Tạp chí nổi tiếng của Pháp ra số đặc biệt về Biển Đông

Tờ tạp chí nổi tiếng của Pháp đã ra số đặc biệt với các hình ảnh, bài viết, tham luận và các bài phỏng vấn liên quan đến vấn đề Biển Đông.

Biển Đông, vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là chủ đề chính của tạp chí "Francophonie Actualités", một tạp chí tiếng Pháp có uy tín về tình hình quốc tế, số ra mới đây.

Nổi bật trên trang bìa là hình ảnh chiến sỹ Hải quân đứng gác bên bia chủ quyền nước CHXHCN Việt Nam tại đảo lớn Trường Sa.

tap chi noi tieng cua phap ra so dac biet ve bien dong hinh 1
Trang bìa của tờ tạp chí

Phần đầu 77 trang của tạp chí dành trọn cho chủ đề Biển Đông với tập hợp các bài viết, tham luận, các trả lời phỏng vấn của giới chuyên môn và các nhân chứng về vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đặc biệt là về những tham vọng của Trung Quốc tại khu vực và phán quyết gần đây của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) về "Đường 9 đoạn".

Tạp chí được minh họa sinh động bởi hình ảnh các bản đồ cổ và ảnh vệ tinh mới chụp về Hoàng Sa, Trường Sa.

Được bố cục rõ ràng, phần "Toàn cảnh" được đặt trên cùng, nêu khái quát lịch sử Biển Đông và khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng các cứ liệu và các văn bản quốc tế, mà gần đây nhất là Hội nghị San Francisco năm 1951.

Tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông xuất phát từ tham vọng bá quyền của Trung Quốc với yêu sách "Đường 9 đoạn".

Việc nước này đã dùng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số đảo đá thuộc Trường Sa của Việt Nam, bồi đắp, thay đổi nguyên trạng vì mục đích quân sự.

tap chi noi tieng cua phap ra so dac biet ve bien dong hinh 2
 

Phần "Góc nhìn lớn" tiếp theo gồm tập hợp các tham luận và phỏng vấn của giới chuyên môn về vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 

Sau bài viết "Nơi thấm sâu hồn thiêng Việt Nam" là các bài trả lời của ông Nguyễn Nhã, một luật sư và một nhà sử học, tác giả của nhiều cuốn sách về Hoàng Sa, Trường Sa.

Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội khoa học và lịch sử thành phố Đà Nẵng, Tiến sỹ Trương Minh Huy Vũ - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế Đại học Khoa học xã hội TP.HCM, Tăng Công Ngữ - nguyên Trưởng quần đảo Hoàng Sa, Tiến sỹ Trần Đức Anh Sơn, nhà nghiên cứu tốt nghiệp đại học Yale (Mỹ), Tiến sỹ Nguyễn Toàn Thắng - Trưởng khoa Luật quốc tế Đại học Hà Nội... cũng có bài trả lời trên tạp chí "Francophonie Actualités".

Các tác giả đề cập đến vấn đề Biển Đông theo nhiều góc độ, dựa trên các luận cứ khoa học về tự nhiên và lịch sử, khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa, tính thiếu căn cứ của cái gọi là "Vùng nước lịch sử" và sự tham lam của "Đường 9 đoạn" hay "Đường lưỡi bò" Trung Quốc tự vạch ra nhằm thâu tóm trên 80% diện tích Biển Đông.

tap chi noi tieng cua phap ra so dac biet ve bien dong hinh 3
 

Phần "Công pháp quốc tế" và "Quan điểm chuyên gia" gồm những bài viết và phát biều của giới chuyên môn về nguyên nhân gây nên tình hình căng thẳng ở Biển Đông, vấn đề bảo về Luật biển 1982 ý nghĩa phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, những đánh giá về sự phát triển của tình hình khu vực cùng giải pháp phù hợp cho vấn đề.

Đó là cuộc trả lời phỏng vấn Tiến sỹ Nguyễn Quý Bình - tốt nghiệp khoa luật, đại học Harvard (Mỹ), nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp quốc.

Các bài viết của nhà phân tích Didier Cormorand trên tờ "Le Monde Diplomatique" tháng 6/2016, của Giáo sư sử học Pierre Journoud trên tờ "Tribune số 808, của chuyên gia về Biển Đông, tướng Daniel Schaffer, của Giám đốc Trung tâm nghiên cứu địa-chiến lược Quesbec Eric Mottet, của Tiến sỹ Sophie Boisseau du Rocher, chuyên gia châu Á thuộc Viên Quan hệ quốc tế Pháp (IFRI).

Tạp chí cũng dành một phần để ghi lai các cuộc trao đổi với các nhân chứng liên quan đến cuộc đấu tranh bảo vệ biển đảo của Việt Nam gần đây.

Đó là cuộc trao đổi với thuyền trưởng Lê Đình Rê, từng tham gia trận hải chiến ác liệt chống lại cuộc tấn công của Trung Quốc chiếm Hoàng Sa ngày 19/4/1974.

Hay cuộc trao đổi với ông Trần Thiên Phùng, chiến sỹ từng tham gia trận chiến chống Trung Quốc xâm chiến đảo Gạc Ma ngày 13/3/1988...

Người chủ trì số đặc biệt này của tạp chí "Francophonie Actualités" là ông Joseph Ahekoe, Giám đốc xuất bản và Chủ biên tạp chí.

Ông là người Pháp gốc Bờ Biển Ngà, đã sang thăm, làm việc tại Việt Nam nhiều lần và có cảm tình đặc biệt với đất nước, con người Việt Nam.

Việc ra số đặc biệt về Biển Đông này của tạp chí xuất phát từ mối quan tâm tới tình hình đất nước Việt Nam mà ông Joshep yêu mến, tình hình khu vực gắn bó với Khối Pháp ngữ mà ông quan tâm, cũng như đáp ứng mối quan tâm của độc giả Pháp và các nước trong khối Pháp ngữ.

Để tập hợp được những tư liệu có giá trị, khách quan cho chủ đề, ông và các đồng nghiệp đã mất nhiều tháng thu thập, tiếp xúc, phỏng vấn tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới.

Theo VOV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...