Sát cánh trong chặng đường mới

(Baonghean) - Trong cái nắng nóng kéo dài chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, mặc đường sá xa xôi đến hàng trăm cây số cùng với công việc thường nhật bộn bề, 38 “cây viết” là những cộng tác viên đặc biệt của Báo Nghệ An đã về Tòa soạn hội ngộ trong buổi gặp mặt ý nghĩa trong ngày 14/6 - là một hoạt động mở đầu trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 2015) của Báo Nghệ An. 
Gặp mặt cộng tác viên (CTV) là hoạt động truyền thống hàng năm của Báo Nghệ An; nhưng hội nghị gặp mặt cộng tác viên đặc biệt thì đây là lần đầu tiên được tổ chức. Cả hội trường - Trung tâm báo chí của Báo Nghệ An, nơi diễn ra cuộc gặp mặt, xóa nhòa hẳn cái gọi là “chủ - khách” mà chan  hòa một không khí hồ hởi, hân hoan, tay bắt mặt mừng. Cả Tòa soạn như đang đón những người con trong gia đình lâu ngày về đoàn tụ; còn những cộng tác viên như đang trở về ngôi nhà chung đầy tình đồng nghiệp của mình. Cũng đúng thôi, bởi các anh, các chị cộng tác viên đặc biệt lâu nay đã gắn bó, đồng hành cùng với Tòa soạn, với đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Báo Nghệ An trong chặng đường phát triển hướng tới sự vinh danh Đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.
Nhiều anh, chị đã sẵn sàng bám sự kiện, bám cơ sở, đi lại nhiều lần để tìm hiểu thêm thông tin thật chính xác, tỉ mỉ, đầy đặn và rồi “thức” cùng Tòa soạn 1 đến 2 giờ sáng để hoàn thành tin, bài theo yêu cầu trước khi đăng tải lên mặt báo... Đó là một trong những điều “đặc biệt” ở đội ngũ cộng tác viên này, luôn gắn bó và cố gắng hoàn thành công việc với trách nhiệm cao cùng với tòa soạn nhằm đem đến cho người đọc những thông tin nhanh nhất, trung thực nhất và có sức lan tỏa sâu rộng. Và nhân lên sự “đặc biệt”, là tình cảm, sự tri ân, trân trọng của Ban Biên tập Báo Nghệ An dành gửi đến những người gắn bó và có đóng góp cho tờ báo đảng tỉnh nhà trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.  
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập Báo Nghệ An trao máy ảnh cho đại diện 5 đài cấp huyện.  Ảnh: Hữu Nghĩa
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tổng Biên tập Báo Nghệ An trao máy ảnh cho đại diện 5 đài cấp huyện. Ảnh: Hữu Nghĩa
Chia sẻ tâm sự của mình khi lần đầu tiên được mời tham dự hội nghị gặp mặt tại Tòa soạn, cộng tác viên Đào Thọ, giáo viên Trường THDTBT THCS Nậm Càn (Kỳ Sơn), cho biết: “Tôi tham gia cộng tác tin, bài, ảnh cho Báo Nghệ An bắt đầu từ năm 2014. Đó cũng là cơ duyên của tôi đến với báo rất tình cờ khi được học cùng lớp cao học với anh Ngô Kiên, cán bộ của báo, được anh giới thiệu về báo, rồi anh khích lệ tôi viết. Khi có những sản phẩm báo chí đầu tay, tôi được các anh chị ở Tòa soạn sửa, rồi hướng dẫn một cách tận tình thông qua từng bài viết như cách lấy tư liệu, cách xử lý tin, bài, dần dần tôi đã có những sản phẩm đăng trên báo. Đấy là động lực để giúp tôi đi và viết. Hết giờ dạy trên lớp là tôi đi, không kể ngày hay đêm, mưa gió hay nắng nóng, dần dần việc đi và viết đã “ngấm” sâu vào mình. Nếu không được đi, không được viết là... khó chịu! Được về dự hội nghị gặp mặt cộng tác viên đặc biệt, tôi xúc động và thấy vinh dự vô cùng nhất là cảm nhận được tình cảm, sự trân trọng mà Tòa soạn dành cho tôi”.  
PGS, TS,  Thiếu tướng Lê Văn Cương nói chuyện thời sự tại hội nghị.
PGS, TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương nói chuyện thời sự tại hội nghị.
Đối với PGS, TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an, luôn được độc giả Báo Nghệ An chờ đợi với những thông tin “đắt”, vấn đề “nóng” như tình hình thế giới trong nước và quốc tế, chiếc lược quân sự, kinh tế, ngoại giao của những cường quốc thế giới như Mỹ, Nga, Trung Quốc..., đến với hội nghị gặp mặt cộng tác viên đặc biệt lại có cảm nhận thật tinh tế: “Ấn tượng đặc biệt nhất của tôi ở cuộc gặp mặt này đó là ở chương trình văn nghệ chào mừng do cán bộ, phóng viên và huy động cả con em của cán bộ, phóng viên, nhân viên Tòa soạn tự biên, tự diễn.
Điều này chứng tỏ Báo Nghệ An đang có một môi trường sống lành mạnh, một môi trường làm việc rất tốt, mọi người đều có cơ hội, điều kiện phát huy hết khả năng của mình. Không chỉ quan tâm đến cán bộ, nhân viên, mà báo còn quan tâm đến gia đình của họ, quan tâm đến việc bồi đắp các kỹ năng sống và sự phát triển toàn diện của những mầm non tương lai của đất nước”. Bài nói chuyện thời sự của Thiếu tướng tại hội nghị gặp mặt đầy ắp những thông tin về thời sự quốc tế và trong nước thì lại được đội ngũ cộng tác viên đặc biệt đánh giá thật bổ ích, như cộng tác viên Nguyễn Khắc An (TP. Vinh) nói: “Là một chương trình tập huấn nghiệp vụ báo chí ở góc độ mới, nhẹ nhàng và rất hiệu quả. Ngoài cung cấp thông tin, thông qua bài nói chuyện của Thiếu tướng đã giúp CTV có cách tiếp cận thông tin, phân tích thông tin và xử lý thông tin, để ngấm và thấm trong quá trình đi và viết của mình sau này”.
Có thể nói, mỗi cộng tác viên đặc biệt đến với hội nghị gặp mặt đều có những suy nghĩ, cảm xúc riêng, nhưng tựu trung lại đều rất phấn khởi, tự hào và thấy trách nhiệm của mình phải lớn hơn để tiếp tục góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp báo chí nói chung và vì sự lớn mạnh của tờ báo Nghệ An nói riêng. Cộng tác viên Nguyễn Khắc An (TP. Vinh), chia sẻ: “Cuộc gặp mặt thể hiện sự chu đáo mang tính tri ân của Báo Nghệ An đối với CTV khiến cho tôi thấy rất rõ trách nhiệm của mình, dù không là người làm báo chuyên nghiệp, nhưng cần phải cố gắng lớn để viết nhiều hơn, viết tốt hơn”.
Cộng tác viên Hữu Hoàn (Đô Lương), người đã có gần 20 năm công tác cho báo, thì cho rằng: “Cái giỏi của Báo Nghệ An là biết khai thác thông tin nhanh, nhạy diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở cơ sở thông qua xây dựng đội ngũ cộng tác viên - những cánh tay nối dài của tòa soạn. Việc tổ chức hội nghị gặp mặt CTV cũng là một cái giỏi của báo nhằm tạo sự gần gũi, cởi mở, trao đổi thông tin, nghiệp vụ giữa đội ngũ CTV với cán bộ, phóng viên báo để họ gắn bó với tòa soạn”. Đối với cộng tác viên Tiến Dũng (Yên Thành), người đã từng cộng tác cho nhiều tờ báo trong tỉnh và Trung ương, thì việc cộng tác trở lại với Báo Nghệ An sau những năm “đứt quãng” đã ghi nhận sự chuyển mình cả về lượng và chất của tờ báo Nghệ An: “Báo Nghệ An trong khoảng 5 năm trở lại đây có rất nhiều đổi mới và phát triển cả về nội dung, hình thức. Thông tin trên báo Nghệ An phản ánh đa chiều, mang tính thời sự nhanh, đặc biệt là tính chiến đấu, phản biện rất rõ nét, không chỉ mang tầm ảnh hưởng trong tỉnh mà trong cả nước và quốc tế, nhất là đối với mảng thông tin, bình luận về các vấn đề thời sự quốc tế và khu vực đang diễn ra”...
Rất nhiều những cảm nhận, những trải lòng gửi gắm mong muốn vì một môi trường làm báo lành mạnh, thể hiện một trách nhiệm xã hội lớn lao vào đội ngũ làm báo. Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An trong bài phát biểu của mình, ngoài bày tỏ sự trân trọng, biết ơn những công sức, trí tuệ của đội ngũ CTV nói chung và các CTV đặc biệt nói riêng trong chặng đường phát triển của Báo Nghệ An thời gian qua, cũng đã gửi gắm mong muốn đội ngũ CTV tiếp tục đồng hành với Tòa soạn. Đồng chí Tổng biên tập chia sẻ: “Chúng ta - những người làm công tác truyền thông bằng trí tuệ, nhân văn của mình cần phải có trách nhiệm lên tiếng để cuốn mọi người vào, tạo sức lan tỏa rộng rãi. Tất cả phóng viên trong tòa soạn và ngoài tòa soạn cần phải tạo thành “dàn hợp xướng”, cùng nhau sát cánh để đáp ứng yêu cầu phát triển của Báo Nghệ An trong giai đoạn xây dựng Tòa soạn hội tụ, cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam nói chung trong chặng đường phát triển tới”.
Sự tin tưởng, gửi gắm đó, thêm một lần được thể hiện tại cuộc gặp mặt  bằng việc trao tặng 5 chiếc máy ảnh cho 5 đài TT-TH huyện, gồm Diễn Châu, Quế Phong, Con Cuông, Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp đã có nhiều đóng góp cho Báo Nghệ An thời gian qua. Đây là sự ghi nhận, động viên kịp thời đối với đội ngũ cộng tác viên cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng ảnh báo chí trên các ấn phẩm Báo Nghệ An. Tính đến nay, đã có 10 đài TT-TH cấp huyện, thị đã được Báo Nghệ An hỗ trợ máy ảnh để tác nghiệp. Ông Võ Ngọc Sơn, Trưởng Đài TT-TH Diễn Châu, tâm sự: “Lâu nay, việc gửi ảnh đính kèm tin, bài gửi về cho tòa soạn chủ yếu được cắt từ máy quay video hoặc được chụp từ điện thoại nên chất lượng kém. Lần này báo hỗ trợ cho đài một máy ảnh giống như đã chắp cánh tay, tạo điều kiện để  phóng viên đài huyện thực hiện tốt hơn mảng ảnh trên báo Nghệ An”.
Như thế, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm 2015 thật ý nghĩa, không chỉ đối với những người làm báo chuyên nghiệp mà còn đối với CTV của Báo Nghệ An. Cuộc gặp mặt trong thông qua một không khí trao đổi cởi mở, học hỏi lẫn nhau giữa cán bộ, phóng viên tòa soạn với đội ngũ CTV đặc biệt  đã thể hiện trách nhiệm với nhau, hun đúc ý chí, khát vọng và rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ báo chí để những người làm báo làm tốt hơn vai trò, sứ mệnh của mình.
Minh Chi

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".