dẫn địa lý tại địa phương. Ngoài ra, quan điểm của luật cũng nhằm hướng tới mục tiêu chung là để phát triển, nâng tầm thương hiệu sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến đối với sản phẩm tương Nam Đàn”.

Nhiều khách du lịch hành hương về Quê Bác quan tâm tới sản phẩm Tương Nam Đàn.
Nhiều khách du lịch hành hương về Quê Bác quan tâm tới sản phẩm Tương Nam Đàn.

Về thực tế, nghề làm tương là một nghề truyền thống của Nam Đàn với khoảng 250 hộ, trên 500 lao động tham gia sản xuất đem mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu các sản phẩm tương sản xuất tại các làng nghề, các hộ làng nghề ở Nam Đàn không được gắn với tên địa danh nữa thì uy tín của sản phẩm tương truyền thống này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sinh kế của người dân, tâm huyết gây dựng thương hiệu cho đặc sản truyền thống của các cấp, các ngành từ tỉnh xuống đến địa phương cơ sở và cả doanh nghiệp sẽ đổ xuống sông, xuống bể. Vì vậy, cần có sự dung hòa lợi ích giữa người dân, địa phương với công ty đã được cấp quyền bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa để đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tương.

Đến đây, cần nhìn nhận lại sự việc ở Nghệ An từng xảy ra một trường hợp tương tự. Đó là về nhãn hiệu đối với sản phẩm chè, do trước đây Công ty chè Nghệ An độc quyền thương hiệu “Chè Nghệ An”. Điều này đã thực sự gây khó khăn cho việc phát triển của cây chè vì ở Nghệ An có rất nhiều vùng trồng chè, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh chè cần được sử dụng nhãn hiệu này.

Vì thế UBND tỉnh và Sở KH&CN đã định hướng mở rộng, nâng tầm thương hiệu Chè Nghệ An. Công ty Chè Nghệ An khi đó đã đồng ý với phương án này. Sau đó Hiệp hội sản xuất, kinh doanh chè Nghệ An đã ra đời với sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và hộ sản xuất chè trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng cùng chia sẻ lợi ích và rủi ro (Công ty Chè Nghệ An là Chủ tịch hiệp hội). Tất cả các thành viên trong hiệp hội đều được sử dụng, khai thác quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu tập thể “Chè Nghệ An”. Từ đó thương hiệu “Chè Nghệ An” đã phát huy thế mạnh, tạo dựng được uy tín không chỉ trên thị trường cả nước mà cả trên thị trường quốc tế.

Thiết nghĩ, để giải quyết về vấn đề thương hiệu Tương Nam Đàn, các bên liên quan có thể tham khảo, nghiên cứu để thực hiện theo hướng đi mà tỉnh từng giải quyết với thương hiệu “Chè Nghệ An”. Hơn nữa, nếu xảy ra vấn đề tranh chấp, cần đến sự can thiệp của pháp luật thì không chỉ các bên liên quan đều bị tổn thương, uy tín tạo dựng lâu nay của đặc sản truyền thống trên quê hương Bác nói riêng, xứ Nghệ nói chung sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

Nhật Lân - Khánh Ly

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...