Thông tin thêm về hệ thống nước sạch ở xã Hưng Lĩnh

(Baonghean.vn) - Trong công văn, UBND xã Hưng Lĩnh (Hưng Nguyên) tiếp thu những nội dung bài báo nêu và khẳng định sẽ có những biện pháp khắc phục, đồng thời đề nghị Báo Nghệ An đính chính 2 nội dung.

Ngày 8/6/2016, báo Nghệ An điện tử đăng bài: “Những hình ảnh kinh sợ về hệ thống nước sinh hoạt ở nông thôn” phản ánh: Do hệ thống nhà máy nước xã Hưng Lĩnh chưa được đầu tư đồng bộ, nên nguồn nước sinh hoạt cấp cho các hộ dân có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng. 

Cụ thể, kênh dẫn nước thô vào hồ chứa của nhà máy cũng là nơi xả nước thải từ Chợ Liễu và các hộ dân. Thậm chí, một số người dân thiếu ý thức còn vứt các loại rác thải và xác gia cầm xuống kênh theo dòng nước lọt vào hồ chứa. Việc người dân sử dụng nước của nhà máy bắt nguồn từ nguồn nước có dấu hiệu mất vệ sinh nghiêm trọng như thế có thể sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. 

Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Hưng Lĩnh xây dựng, hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2010
Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Hưng Lĩnh xây dựng, hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2010.

Bên cạnh đó, do lo ngại chất lượng nguồn nước không đảm bảo mà chỉ có một số ít hộ dân sử dụng nước của nhà máy đã gây nên sự lãng phí đối với một công trình được đầu tư hàng tỷ đồng. Mục đích của bài báo với mong muốn duy nhất là để các cấp, các ngành vào cuộc, có biện pháp khắc phục, nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước cho người dân sử dụng và phát huy hiệu quả công trình đã được đầu tư.

Sau khi đăng tải, bài báo đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Tiếp thu nội dung bài báo, UBND xã Hưng Lĩnh đã tích cực vào cuộc, có những biện pháp khắc phục trước mắt. Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cũng đã có ý kiến đề ra những hướng đầu tư hạng mục đường ống dẫn nước thô mới cho công trình. Hy vọng thời gian tới, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, người dân Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên sẽ được sử dụng nguồn nước đảm bảo chất lượng.

Ngày 13/6/2016, Báo Nghệ An nhận được Công văn số 18/UBND của UBND xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên trả lời bài báo “Những hình ảnh kinh sợ về hệ thống nước sinh hoạt ở nông thôn” của tác giả Thanh Sơn.

Tại công văn, UBND xã Hưng Lĩnh thừa nhận: Công trình cấp nước sinh hoạt xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên nguồn nước được lấy từ sông Lam, thông qua trạm bơm Chợ Liễu chảy theo kênh tưới thủy lợi vào hồ chứa có chiều dài khoảng 1 km. Dọc tuyến kênh, một số người dân thiếu ý thức đã xả rác, thậm chí vứt xác gia cầm bừa bãi xuống kênh, theo nước trôi dạt vào hồ chứa như bài báo đã nêu.

Xác gia cầm chết cũng trôi vào đây.
Xác gia cầm chết cũng trôi vào hồ chứa nước trước khi xử lý. Ảnh tư liệu.

Công văn của UBND xã Hưng Lĩnh đã tiếp thu những nội dung bài báo nêu và khẳng định sẽ có những biện pháp khắc phục: Dọn dẹp và nạo vét thường xuyên hệ thống kênh thủy lợi; tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân không xả rác, vứt xác gia súc, gia cầm xuống kênh làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm khắc với hành vi trên. UBND xã Hưng Lĩnh cũng đã quán triệt cho tổ quản lý, vận hành công trình túc trực, kiểm tra, giám sát chất lượng nước thô vào hồ.

Tại công văn, UBND xã Hưng Lĩnh cũng đề nghị Báo Nghệ An đính chính hai nội dung sau: Giá trị quyết toán công trình theo quyết định của Sở Tài chính là 6,360 tỷ đồng, không phải xấp xỉ 10 tỷ đồng như báo nêu. Hạng mục tuyến ống dẫn nước thô, UBND xã và đơn vị thi công không đưa vào nhật ký thi công và giá trị khối lượng quyết toán để thanh toán như bài báo đã đăng.

Trước tiên, Báo Nghệ An chân thành cảm ơn sự phản hồi thông tin kịp thời, thẳng thắn; có các động thái tích cực để khắc phục tình trạng xả rác, vứt xác gia súc, gia cầm xuống kênh làm ô nhiễm nguồn nước của UBND xã Hưng Lĩnh. Về một số kiến nghị, sau khi tiếp nhận công văn của UBND xã Hưng Lĩnh, Báo Nghệ An đã yêu cầu tác giả Thanh Sơn giải trình và tổ chức điều tra, xác minh. Trên cơ sở điều tra, xác minh, Báo Nghệ An xin được trao đổi như sau:

Thứ nhất, về nội dung: Giá trị quyết toán công trình theo quyết định của Sở Tài chính là 6,360 tỷ đồng, không phải xấp xỉ 10 tỷ đồng như báo nêu. Nội dung này, trong quá trình điều tra, tìm hiểu vấn đề, tác giả Thanh Sơn đã lấy số liệu tại Quyết định đầu tư số 1111/QĐ.UBND-NN ngày 02/4/2009 của UBND tỉnh về dự án Xây dựng hệ thống công trình cấp nước sinh hoạt xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên: Tổng mức đầu tư dự án 10,215 tỷ đồng (trong đó, giá trị xây lắp 7,511 tỷ đồng) nên đã chú thích bức ảnh: “Tổng giá trị công trình xấp xỉ 10 tỷ đồng”.

Song thực tế, khi xây dựng hoàn thành, Sở Tài chính Nghệ An chỉ phê duyệt quyết toán dự án 6,360 tỷ đồng (Quyết định số 485a/QĐ.STC-ĐT, ngày 28/12/2015 của Sở Tài chính Nghệ An về việc phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành: Đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên). Với những căn cứ trên, chú thích bức ảnh là chưa thật chuẩn xác, dễ gây hiểu nhầm cho bạn đọc.

Nhiều hạng mục trong Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Hưng Lĩnh hiện tại rất khác trong hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu công trình. Đây là cánh cửa của nhà máy nước trong hồ sơ nghiệm thu…
Đây là cánh cửa của nhà máy nước.

Thứ hai, nội dung: Hạng mục tuyến ống dẫn nước thô, UBND xã và đơn vị thi công không đưa vào nhật ký thi công và giá trị khối lượng quyết toán để thanh toán như bài báo đã đăng. Nội dung này, tác giả Thanh Sơn đã nhầm lẫn giữa hạng mục đường ống dẫn nước thô với hạng mục tuyến ống cấp nước sạch từ nhà máy đến các hộ dân có trong nhật ký thi công, hồ sơ quyết toán hoàn thành, nên đã chú thích bức ảnh: “Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Hưng Lĩnh không hề có đường ống dẫn nước thô, nhưng hồ sơ giới thiệu dự án và gói thầu, nhật ký thi công, hồ sơ quyết toán hoàn thành vẫn tồn tại hạng mục này”.

Việc tác giả Thanh Sơn có nhầm lẫn trong đọc và xử lý tài liệu, thông tin là điều hết sức đáng tiếc. Những vấn đề nêu trên, Báo Nghệ An tổ chức rút kinh nghiệm, và có công văn trao đổi cụ thể với UBND xã Hưng Lĩnh theo đúng quy định của Luật Báo chí.

BBT

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".