Xử lý nghiêm hành vi hưởng lợi bất chính kinh phí hỗ trợ ngô giống

(Baonghean) - Từ tháng 8/2017, xã Thạch Giám (Tương Dương) đã làm rõ hành vi kê khống đối tượng thụ hưởng để xà xẻo kinh phí hỗ trợ ngô giống của một số cán bộ xã và thôn bản.

Thông tin từ dân

Cuối tháng 10/2017, người dân bản Mon (xã Thạch Giám, Tương Dương) có đơn gửi đến Báo Nghệ An với thông tin ở địa phương có một số cán bộ đã kê khống đối tượng thụ hưởng ngô giống do huyện Tương Dương hỗ trợ 50% kinh phí; sau đó, nhận ngô giống đem bán cho tư thương để trục lợi. Người dân bản Mon bức xúc: “Chúng tôi rất bức xúc trước hành vi của một số cán bộ, đảng viên của xã và thôn bản. Mong muốn sự việc được làm rõ, xử lý nghiêm…”.

Bản Mon, xã Thạch Giám (Tương Dương) - nơi người dân có đơn gửi Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân
Bản Mon, xã Thạch Giám (Tương Dương) - nơi người dân có đơn gửi Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân

Tại bản Mon, người dân cho hay họ biết chuyện cán bộ bản (gồm Bí thư Chi bộ và Phó bản) có hành vi kê khống, nhận ngô giống hỗ trợ đem bán ra ngoài để trục lợi là do chi bộ thôn bản đã họp kiểm điểm. Số tiền bất chính hai cán bộ bản bỏ túi hàng chục triệu đồng. Và sở dĩ họ phải viết đơn gửi báo là bởi mong muốn những ai vi phạm phải được xử lý nghiêm và thông báo cho dân được biết.

Theo Trưởng bản Mon, ông Kha Văn Khạt, thông tin mà người dân phản ánh là chính xác. Ông Khạt cho hay, vào vụ xuân (khoảng tháng 2) và vụ mùa (khoảng tháng 5) năm 2017, người dân xã Thạch Giám được mua ngô giống có hỗ trợ 50% kinh phí của huyện. Tại bản Mon, Bí thư Chi bộ Vi Văn Tư và Phó bản Trần Văn Sơn là hai cán bộ trực tiếp lên danh sách người dân đăng ký để có hành vi kê khống; sau đó, nhận ngô giống đem bán cho tư thương.

“Chi bộ đã đưa vấn đề này ra kiểm điểm. Hai cán bộ đó đã nhận lỗi, và xin được khắc phục hậu quả. Về nội dung này, Đảng ủy và UBND xã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra và xử lý cán bộ vi phạm. Vì vậy, các hồ sơ liên quan, kể cả biên bản họp chi bộ kiểm điểm đảng viên có vi phạm, bản Mon đều đã chuyển lên xã…”, ông Kha Văn Khạt trao đổi.

Lập khống hơn 2 tấn ngô giống

Làm việc với Đảng ủy, chính quyền xã Thạch Giám, các ông Lương Văn Ngoạn - Bí thư Đảng ủy; ông Vang Hồng Chuyên - Chủ tịch UBND xã Thạch Giám cho biết, vào khoảng giữa tháng 7/2017, xã Thạch Giám kiểm tra việc thực hiện gieo trồng ngô vụ mùa để báo cáo lên huyện. Qua đó thấy có sự chênh lệch, bất hợp lý giữa diện tích gieo trồng và khối lượng ngô giống huyện cấp. Ban đầu, xã cho rằng đã có tình trạng người dân đăng ký nhận ngô giống sau đó đem bán để hưởng kinh phí hỗ trợ của huyện.

Vậy nhưng, sau khi kiểm tra, phát hiện ở bản Mon có tình trạng cán bộ thôn bản kê khống danh sách đối tượng đăng ký trồng ngô, đem bán để thu lợi cá nhân. Chính vì vậy, xã Thạch Giám đã báo cáo lên huyện và thành lập đoàn kiểm tra tất cả các thôn bản trên địa bàn. Qua đó, đã làm rõ có 7 bản có hành vi kê khống danh sách đối tượng, nhận ngô giống bán ra ngoài để kiếm lợi.

Lãnh đạo xã Thạch Giám thông tin về sai phạm của các cán bộ liên quan. Ảnh: Nhật Lân
Lãnh đạo xã Thạch Giám thông tin về sai phạm của các cán bộ liên quan. Ảnh: Nhật Lân
Theo báo cáo của UBND xã Thạch Giám (tại Báo cáo số 121/BC-UBND ngày 27/10/2017): Tính cả vụ xuân và vụ mùa, tổng số ngô giống bị bán ra ngoài là 2.019kg; có 7 cá nhân là cán bộ xã và cán bộ thôn bản có hành vi sai phạm; số tiền bất chính cần thu trả về cho Nhà nước là 114.673.000 đồng.

7 cán bộ có sai phạm được làm rõ gồm: Bà Vi Thị Nhâm, cán bộ khuyến nông xã (có trách nhiệm thu hồi từ các cá nhân liên quan để nộp trả Nhà nước số tiền 42.229.000 đồng); bà Nguyễn Thị Giang, nguyên cán bộ 30a, phải nộp trả Nhà nước số tiền 5.819.000 đồng; ông Lô Thanh Hải, nguyên Trưởng bản Cây Me phải nộp trả Nhà nước số tiền 22.835.000 đồng; Ông Lương Xuân Tình, Trưởng bản Nhặn phải nộp trả Nhà nước số tiền 2.808.000 đồng; ông Trần Văn Sơn, nguyên Phó bản Mon phải nộp trả Nhà nước số tiền 18.555.000 đồng; ông Lô Văn May, nguyên cán bộ khuyến nông bản Thạch Dương phải nộp trả Nhà nước số tiền 9.087.000 đồng; ông Vi Văn Tư, Bí thư bản Mon phải nộp trả Nhà nước số tiền 13.340.000 đồng.

Xử lý tận gốc, minh bạch thông tin

Theo Bí thư Đảng ủy Lương Văn Ngoạn, đến thời điểm hiện tại, đã có 5 cán bộ khắc phục hậu quả, nộp tiền về cho Nhà nước; 2 trường hợp còn lại gồm bà Nguyễn Thị Nhâm và ông Trần Văn Sơn chưa chấp hành. Với trường hợp ông Trần Văn Sơn (hiện không còn là Phó bản), đã công nhận lỗi phạm nhưng hoàn cảnh khó khăn chưa có tiền nộp; còn trường hợp của bà Nguyễn Thị Nhâm là do chưa đồng tình với kết luận của xã.

Ông Ngoạn cũng cho hay, sau khi có kết luận về những việc làm sai trái của các cán bộ xã và thôn bản, Đảng ủy xã Thạch Giám đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đảng viên, đề xuất hình thức kỷ luật. Việc kiểm điểm không chỉ thực hiện với cá nhân có sai phạm, mà còn cả với những người đứng đầu chính quyền xã, vì trong công tác điều hành, chỉ đạo cấp dưới thực hiện chức trách nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu; còn thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến việc cán bộ cấp dưới lợi dụng chức trách nhiệm vụ, có hành vi sai phạm, gây hậu quả xấu.

Sau khi các chi bộ hoàn thành công tác kiểm điểm, có báo cáo kết quả, Đảng ủy xã Thạch Giám cũng đã họp, thực hiện kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với các ông Vi Văn Tư - Bí thư Chi bộ bản Mon, Lô Thanh Hải - Phó Bí thư, Trưởng bản Cây Me; kỷ luật với hình thức phê bình đối với bà Lương Thị Hiên - Phó Chủ tịch UBND xã, kỷ luật với hình thức phê bình đối với ông Lương Hồng Chuyên - Chủ tịch UBND xã...

Ông Lương Văn Ngoạn nói: “Đảng ủy xã Thạch Giám sẽ tiếp tục xem xét, có hình thức kỷ luật các cán bộ đảng viên có vi phạm còn lại. Ngoài kỷ luật Đảng, tới đây sẽ giao các bộ phận chuyên môn, xem xét đề ra mức kỷ luật thích đáng với từng cán bộ, đảng viên. Sau đó, sẽ báo cáo Huyện ủy, UBND huyện và công khai các thông tin để nhân dân được biết…”.

Chủ tịch UBND xã Lương Hồng Chuyên trao đổi thêm, tại bản tường trình của một số cán bộ bản có nêu hành vi của họ do cán bộ khuyến nông xã Vi Thị Nhâm hướng dẫn. “Với trách nhiệm của xã, chúng tôi đã tổ chức xác minh nội dung này không chỉ một lần; yêu cầu bà Nhâm tự giác nhận thấy những hành vi sai phạm của mình để khắc phục sửa chữa. Nhưng bà Nhâm vẫn không nhận thức được vấn đề. Chúng tôi nghĩ rằng, tới đây, xã Thạch Giám sẽ phải báo cáo lên cấp trên để có sự chỉ đạo các cơ quan chức năng làm sáng rõ vấn đề này…”, ông Chuyên cho biết.

Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương: Trước sự chênh lệnh về diện tích gieo trồng và khối lượng ngô giống ở xã Thạch Giám, từ tháng 8/2017, phòng đã đề nghị UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, xã Thạch Giám chủ động đề nghị cho xã được thực hiện kiểm tra. Hiện nay, xã Thạch Giám đã làm rõ được các hành vi sai phạm của các cá nhân có liên quan; chủ động trong xử lý kỷ luật và buộc các đối tượng khắc phục hậu quả. Qua sự việc xảy ra ở xã Thạch Giám, huyện Tương Dương sẽ chỉ đạo thanh, kiểm tra việc hỗ trợ ngô giống trên toàn địa bàn.


Nhật Lân

tin mới

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…