Từ kiến nghị của Kỳ Sơn: Cần xây dựng đề án sử dụng trí thức trẻ

(Baonghean) - Cuối tháng 4/2017, Báo Nghệ An nhận được đơn kiến nghị của một số trí thức trẻ ở huyện Kỳ Sơn với nội dung cho rằng, đợt xét tuyển công chức cấp xã ở huyện này thời gian vừa qua đã không áp dụng đầy đủ các chính sách, khiến họ bị thiệt thòi.

Những băn khoăn...

Có tất cả 10 người đứng đơn. Trong đó, Lầu Bá Rê, Lầu Bá Chư, Xồng Bá Chài là trí thức trẻ 30a; Và Bá Pò, Mùa Bá Của, Và Bá Trừ, Moong Văn Nghĩa, Hoa Thị Nhông, Vừ Y Trừ, Moong Văn Hóa là sinh viên cử tuyển.

Theo nội dung đơn, thực hiện Thông báo số 11/TB-UBND ngày 15/2/2016 của UBND huyện Kỳ Sơn về việc tuyển dụng công chức cấp xã, những người có tên nêu trên đã nộp hồ sơ hoàn chỉnh cho cơ quan tuyển dụng. Ngày 6/3/2017, UBND huyện Kỳ Sơn mới tổ chức thi phỏng vấn, sát hạch. 

Các trí thức trẻ Lầu Bá Chư, Xồng Bá Chài trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân
Các trí thức trẻ Lầu Bá Chư, Xồng Bá Chài trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân

Theo những thông báo, quyết định, hướng dẫn của UBND tỉnh và ban, ngành liên quan về tuyển dụng công chức, thì sinh viên cử tuyển và trí thức trẻ 30a đủ điều kiện để được tuyển thẳng vào công chức cấp xã chứ không cần qua thi tuyển. Vậy nhưng, Hội đồng xét tuyển đã không thực hiện các chính sách này.

Đơn cũng cho biết, sau đợt xét tuyển, những người này đã viết đơn kiến nghị gửi đến các ban, ngành của huyện, tuy nhiên không được trả lời. “Chúng tôi nhận thấy, đợt phỏng vấn, sát hạch là chưa thật minh bạch, công bằng...”.

Tại huyện Kỳ Sơn, chúng tôi được tiếp xúc với 2 trí thức trẻ 30a là Lầu Bá Chư, Xồng Bá Chài. Hiện họ đang là cán bộ địa chính của 2 xã Nậm Cắn và Mường Típ. Chư và Chài tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, hệ tại chức bằng khá. Lầu Bá Chư công tác liên tục từ năm 2010, với Xồng Bá Chài là từ năm 2011 đến nay; công tác chuyên môn hàng năm được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Lầu Bá Chư và Xồng Bá Chài, các sinh viên cử tuyển viết đơn mong muốn báo xác minh để làm rõ, Hội đồng tuyển dụng của huyện Kỳ Sơn trong xét tuyển đã thực hiện đúng các chính sách ưu tiên được thông tin tại Thông báo số 11 hay chưa? Trong kỳ sát hạch, phỏng vấn có điều gì khuất tất hay không? Trường hợp nếu Hội đồng tuyển dụng đã thực hiện đúng thì họ “cũng chấp nhận”.

Huyện thực hiện đúng quy định

Về kỳ sát hạch, phỏng vấn, Chư và Chài cho rằng, có dấu hiệu chưa minh bạch vì “có một số trường hợp sau khi thi đã mang theo đề ra khỏi phòng”; chưa khách quan vì “sau kỳ thi được cán bộ sát hạch cho hay, cơ bản có điểm thi đồng đều, chỉ có một vài người có điểm vượt trội...”. Tuy nhiên, sau đó, qua phân tích, cả hai cùng công nhận những gì đã trao đổi là không có cơ sở vì tự họ nhận thấy “người tham gia xét tuyển phải thực hiện bốc thăm đề thi”; “trong phòng thi có 2 cán bộ thực hiện sát hạch, phỏng vấn, nên người tham gia xét tuyển không thể sử dụng được tài liệu...”.

Kiểm tra việc kết quả sát hạch, phỏng vấn của một số người trúng tuyển (Chư và Chài cung cấp tên tuổi cho rằng, có cùng bằng cấp nhưng chưa có kinh nghiệm thực tiễn) cũng cho thấy, điểm phỏng vấn của những người này vượt trội tất cả những người có tên nêu tại đơn.

Các văn bản có liên quan đến kiến nghị của các trí thức trẻ, sinh viên cử tuyển của huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Nhật Lân
Các văn bản có liên quan đến kiến nghị của các trí thức trẻ, sinh viên cử tuyển của huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Nhật Lân

Để làm rõ các chính sách ưu tiên trong tuyển dụng, tìm hiểu được biết, vào cuối năm 2015, huyện Kỳ Sơn được tỉnh cho phép tuyển dụng (xét tuyển) công chức xã, với số lượng 56 người (thời điểm thực hiện xét tuyển là 62 người do được tăng thêm 6 vị trí công an và quân sự). Ngày 15/2/2016,  huyện Kỳ Sơn ban hành thông báo tuyển dụng công khai trên địa bàn và đăng tải thông tin trên các báo, đài theo quy định. Tại Thông báo số 11, có nêu đầy đủ số lượng, các chức danh cần tuyển; đối tượng được đăng ký dự tuyển; hồ sơ dự tuyển và việc ưu tiên trong xét tuyển. Theo đó, sinh viên cử tuyển, người dân tộc thiểu số và trí thức trẻ 30a có thời gian công tác trên 3 năm thuộc đối tượng ưu tiên.

Tuy nhiên, việc ưu tiên đối với các đối tượng nêu trên được thực hiện theo Quyết định số 24/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, số lượng, tiêu chuẩn, chức trách, nhiệm vụ đối với công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Nghị định số 112/2011/NĐ-CP về Công chức xã, phường, thị trấn. Điều này, cũng được Sở Nội vụ khẳng định tại Công văn số 1484/SNV-XDCQ ngày 15/9/2017 khi UBND huyện Kỳ Sơn có Tờ trình số 168/TTr-UBND ngày 7/9/2017 về việc đề nghị tuyển thẳng công chức cấp xã đối với trí thức trẻ tăng cường tại các tổ công tác 30a.

Theo Quyết định số 24/QĐ-UBND, tại Điều 6 (Ưu tiên trong tuyển dụng) nêu rõ: “Đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển công chức cấp xã được thực hiện theo Điều 8 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP về Công chức xã, phường, thị trấn”. Tại Điều 8 (Ưu tiên trong tuyển dụng) của Nghị định 112/2016/NĐ-CP nêu rõ, người dân tộc thiểu số, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đều là đối tượng được ưu tiên trong tuyển dụng. Trong đó, đối với người dân tộc thiểu số, được cộng 20 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển; với trí thức trẻ tình nguyện 30a, được cộng thêm 10 điểm vào tổng số điểm thi hoặc điểm xét tuyển.

Như vậy là việc xét tuyển có sự ưu tiên đối với sinh viên cử tuyển và trí thức trẻ nhưng không phải tuyển thẳng mà chỉ cộng thêm điểm. Như vậy, Hội đồng tuyển dụng của huyện Kỳ Sơn (có sự giúp đỡ, giám sát của Sở Nội vụ) đã thực hiện đúng quy định; những băn khoăn về việc áp dụng sai chính sách là hoàn toàn không có cơ sở. 

1
Anh Nguyễn Văn Thành - Trí thức trẻ thu hút đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch xã Hữu Lập (Kỳ Sơn) kiểm tra hệ thống thủy lợi của bản. 

Xây dựng đề án sử dụng trí thức trẻ

Qua tìm hiểu, huyện Kỳ Sơn đã nhiều lần đề xuất Chính phủ và tỉnh có chính sách sử dụng những trí thức trẻ. Như ông Nguyễn Thanh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn trao đổi, qua thời gian công tác, các trí thức trẻ đã chứng tỏ được năng lực, có sự gắn kết được với cơ sở. Chính vì lẽ này, trước thời điểm xét tuyển, tại phiên họp tháng 8/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn từng có chủ trương giao UBND huyện lập tờ trình, đề nghị tỉnh cho tuyển thẳng các trí thức trẻ 30a có trình độ đại học trở lên đang công tác tại các xã khó khăn. UBND huyện sau đó đã có tờ trình, nhưng Sở Nội vụ trả lời việc xét tuyển phải tuân thủ các quy định.

“Chỉ tiêu xét tuyển 62 người, nhưng có tới trên 300 hồ sơ tham dự, vì vậy, huyện Kỳ Sơn đã lường trước sự phức tạp nên kiên quyết bám vào các quy định, hướng dẫn của Sở Nội vụ để thực hiện xét tuyển. Liên quan đến nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhận được đơn kiến nghị. Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Tỉnh ủy và các huyện, thành, thị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đề cập đến. Sau khi nghe Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn và lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo Sở Nội vụ xây dựng đề án để sử dụng đội ngũ trí thức trẻ...” - ông Nguyễn Thanh Hoàng cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Long - Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và công tác thanh niên - Sở Nội vụ xác nhận về nội dung Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn trao đổi. Ông Long cho biết, ngoài báo cáo cụ thể việc thực hiện xét tuyển công chức cấp xã ở huyện Kỳ Sơn, Sở Nội vụ đã có báo cáo riêng về nội dung đánh giá kết quả thực hiện chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ và trí thức trẻ về công tác tại các xã theo Nghị quyết 30a của Chính phủ lên Thường trực Tỉnh ủy.

Tại báo cáo, Sở Nội vụ đã đề xuất một số nội dung đề nghị tỉnh có văn bản kiến nghị lên Chính phủ, đề nghị Chính phủ tăng thêm biên chế công chức cấp xã, cho địa phương được tuyển dụng đặc cách các trí thức trẻ vào biên chế công chức. “Sau khi có chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Nội vụ đã giao cho phòng chúng tôi xây dựng đề án. Hiện phòng đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...” - ông Nguyễn Thanh Long nói./.

Nhật Lân

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...