"Báo nhà"

(Baonghean) - Tôi cộng tác với vài chục tờ báo, nhưng Báo Nghệ An có một vị trí hết sức đặc biệt, đó là "báo nhà"! Báo nhà bao hàm các ý nghĩa: tờ báo ở quê nhà, do người tỉnh nhà làm, và theo phong cách của người quê nhà.

Nhà thơ Vương Trọng

Hồi thành lập Báo Nghệ An, tôi chỉ là một cậu học sinh cấp ba. Trong 50 năm hoạt động của báo, tôi cũng chỉ cộng tác ở ba mươi năm về cuối, mặt khác, cũng chỉ tham gia một phần nhỏ, đó là phần văn hoá văn nghệ, nên không dám nhận xét tổng quát tờ báo, mà chỉ nói một vài cảm nhận của mình đối với "báo nhà". Có người nói rằng, tờ báo là của Tổng biên tập, nghĩa là phong cách của Tổng Biên tập in đậm nét trong tờ báo. Với Báo Nghệ An, cách làm việc của từng Tổng Biên tập với các biên tập viên, phóng viên... có thể khác nhau; sự quan tâm của từng Tổng Biên tập đối với các trang mục của báo có thể khác nhau... nhưng họ đều giống nhau ở sự chân tình, thân mật với cộng tác viên, coi cộng tác viên như người nhà. Tổng Biên tập cũng như các cán bộ của báo làm cho "khách" dễ chịu bởi biết "chủ" thật lòng, sẵn sàng tạo mọi điều kiện. Mỗi năm vài lần tôi đến toà soạn, và mỗi lần gặp tôi là đồng chí Tổng Biên tập hỏi ngay về nơi ăn, chốn ở, không hỏi để biết, mà để sắp xếp, bố trí. Thời kỳ kinh tế còn khó khăn, tôi nhớ không biết bao lần anh Nguyễn Thanh Tiên nhường phòng của Tổng Biên tập cho tôi nghỉ lại. Hình như chiếc quạt điện có điều khiển từ xa lần đầu tiên tôi thấy là ở phòng này! Thời gian sau, kinh tế khấm khá hơn, các Tổng Biên tập Phan Thị Liên, Bùi Sỹ Hoa... sẵn sàng bố trí cho tôi nghỉ lại ở các khách sạn gần Toà soạn. Tuy nhiên, "khách" cũng hơi ngại, và thường rút lui sớm để tránh tốn kém và phiền hà cho "chủ".

Một điều đáng nhớ nữa là các biên tập viên trang văn hoá, văn nghệ của báo nhiều ít khác nhau nhưng đều có chất "đồ Nghệ". Thích chơi chữ, thích khôi hài và tôn trọng, quan tâm cộng tác viên. Với tôi, họ không chỉ biên tập bài vở kịp thời, cẩn thận và trong nhiều trường hợp, tôi được các biên tập viên gọi điện đặt bài trước những số báo đặc biệt, làm cho tôi dù ở xa nhưng cảm thấy gần gũi với báo. Đó cũng là lý do tôi thường có bài trong những tờ báo đặc biệt đó.

Là tờ báo của Tỉnh ủy, ngoài chức năng chính là phản ánh những vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội... Báo Nghệ An đặc biệt phong phú ở phần văn hoá, văn nghệ. Thật khó có một tờ báo của tỉnh nào trong cả nước lại in nhiều thơ đến thế! Các nhà thơ trong và ngoài tỉnh được nhờ. Thơ người lớn, thơ thiếu nhi, thơ Đường Luật... Dân Nghệ Tĩnh vốn yêu thơ. Sự xuất hiện nhiều thơ trên báo ta cũng thể hiện "chất nhà" của báo...

Năm mươi là tuổi "tri thiên mệnh" của con người. Với báo chí, tuổi 50 là trẻ trai, sung sức. Chúc Báo Nghệ An mãi mãi trẻ trung và đậm chất "nhà"!

Nhà thơ Vương Trọng

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.