Kết nối những tấm lòng yêu trẻ thơ

(Baonghean) - Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức giải trao đổi nhân dịp kỷ niệm 20 năm Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.
P.V: Theo nhiều nhà chuyên môn đánh giá, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là giải bóng đá giành cho tuổi thơ thành công nhất từ trước đến nay, tạo tiền đề để phong trào bóng đá Nghệ An phát triển. Vậy, đồng chí cho biết cơ duyên nào đã đưa Báo Nghệ An đến với bóng đá tuổi thơ và gây dựng được một giải đấu uy tín như hiện nay?
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An được khởi nguồn từ tâm huyết của những người làm báo Đảng Nghệ An và ngành Thể thao tỉnh nhà từ năm 1996. Ra đời trên địa bàn có sự hâm mộ cuồng nhiệt về bóng đá, được mệnh danh là “chảo lửa”, có rất nhiều tài năng bóng đá và có nhiều cá nhân, tập thể tâm huyết và hâm mộ môn thể thao vua.
Ngay từ mùa giải đầu tiên, Giải đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo các cầu thủ nhí, các bậc phụ huynh, nhà trường, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành cùng các doanh nghiệp, cùng với đó là sự ủng hộ của những người làm công tác thể thao ở Sở VH-TT&DL, CLB bóng đá SLNA. Hai đơn vị chuyên môn này đã cùng đồng hành với Báo Nghệ An trong suốt 20 năm tổ chức giải, đã giúp cho ban tổ chức chúng tôi tổ chức được một giải bóng đá có thể nói là rất thành công trên mọi phương diện. 
Mỗi mùa giải chúng tôi thu hút được hàng ngàn thiếu niên, nhi đồng trên khắp mọi miền quê xứ Nghệ cùng tham gia sân chơi này từ cấp xã đến cấp huyện cho đến vòng chung kết được tổ chức tại TP. Vinh. Từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã giúp các địa phương có được phong trào bóng đá phát triển mạnh, thông qua các giải đấu cấp xã, huyện, rồi các lớp bóng đá nghiệp dư tại các huyện thành, thị như Đô Lương, Quỳnh Lưu, Yên Thành… Cũng từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã có nhiều cầu thủ thành danh, trở thành những ngôi sao của đội tuyển Việt Nam như: Công Vinh, Hồng Sơn, Nguyên Mạnh, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh…
Điều mà tôi cho là thành công nhất là Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã tạo được phong trào xã hội hóa trong hoạt động thể thao phong trào. Chúng tôi may mắn và vinh dự là đơn vị khơi mào cho phong trào xã hội hóa thể thao ở Nghệ An. Do vậy, kể từ mùa giải đầu tiên đến nay, nguồn kinh phí tổ chức giải hầu hết đều do các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, các ngành hỗ trợ và đóng góp. 
Ban tổ chức trao giải nhất cho đội Nhi đồng Thành phố Vinh. Ảnh Hồ Phương
Ban tổ chức trao giải nhất cho đội Nhi đồng thành phố Vinh. Ảnh Hồ Phương
P.V: Bên cạnh công tác chuyên môn, Báo Nghệ An cũng làm tốt các hoạt động xã hội hóa báo chí, vậy theo đồng chí việc tổ chức thành công Giải bóng đá TN-NĐ này có ý nghĩa như thế nào đối với Báo Nghệ An?
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Đây là hoạt động hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong công tác truyền thông. Chúng tôi cũng “được” rất nhiều qua giải đấu này. Đó là chúng tôi được làm cầu nối, kết nối những tấm lòng yêu trẻ thơ, dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ; góp phần biến những mong muốn của người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ thành hiện thực, làm cho bóng đá trở thành “đặc sản” của xứ Nghệ. Từ giải đấu này, chúng tôi cũng có thêm những kỹ năng tuyên truyền về thể thao, kỹ năng tổ chức sự kiện.
P.V: Theo đồng chí, bên cạnh những thành công, để giải đấu này ngày càng nâng tầm và lan tỏa hơn chúng ta cần thay đổi những gì?
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Giải đấu này chúng tôi đã thu hút được nhiều nhà tài trợ cùng đồng hành 20 năm qua, đó là tình cảm lớn dành cho các em. Nhưng với giải đấu ngày càng mở rộng, có nhiều đội bóng tham dự, với hàng nghìn cháu tham gia từ vòng loại ở các huyện, với hàng trăm cháu về dự vòng chung kết, mà chúng tôi mới chỉ thu hút được khoảng 500 triệu đồng/mùa giải.
Do đó mới chỉ tài trợ cho các cháu quần áo thi đấu, còn các chế độ ăn nghỉ, tập luyện của các cháu thì bố mẹ các cháu hoặc các đơn vị, địa phương phải tự lo. Có những nơi, các cháu phải tự đi xe đạp trong thời tiết nắng nóng để đi tập hàng tháng trời, ăn uống còn kham khổ, dẫn đến thể lực của các cháu không đảm bảo khi tham gia giải.
Đó là điều làm chúng tôi rất băn khoăn, trăn trở vì mình chưa tìm được giải pháp để khơi hết tiềm năng, sự hảo tâm của các “mạnh thường quân” đến với giải đấu này. Cùng với đó là làm thế nào để việc mở mang sân bãi, đầu tư cơ sở vật chất ở các địa phương, mở các lớp nghiệp dư tại các huyện thành thị, để tạo điều kiện cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trên toàn tỉnh có điều kiện tham gia sân chơi này.
Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của cơ quan truyền thông, đơn vị khởi xướng. Và để khắc phục điều này, tới đây ban tổ chức sẽ có một số hoạt động quảng bá cho giải đấu  này để thu hút được sự quan tâm của những người yêu bóng đá và có tấm lòng vì trẻ thơ, để họ đến với giải đấu này, tạo cho các cháu một sân chơi hay nhất, ý nghĩa nhất với điều kiện tốt nhất.
P.V: Với tư cách là Trưởng ban tổ chức giải, đồng chí có gửi gắm gì tới người hâm mộ và cầu thủ tham gia mùa giải lần thứ XX này?
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan: Với tư cách là trưởng ban tổ chức giải, tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả những người hâm mộ đã ủng hộ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành, đơn vị, các nhà tài trợ, các bậc phụ huynh, các cầu thủ nhí qua các thế hệ đã tạo điều kiện, hỗ trợ, đồng hành cùng giải đấu trong suốt 20 mùa giải qua.
Để có được giải đấu thành công như ngày hôm nay, là nhờ sáng kiến, ý tưởng tạo sân chơi cho trẻ thơ xứ Nghệ khi những ngày hè về cũng như phát huy năng khiếu, tố chất thể thao của các em, các đồng chí lãnh đạo Báo Nghệ An, Sở TD-TT lúc đó là Tổng Biên tập Nguyễn Thanh Tiên, Giám đốc sở Nguyễn Hoàng Thụ, và sau này các thế hệ lãnh đạo các đơn vị kế tiếp như đồng chí Phan Thúy Liên, Lô Trung Thành, rồi những năm gần đây là sự đồng hành của CLB SLNA với sự có mặt của HLV Hữu Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP SLNA Nguyễn Hồng Thanh… cùng với đó là các đơn vị tài trợ như Công ty CP Bia Nghệ An, Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An… trong suốt 20 năm qua, trở thành động lực giúp cho chúng tôi tổ chức giải đấu ngày càng quy mô và chuyên nghiệp hơn. 
Năm nay, mùa giải lần thứ XX, ban tổ chức chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các cầu thủ nhí tham gia giải. Chúng tôi xem những pha bóng hay, những bàn thắng đẹp là món quà tặng ý nghĩa mà các cầu thủ dành cho người hâm mộ và ban tổ chức. 
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Đức Chuyên (Thực hiện)

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.