Hạnh phúc là sự sẻ chia

(Baonghean.vn) - Bước ra từ những cuộc trò chuyện trên facebook, blog và các diễn đàn trên mạng xã hội, một nhóm bạn trẻ ở Tp. Vinh có chung niềm thôi thúc làm từ thiện đã có những kết nối ngoài đời thực. Gần 1 năm nay, sự kết nối ấy đã thành hình nhóm Thiện Nguyện, nơi những tấm lòng nhân hậu đến với biết bao số phận kém may mắn hơn mình, nơi “hòa nhịp trái tim, cùng chung hành động”.
Gọi những thành viên của Thiện nguyện là “những bạn trẻ” bởi dẫu 7 thành viên chủ chốt của nhóm với đủ lứa tuổi, nghề nghiệp và hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đều có chung một tinh thần tuổi trẻ nhiệt huyết và năng động. Chị Nguyễn Thanh Tú- trưởng nhóm, năm nay đã 37 tuổi. Bận rộn với công việc kinh doanh và gia đình nhưng từ nhiều năm nay, chị luôn dành một quỹ thời gian riêng để tìm hiểu về các hoạt động từ thiện. Trong suốt quá trình ấy, chị Tú đã “bắt sóng” được với những bạn trẻ có chung tâm tư, suy nghĩ. Và thế là Mai Nhi, Chu Lan Phương, Phạm Tú Oanh… người làm công việc kinh doanh, người hoạt động nghệ thuật, người bận bịu con mọn… đã từ “thế giới ảo” gặp nhau trong đời thực, đồng cảm và chung tay với những hoạt động thiện nguyện. 
 Các đại diện của nhóm Thiện Nguyện trao quà động viên em Nguyễn Đắc Liên- hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại BV Ung Bướu Nghệ An
Đại diện của nhóm Thiện Nguyện trao quà động viên em Nguyễn Đắc Liên- hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An
Chị Thanh Tú nhớ lại: “Chuyến đi từ thiện đầu tiên của nhóm là trao quà Tết cho những hộ gia đình khó khăn, neo đơn ở xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc. Nhóm liên hệ trước với chính quyền địa phương để xác nhận danh sách những hộ thực sự cần hỗ trợ, sau đó chuẩn bị các suất quà gồm gạo nếp, đậu xanh, vài bộ quần áo cũ sạch, bánh kẹo và tiền mặt. Những món quà Tết đầu tiên mà nhóm trao gửi tuy không nhiều nhưng chứa đựng những tình cảm chân thành, đến nay, vẫn là chuyến đi để lại nhiều cảm xúc nhất!” 
Bạn Tú Oanh, một trong những thành viên chủ chốt của nhóm Thiện Nguyện ngay từ những ngày đầu thành lập, góp chuyện: “Chuyến đi đầu tiên ấn tượng nhất là bởi trước đó, mọi người đều có nguyện vọng hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng đều đóng góp, hỗ trợ thông qua các tổ chức khác nhau chứ chưa bao giờ trực tiếp thực hiện chuyến đi như vậy. Có đi mới biết, cảm nhận và thấu hiểu hết những phận đời khốn khó trong xã hội, nhìn những ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của họ khi bất ngờ nhận được quà, chúng tôi cảm thấy xúc động lắm. Ấn tượng mạnh mẽ cùng những kinh nghiệm trong chuyến đi đó đã thôi thúc mọi người tổ chức các chuyến đi tiếp theo.”
Đến nay, gần 1 năm đi vào hoạt động, nhóm Thiện Nguyện đã tổ chức được gần 10 chuyến đi lớn, nhỏ và trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ, cưu mang cho 10 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ 7 thành viên ban đầu, hiện nay nhóm đã phát triển mạng lưới tình nguyện viên lên đến 50- 60 người. Dấu chân thiện nguyện của những trái tim đa cảm ấy đã có mặt ở nhiều địa bàn khó khăn của tỉnh Nghệ An: tổ chức các chương trình Tết ấm cho người nghèo ở Nghi Kiều, Nghi Phong (Nghi Lộc), phối hợp tổ chức chương trình Vui Trung Thu tại TT Khuyết tật tỉnh Nghệ An, hỗ trợ đồng bào Quỳnh Trang (TX Hoàng Mai) sau lũ, …
Ngoài ra, nhóm hiện đang nhận hỗ trợ cưu mang cụ Bùi Thị Nuôi (82 tuổi) bị khiếm thị bẩm sinh, sống neo đơn già yếu tại thôn 1, xã Nghi Hưng, Nghi Lộc. Hàng tháng, 600.000 đồng sẽ được gửi đến cụ Nuôi, phần nào san sẻ cuộc sống quá đỗi khó khăn của cụ. Những tấm lòng trao gửi biết bao yêu thương và niềm tin vào điều tốt lành trong xã hội hiện đại này. Điều duy nhất nhóm Thiện Nguyện mong mỏi nhận lại, và họ đã có được trong gần 1 năm rong ruổi trên khắp nẻo đường thiện nguyện, đó là hạnh phúc khi tình yêu đồng bào được nhân lên.
Khi bài viết này đến với độc giả, nhóm Thiện Nguyện vừa kết thúc hành trình thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) khắc phục khó khăn, vươn lên cuộc sống. Sắp xếp cân đối giữa công việc và những toan lo cho gia đình, các thành viên trong nhóm lại tất bật với lịch trình của Nồi cháo Thiện Nguyện- hoạt động thường xuyên tổ chức tại Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An vào Chủ nhật tuần thứ 2 của tháng. Tú Oanh sẽ là người chịu trách nhiệm khâu nguyên liệu của nồi cháo dinh dưỡng. 5h sáng dậy sớm, đi chợ, chọn mua những thực phẩm tươi ngon nhất. Sau đó đội ngũ tình nguyện viên sẽ tập trung lại làm sạch, sơ chế, nấu nướng nêm nếm cẩn thận, sao cho đúng 10h30 phút, 300 suất cháo thơm ngon đủ chất đến được với những người thực sự cần. 
Nhóm Thiện Nguyện trong hành trình Hướng về miền Trung năm 2013 tại Vũ Quang (Hà Tĩnh)

Nhóm Thiện Nguyện trong hành trình Hướng về miền Trung năm 2013 tại Vũ Quang (Hà Tĩnh)

Chị Lan Phương chia sẻ: “Nhóm đã ký cam kết thực hiện Nồi cháo Thiện Nguyện trong vòng 3 năm với Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An với đủ những tiêu chuẩn về thời gian, vệ sinh ATTP, thái độ phục vụ bệnh nhân… Mỗi nồi cháo sẽ phục vụ được 300 suất, may mắn là bắt đầu từ tháng 10, một tấm lòng hảo tâm đồng hành cùng Thiện Nguyện từ những ngày đầu đã quyết định hỗ trợ 300 bánh mỳ ăn kèm cháo. Như vậy, những người nghèo sẽ được ấm lòng hơn trong mùa đông sắp tới.”
Trong những câu chuyện về Thiện Nguyện, có rất ít những than phiền về khó khăn. Trưởng nhóm Thanh Tú, khi hỏi đến chỉ cười bảo: “Khó khăn có nhiều chứ không phải ít. Khó về nguồn vốn duy trì hoạt động nhóm, khó về rào cản suy nghĩ của mọi người, khó về sắp xếp thời gian hoạt động của các thành viên… Nhưng vượt qua tất cả, chúng tôi tâm niệm rằng hành động thiết thực sẽ kéo những thiện tâm xích lại gần nhau.”
Phương Chi

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...