Tâm tình cộng tác viên

(Baonghean.vn)- Về dự Hội nghị cộng tác viên năm 2016, trong không khí ấm áp và chân tình, đội ngũ CTV tiêu biểu- những người góp phần làm nên “sức sống” của tờ báo đảng đã chia sẻ, gửi gắm với tòa soạn Báo Nghệ An những tâm tình…
Mong báo đảng có nhiều thông tin đa chiều, kịp thời hơn”
Sinh ra trong một gia đình công giáo, trưởng thành từ cán bộ thôn xóm có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, cộng với niềm đam mê đã giúp anh Lê Văn Trí – Phó chủ tịch MTTQ huyện Anh Sơn  trở thành một cộng tác viên  tích cực và nhiệt tình của Báo Nghệ An.
CTV Lê Văn Trí
CTV Lê Văn Trí.
Anh chia sẻ:  Mặc dù thời đại thông tin bùng nổ, các thiết bị, phương tiện nghe nhìn đa dạng, phong phú, nhưng với bản thân tôi món ăn tinh thần mà tờ báo Đảng đem lại là không thể thiếu trong thực đơn cập nhật thông tin hàng ngày. Dưới góc nhìn của một người làm công tác tập hợp vận động quần chúng, tôi thấy Báo Nghệ An đã ngày càng đi sâu vào các góc cạnh của đời sống xã hội, phản ánh đầy đủ các hoạt động của cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể nhân dân, chuyển tải đến bạn đọc những thông tin bổ ích. 
 Các chuyên mục trên báo đã thực sự trở thành cẩm nang cho bạn đọc từ cán bộ, đảng viên đến người công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp và cho cả người nông dân trực tiếp trên đồng ruộng. Báo đã kịp thời phản ánh đa chiều các vụ việc nhạy cảm liên quan đến vấn đề tâm linh, vấn đề tôn giáo, dân tộc. Sẵn sàng chỉ ra những cái bất cập trong thực hiện chính sách của Đảng Nhà nước thuộc lĩnh vực này thực tế đang tồn tại ở các địa phương.
Bên cạnh đó Báo cũng đưa ra những lý luận sắc bén đúng với đường hướng của các tôn giáo để hướng tín đồ các tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, không vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao giá trị cuộc sống, điều mà cả nhân loại đang hướng đến.
Cộng tác viên Lê Văn Trí cũng mong muốn “ Báo ngày càng lớn mạnh, đưa thông tin kịp thời, đa chiều hơn, đặc biệt là đi sâu vào thực tiễn đời sống  để “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần hơn với đời sống của nhân dân.
                                                                                   Khánh Ly
 “Môi trường làm báo tích cực, chuyên nghiệp…”
Thượng tá, nhà báo Việt Long đã bày tỏ như vậy bên lề cuộc họp công tác viên Báo Nghệ An năm 2016. Anh tâm sự: “Không chỉ có tôi mà nhiều người làm báo và đông đảo bạn đọc thấy rõ, những năm gần đây, thông tin trên Báo Nghệ An tiếp tục tăng sức lan tỏa, tác động tích cực đối với sự phát triển trên các lĩnh vực của tỉnh nhà. Báo Nghệ An có vị thế cao trong các tờ báo đảng địa phương của cả nước. 
Nhớ lại cách đây gần 4 năm, khi được Ban biên tập Báo Nghệ An nhận làm CTV "đặc biệt", tôi đã rất ngạc nhiên khi gặp các tác giả những bài viết mà mình đã đọc. Đó là những bài thể chính luận, phóng sự, phóng sự điều tra và nhất là bài viết về tôn giáo, thể hiện kiến thức của người viết khá sâu, già dặn. Thì ra, họ đều rất trẻ về tuổi đời, tuổi nghề. Và, tôi đã thực sự "nể" họ về chuyên môn, lại "nể" hơn về cách "rèn" phóng viên, cách thu hút phóng viên "chất lượng cao" của Ban biên tập báo.  Cộng tác một thời gian tôi nhận thấy Báo Nghệ An thực sự là môi trường làm báo tích cực, chuyên nghiệp giúp các phóng viên trưởng thành về mọi mặt, nhất là trong công tác chuyên môn. Với tôi, cũng nhờ môi trường này mà tự thấy mình được bồi bổ, gia tăng thêm về nhiều mặt".
Nhà báo Việt Long (bên phải) thực hiện phỏng vấn Đại tá - Nhà văn Lê Lựu
Nhà báo Việt Long (bên phải) thực hiện phỏng vấn Đại tá - Nhà văn Lê Lựu
"Nói thế, không có nghĩa là tôi đã “hết” băn khoăn về về một số vấn đề mà mình quan tâm. Ví như, có một số bài báo  quá dài ; một số tin bài thuộc dạng "đăng cũng được mà không đăng cũng chẳng sao". Một số đầu đề bài còn mòn, sáo và nghe chung chung kiểu như "Lá chắn thép ở biên cương", "Lá chắn thép ở bờ biển"...
 Vẫn biết làm báo hay, hấp dẫn bạn đọc rất khó, nhất là trong "thời đại @". Nhưng tôi mong Báo Nghệ An phát huy những điểm mạnh đã có; khắc phục một số điểm hạn chế cố hữu; nhanh nhạy và sâu sát hơn đến những vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm, những vấn đề kinh tế - xã hội bức thiết của địa phương… để các ấn phẩm của báo thêm gắn bó với bạn đọc".
                                                                                                Nhật Lân
Sâu sát hơn các vấn đề “nóng” ở miền núi…”
 Chuyên cộng tác cho mảng văn hóa, chuyên trang  Miền núi – cuối tuần của Báo Nghệ An, CTV Sầm Văn Bình - bản Yên Luốm, xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) mong Báo Nghệ An sâu sát hơn các vấn đề “nóng” ở miền núi, đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội.
Anh đánh giá, Báo Nghệ An đã có sự phát triển nhanh chóng trong vài năm trở lại đây. Minh chứng qua việc tăng số trang, số bản in và tăng lượng truy cập trên internet. Bên cạnh đó, tòa soạn cũng rất quan tâm đến đội ngũ CTV.
Các cộng tác viên Sầm Văn Bình (bên trái), Tiến Dũng trao đổi về những nội dung trên Báo Nghệ An.
Các cộng tác viên Sầm Văn Bình (bên trái), Tiến Dũng trao đổi về những nội dung trên Báo Nghệ An.
“Tôi gắn bó nhiều năm với chuyên trang Miền núi - cuối tuần, và thấy đã có những nét đổi mới về xây dựng nội dung trong các bài viết về văn hóa, phong tục. Mới đây, ngày 27/ 12/ 2015, tại Hội nghị tổng kết các hoạt động về bảo tồn và phát triển tri thức truyền thống các dân tộc thiểu số (được tổ chức tại Hà Nội), Báo Nghệ An lại tiếp tục được đánh giá là tờ báo đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm này, đã đưa nội dung chữ Thái lên mặt báo Đảng góp phần lưu truyền chữ truyền thống của đồng bào’’, CTV  Sầm Văn Bình chia sẻ.
Anh còn đưa ra một số góp ý bộ phận biên tập mảng miền núi, dân tộc của tòa soạn nên thận trọng, cân nhắc khi biên tập các bài viết về phong tục tập quán. Với các bài viết dài kỳ, nên chăng cần tăng thêm số ảnh và giảm bớt số lượng chữ.  Nên có thêm nhiều bài viết hơn về các dân tộc Thổ, Khơ mú, Ơ đu…
Bên cạnh đó, rất cần sự sâu sát, nhanh nhạy, kịp thời trong việc tuyên truyền, phân tích, giải thích để cho đồng bào (và cả cán bộ) ở miền núi để họ không bị vướng vào các tệ nạn mới phát sinh như lừa đảo qua điện thoại, lô đề, kinh doanh đa cấp, hàng giả hàng kém chất lượng…
                                                                                       Hà Giang
 "Cần có phóng viên chuyên trách thể thao"
Độc giả yêu thích trang thể thao trên Báo Nghệ An hẳn không thể quên những bài viết sắc sảo, phản ánh không khí sôi động hoạt động thể thao trong tỉnh, trong nước của CTV Lê Giáp với bút danh Vĩnh Liêm.
Lê Giáp bắt đầu cộng tác cho Báo Nghệ An từ cuối năm 2012 trên chuyên mục "chuyện của sao". Và từ đó đến nay, anh là cây bút chủ lực cho trang thể thao số ra hằng ngày trên nhật báo. Anh tâm sự rằng nhờ có sự gắn kết chặt chẽ với tinh thần, xây dựng cầu thị của những người phụ trách nên mối quan hệ của báo với cộng tác viên gần như không có khoảng cách. Sự gần gũi, tương tác thường xuyên đã tạo ra động lực để những CTV như anh tích cực hơn với những đề tài của mình.
CTV Lê Giáp
CTV Lê Giáp.
Theo Lê Giáp, mảng thể thao trên Báo Nghệ An  được đầu tư nên thông tin khá đầy đủ và chuyên sâu. Đó là sự khác biệt lớn vì thông thường, chuyên mục này ở các báo địa phương không được chú trọng và chủ yếu dẫn nguồn.
Riêng Báo Nghệ An thì cả báo giấy lẫn điện tử đều thường xuyên sản xuất tin bài, với những thông tin chuyên sâu, thậm chí độc quyền nên thu hút sự quan tâm lớn. Không ít các diễn đàn xã hội, trong đó chủ yếu là diễn đàn những người yêu bóng đá xứ Nghệ dẫn nguồn và xem Báo Nghệ An như là một kênh lớn để tiếp nhận và chia sẻ thông tin. Tạo ra được trang văn hoá thể thao với sự đa dạng về đề tài thực sự là nỗ lực lớn và cho thấy những thành công nhất định. Nhiều người tìm đọc Báo Nghệ An để tìm kiếm thông tin đã phần nào chứng minh cho thành công ấy. 
Để nâng cao chất lượng Báo Nghệ An nói chung và trang thể thao nói riêng, đồng thời duy trì được tốc độ phát triển như thời gian qua và hướng đến nhưng mục tiêu mới, theo Lê Giáp, đội ngũ cán bộ, PV, BTV của báo cần tiếp tục tương tác thường xuyên với các CTV để tận dụng tối đa sức sáng tạo, đa dạng và chuyên sâu trong khai thác đề tài. Riêng chuyên mục thể thao, cần có phóng viên chuyên trách để sâu sát hơn với diễn biến và cập nhật thông tin ở các mảng, không riêng gì bóng đá.
Phạm Bằng

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.