Bao giờ phục dựng Đền Trung?

(Baonghean) - Liên quan đến việc phục dựng di tích Đền Trung, tháng 10/2017, Báo Nghệ An nhận được đơn kiến nghị của đại diện gia tộc họ Trần ( xã Hưng Lộc) đề nghị thực hiện xác định, cắm mốc ranh giới Nhà thờ họ Trần.

Phôi pha dấu tích

Về xã Hưng Lộc, TP.Vinh theo kiến nghị của đại diện gia tộc họ Trần xóm Đức Thịnh, nơi chúng tôi mong tìm đến là chuỗi di tích lịch sử Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng gồm khu Lăng mộ, Nhà thờ họ Trần và Đền Trung. Vậy nhưng, Lăng mộ, Nhà thờ thì còn đó, nhưng Đền Trung không còn dấu tích. 

Khu lăng mộ Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng ở xóm Đức Thịnh, xã Hưng Lộc, TP. Vinh.
Khu lăng mộ Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng ở xóm Đức Thịnh, xã Hưng Lộc, TP. Vinh. Ảnh: Nhật Lân

Lần hỏi các bậc cao niên xóm Đức Thịnh, các cụ nói rằng Đền Trung xưa nằm sát kề khu Lăng mộ Trùng Quang Đế. Đền có quy mô rất lớn với 3 tòa Hạ, Trung, Thượng, và đầy đủ tượng, đồ tế khí, sắc phong... tương xứng với công lao của một vị vua.

Thời kỳ chiến tranh, đền bị bom đạn đế quốc Mỹ phá hại, bởi vậy các tòa nhà đã hư hỏng. Chính vì vậy, chính quyền xã Hưng Lộc thời bấy giờ đã sử dụng các vì, kèo, cột... của đền để dựng nhà kho của hợp tác xã. Về đồ tế khí, tượng, sắc phong..., thì được chuyển về Nhà thờ họ Trần gìn giữ, chờ ngày Đền Trung được phục dựng sẽ đưa trở lại.

Đến thăm khu Lăng mộ Trùng Quang Đế, tại xóm Đức Thịnh, ở vị trí khá phong quang sát cạnh con đường mang tên hiệu của ông - Trần Trùng Quang. Lăng mộ được đầu tư xây dựng khá bề thế, ngoài lăng mộ còn có tam quan, ban thờ, hàng rào, cây xanh tỏa bóng mát... Nhưng dấu tích của Đền Trung nằm kề cận khu lăng mộ như các cao niên xóm Đức Thịnh mô tả thì không còn.

Cụ Trần Thị Quyền, 77 tuổi, ở xóm Đức Thịnh khi được hỏi, đã chỉ ra một rặng cây bụi um tùm phía sau khu lăng mộ chừng 100m và nói rằng: Đền Trung sau khi bị bom đạn chiến tranh làm cho hư hỏng, đã bị dỡ làm nhà kho hợp tác đặt ở khu vực ấy. Nhưng qua thời gian, nhà kho cũng bị sập. Hiện trong lùm cây vẫn còn nguyên những đồ gỗ của đền. Vì đồ vật của đền thiêng, nên không ai dám lấy...

Cùng Phó Chủ tịch xã Hưng Lộc, anh Lê Duy Thành khám phá những đồ gỗ của Đền Trung như cụ Trần Thị Quyên đã chỉ, trong lùm cây um tùm ấy quả có rất nhiều những vì, kèo, xà, cột... Dù đã bị thời gian làm cho hư hỏng, nhưng những dấu tích nghệ thuật điêu khắc trên gỗ thường thấy ở các ngôi đền hiển hiện rất rõ ở những đồ gỗ này...

Nỗi niềm dòng họ Trần

Tìm gặp đại diện dòng họ Trần xã Hưng Lộc, họ kể cho chúng tôi nghe rất nhiều những chuyện có liên quan đã xảy ra từ thời gian cách đây đã đến hơn chục năm trời. Từ việc ngành văn hóa lập hồ sơ di tích “Mộ và Đền thờ Trần Quý Khoáng”, để rồi được Bộ VH&TTDL công nhận di tích quốc gia; đến việc kiện tụng đất đai liên quan đến đất di tích Nhà thờ họ Trần của người trong gia tộc, dẫn đến các cơ quan trung ương phát hiện hồ sơ di tích này có những sai lệch nghiêm trọng, và Di tích lịch sử “Mộ và Đền thờ Trần Quý Khoáng” bị Bộ VH&TTDL rút bằng công nhận năm 2010.

Rồi bởi Trần Quý Khoáng là nhân vật lịch sử có công với đất nước, chuỗi di tích gắn với vị vua này gồm khu lăng mộ, Nhà thờ họ Trần và Đền Trung là có thật, nên UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền thành phố Vinh và xã Hưng Lộc phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ. 

Những đồ gỗ là phế tích Đền Trung còn sót lại. Ảnh: Nhật Lân
Những đồ gỗ là phế tích Đền Trung còn sót lại. Ảnh: Nhật Lân

Đại diện gia tộc họ Trần xã Hưng Lộc, gồm các ông Trần Cự Hải, Trần Đình Diệu, Trần Thúc Mỹ... đã trao đổi rằng, đến thời điểm hiện tại, việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình trong gia tộc có liên quan đến đất đai nhà thờ vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Vì vậy, đất đai của di tích Nhà thờ họ Trần vẫn chưa được chính quyền thành phố Vinh xác định ranh giới, cắm mốc thực địa. Theo ông Trần Thúc Mỹ, có rất nhiều những căn cứ mang tính pháp lý thực hiện xác định ranh giới, cắm mốc địa giới cho di tích Nhà thờ họ Trần. Đó là biên bản kiểm kê hiện trạng bảo vệ di tích Trần Quý Khoáng, biên bản khoanh vùng bảo vệ di tích, Quyết định 487 ngày 20/1/2011 của UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh đo đạc lại đất đai di tích Nhà thờ họ Trần...

Vì vậy, cùng với mong muốn Đền Trung được phục dựng để chuỗi di tích liên quan đến Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng được hoàn thiện, đề nghị UBND TP.Vinh thực hiện xác định ranh giới, cắm mốc thực địa cho Nhà thờ họ Trần.

Ông Trần Thúc Mỹ nói: “Tòa án thành phố đang thụ lý việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình trong dòng họ. Nhưng Tòa án xác định, tách đất có Nhà thờ họ Trần ra khỏi khu vực đất có tranh chấp, không đưa vào xem xét. Vì vậy, UBND thành phố cần thực hiện cắm mốc thực địa. Đây cũng là chỉ đạo của UBND tỉnh trong những năm qua...”.

Bao giờ phục dựng Đền Trung?

Ở xã Hưng Lộc và các cơ quan liên quan, có rất nhiều tài liệu liên quan đến di tích Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng. Các tài liệu này thể hiện việc xác định ranh giới, cắm mốc thực địa cho Nhà thờ họ Trần đã được UBND thành phố Vinh và các cơ quan có liên quan thực hiện không ít lần nhưng chưa thành, vì thửa đất có Nhà thờ họ Trần nằm chung trong thửa đất đang có tranh chấp; trong bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích không thể hiện mốc giới, kích thước tất cả các góc cạnh của thửa đất nên việc xác định ranh giới, mốc giới gặp khó khăn.

Còn theo vị đại diện xã Hưng Lộc thông tin, hiện vụ việc tranh chấp thửa đất có liên quan đến đất Nhà thờ họ Trần đang được Tòa án thành phố Vinh thụ lý. Vì vậy, để xác định được ranh giới, cắm mốc đối với Nhà thờ họ Trần, cần phải chờ kết quả từ Tòa án thành phố Vinh. 

Về việc phục dựng Đền Trung, sau khi nhận được các văn bản xã Hưng Lộc, UBND TP. Vinh, Sở VH&TT trình lên, tháng 7/2014, UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương tại Công văn số 5113/UBND-VH; tháng 8/2014, UBND tỉnh có Quyết định số 4071/QĐ.UBND-XD về việc cho phép khảo sát, lập quy hoạch xây dựng; và tháng 4/2015, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 phục hồi Đền Trung tại Quyết định số 1470/QĐ-UBND.XD. 

Theo ông Nguyễn Văn Hà – Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, các căn cứ mang tính pháp lý để phục dựng Đền Trung đã cơ bản hoàn thiện. Vậy nhưng để phục dựng được Đền Trung, cần phải kêu gọi nguồn kinh phí từ xã hội hóa. Chính quyền xã Hưng Lộc đã thực hiện kêu gọi công tác xã hội hóa để phục dựng đền, nhưng còn gặp rất nhiều khó khăn. 

Đền Trung, như UBND xã Hưng Lộc, UBND TP.Vinh và Sở VH&TT xác định, là nơi thờ Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng, lãnh tụ của phong trào chống giặc Minh xâm lược ở thế kỷ thứ XV; việc phục dựng Đền Trung, là tâm nguyện của con cháu dòng họ Trần cũng như nhân dân xã Hưng Lộc.

Tại các văn bản của UBND TP.Vinh, Sở VH&TT và UBND tỉnh có liên quan đến việc phục dựng Đền Trung, nguồn kinh phí thực hiện ngoài kêu gọi xã hội hóa còn xác định có một phần từ ngân sách của thành phố Vinh và xã Hưng Lộc.

Vì vậy mong rằng, chính quyền thành phố Vinh và xã Hưng Lôc, ngoài kêu gọi xã hội hóa, sẽ xem xét, xây dựng kế hoạch bố trí nguồn vốn ban đầu từ ngân sách để phục dựng một phần; đồng thời kêu gọi con cháu dòng họ đang sinh sống trên mọi miền tổ quốc tham gia đóng góp, để Trùng Quang Đế Trần Quý Khoáng có được nơi thờ tự tương xứng công tích của danh nhân này với đất nước. 

Nhật Lân

tin mới

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...