Kỳ tích của tờ báo Đảng

(Baonghean) - Sau một thời gian vận hành thử nghiệm, sáng 21/9/2015, Tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An đã chính thức đi vào hoạt động trong niềm vui chung của các thế hệ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên và bạn đọc gần xa. Đây được xem là kỳ tích trong làng báo Việt Nam hiện nay, bởi việc vận hành mô hình tòa soạn hội tụ hiện nay chỉ mới ở loại hình báo điện tử, còn việc tích hợp cả báo in thì ở Việt Nam và trên thế giới vẫn đang được thử nghiệm.

Phòng Trung tâm tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An
Phòng Trung tâm tòa soạn hội tụ Báo Nghệ An
Trong những ngày đầu vận hành tòa soạn hội tụ, đã có rất nhiều lời chúc mừng lẫn sự ngưỡng mộ của các đồng nghiệp trên khắp mọi miền đất nước: “Bất ngờ vì tòa soạn hội tụ của báo Nghệ An rất đẹp, rất khoa học và khá chuẩn mực”, “Với quyết tâm phi thường, một tờ báo đảng địa phương đã làm được điều mà ngay cả nhiều cơ quan báo chí lớn cũng loay hoay chưa thể bắt tay thực hiện”…
Mặc dù đã “chạy rô-đa” từ mấy tháng trước về cách vận hành tòa soạn hội tụ, nhưng những ngày đầu tiên làm việc trong không gian hội tụ, các biên tập viên, lãnh đạo các phòng chuyên môn vẫn có cảm giác bỡ ngỡ. Từ chỗ làm việc đơn lẻ, các biên tập viên, lãnh đạo các phòng chuyển về cùng làm việc trong một không gian mở trên một mặt phẳng, điều này giúp Thư ký tòa soạn, Ban biên tập dễ dàng trao đổi, cũng như ra chỉ thị nhanh nhất và thống nhất về nội dung đến từng phòng chuyên môn.
Thay vì dùng tư duy báo in cho báo điện tử như trước, tin, bài trên mỗi ấn phẩm khi thực hiện ở tòa soạn hội tụ vừa có sự giao thoa nhưng phải mang dấu ấn rõ rệt của từng thể loại báo in hay điện tử. Điều đó đòi hỏi các biên tập viên, phóng viên phải tự học hỏi, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu mới.
“Vừa hành quân, vừa xếp hàng”, trước lúc đưa vào thử nghiệm mô hình hội tụ, Ban biên tập đã cử cán bộ, phóng viên đi tìm hiểu, học tập tại một số tòa soạn lớn và về tìm cách áp dụng vào thực tiễn ở Báo Nghệ An. Khi vận hành tòa soạn hội tụ, Ban biên tập tiếp tục mời các chuyên gia truyền thông có kinh nghiệm thực tiễn, công tác ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… về trực tiếp truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm cho phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn. Cùng với đó, một đội ngũ lập trình viên giỏi cũng được thu hút về để hỗ trợ kỹ thuật cho báo điện tử.
Được sự hướng dẫn của các chuyên gia, sự động viên, cổ vũ của Ban biên tập, các phóng viên, biên tập viên Báo Nghệ An phấn chấn bắt tay vào thực hiện những loại hình mới mà trước đây thường được xem là việc của các báo lớn, hoặc mình đã làm nhưng chưa thực sự bài bản như: đồ họa Infographics, đưa tin theo dòng sự kiện, cập nhật tin bài theo từng khung giờ…
Các đồng chí trong Ban biên tập chỉ đạo xuất bản
Các đồng chí trong Ban biên tập chỉ đạo xuất bản
Song song với việc đưa vào vận hành Tòa soạn hội tụ, Ban biên tập Báo Nghệ An cũng đang xúc tiến nâng cấp Báo điện tử Nghệ An lên phiên bản mới theo hướng tiện ích, phong phú thông tin, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp bạn đọc. Mỗi chuyên mục sẽ được mở rộng thành các chuyên trang, giao cho các phòng chuyên môn đảm nhận, trực tiếp xuất bản. Phiên bản báo điện tử mới này cũng sẽ mở thêm các chuyên mục đặc sắc, mang đậm dấu ấn của Nghệ An như “Vô Xứ Nghệ”, thư viện thông tin về các huyện, thành, thị, các sở, ban, ngành của Nghệ An… cũng sẽ được tích hợp trên phiên bản báo điện tử Nghệ An mới. 
Ngay từ những ngày đầu vận hành Tòa soạn hội tụ, Báo Nghệ An vinh dự được đón đồng chí Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến thăm. Vui mừng trước sự đổi mới, dám nghĩ dám làm của một tờ báo đảng địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch nước phát biểu: “Điều này khiến tôi thấy vui hơn, phấn khởi hơn về đội ngũ những người làm báo của Nghệ An, nhân rộng ra là những người làm báo của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…Tôi mong rằng các đồng chí sẽ luôn trăn trở để làm thế nào đổi mới Báo Nghệ An hơn nữa”. 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và đoàn công tác thăm phòng xuất bản Báo Nghệ An
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và đoàn công tác thăm phòng xuất bản Báo Nghệ An
Trong không khí náo nức chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đã đến thăm tòa soạn hội tụ và đánh giá cao tinh thần đổi mới, sáng tạo của tập thể Báo Nghệ An, đã bắt nhịp được với xu thế làm báo hiện đại của các nước trong khu vực và thế giới. Các đồng chí cũng nhắc nhở đây là mô hình tòa soạn kiểu mới, hiện đại đòi hỏi tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An phải trau dồi hơn nữa chuyên môn, nghiệp vụ nhằm vận hành và phát triển tốt hơn trong thời gian tới.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh về phương thức làm báo in và báo điện tử giai đoạn mới.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh về phương thức làm báo in và báo điện tử giai đoạn mới.
Có thể nói, việc xây dựng và đưa vào vận hành tòa soạn hội tụ, tích hợp giữa báo in và báo điện tử là một mô hình mới, chưa có tiền lệ, là một “kỳ tích” của tờ báo Đảng địa phương, nhưng việc xác định một hướng đi đúng với xu thế phát triển của thời đại cũng như dựa trên những nền tảng hiện có cũng là một thách thức rất lớn đối với Báo Nghệ An. Ban Biên tập Báo Nghệ An xác định sẽ vận dụng thích hợp trong điều kiện hiện có, từ nhân lực cũng như trang thiết bị vật chất để xây dựng cơ chế điều hành một cách tốt nhất cho mô hình tòa soạn hội tụ và với mỗi loại hình báo chí, nhằm nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo Nghệ An cũng như sự lan tỏa của Báo Nghệ An đến với bạn đọc trong và ngoài nước, làm tốt vai trò “nhạc trưởng” định hướng thông tin, góp phần khẳng định uy tín và vị thế hàng đầu của tờ báo đảng địa phương, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Đức Dũng

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".