Báo Nghệ An: Đa dạng hình thức thông tin, đẩy mạnh tương tác với bạn đọc

(Baonghean) - Trong những năm qua, với bước đột phá xây dựng thành công mô hình tòa soạn hội tụ và phát triển các trang fanpage tương tác trên mạng xã hội, Báo Nghệ An đã khẳng định sự tiên phong của mình trên mặt trận thông tin trong xu thế mới. 

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, đến nay, Báo Nghệ An có 4 ấn phẩm, gồm nhật báo khổ lớn, báo Nghệ An cuối tuần, chuyên trang miền núi và báo Nghệ An điện tử. Lượng xuất bản báo in đạt gần 17.000 tờ/kỳ.

Báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) đạt trên 150 nghìn lượt truy cập/ngày, cung cấp nguồn thông tin ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của đông đảo quần chúng nhân dân tỉnh nhà, người Nghệ xa quê, cũng như các nhà đầu tư và bè bạn muôn phương.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan trao đổi với các tác giả tham gia cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc vàng”. Ảnh: Chu Thanh
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan trao đổi với các tác giả tham gia cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc vàng”. Ảnh: Chu Thanh


Nhờ “đi tắt đón đầu”, nắm bắt được xu thế thông tin của thời đại, Báo Nghệ An đã tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015 có tính đến năm 2020” về đích trước 3 năm.

Mới đây, tại cuộc làm việc với Báo Nghệ An, Bí thư Tỉnh uỷ đã đồng ý một số nội dung Báo Nghệ An đề xuất nhằm xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng Báo Nghệ An giai đoạn 2017- 2025, xây dựng Báo Nghệ An trở thành tờ báo tốp đầu hệ thống báo Đảng trong cả nước, xứng đáng với danh hiệu tờ báo “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”. 

Từ việc xây dựng thành công Tòa soạn hội tụ, đẩy mạnh tính tương tác, tích hợp của nhiều loại hình báo chí (Báo Nghệ An là tờ báo Đảng đầu tiên tích hợp thành công 2 loại hình báo in và báo điện tử trong mô hình Tòa soạn hội tụ) cùng với xu thế mạng xã hội ngày càng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.

Ban Biên tập Báo Nghệ An đã xây dựng “Chiến lược nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng trên các ấn phẩm, mạng xã hội”, xác định phát triển các trang fanpage của Báo Nghệ An trên các mạng xã hội như là “một ấn phẩm” xuất bản, với mục đích tạo sự lan tỏa thông tin, đưa thương hiệu, hình ảnh Nghệ An đến với độc giả, vừa tăng lượng truy cập trên báo Nghệ An điện tử.

Từ chiến lược này, Báo Nghệ An đã thành lập “nhóm chiến lược phát triển mạng xã hội” hỗ trợ các phòng chuyên môn xây dựng các trang fanpage theo từng lĩnh vực như chính trị, xã hội, thể thao, giải trí...

Trong quá trình xây dựng và hoạt động các trang fanpage, nhóm chiến lược có nhiệm vụ nắm bắt tổng thể, đánh giá kết quả hoạt động các nhóm trên mạng xã hội, cái gì được, cái gì chưa được, đưa ra được giải pháp, cách làm.

Đến nay, Báo Nghệ An đã có hàng chục trang fanpage như Tin nhanh Nghệ An, Báo Nghệ An, Thể thao BNA... với hàng nghìn lượt xem, hàng trăm bình luận mỗi ngày. Từ những bình luận, phản hồi của bạn đọc trên các trang fanpage, đã giúp cho Ban Biên tập, các phóng viên nắm bắt được dư luận từ nhiều phía để từ đó có những định hướng, trao đổi trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử; vừa giúp phóng viên tìm kiếm, khai thác đề tài nóng hàng ngày. 

Cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An giao ban tại trung tâm xuất bản hội tụ.	Ảnh: P.V
Cán bộ, phóng viên Báo Nghệ An giao ban tại trung tâm xuất bản hội tụ. Ảnh: P.V


Có thể nói, việc phát triển các trang fanpage trên mạng xã hội đã góp phần “định hướng” thông tin trên mạng xã hội trước các vấn đề “nóng” hàng ngày, những vụ việc, vấn đề đang được xã hội quan tâm như: Chống diễn biến hòa bình, chống tham nhũng, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Có những tin, bài “nóng” đăng ở báo Nghệ An, chia sẻ lên các trang fanpage đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, tạo ra “làn sóng thông tin” mà báo Nghệ An điện tử là nguồn, lan tỏa nhanh chóng trong xã hội, giúp bạn đọc hiểu được bản chất vấn đề, sự thật vụ việc.

Chính sự chia sẻ, lan tỏa thông tin nhanh, trên các trang fanpage của Báo Nghệ An đã góp phần kịp thời biểu dương, cổ vũ những cái đúng; phê phán, lên án những thông tin sai và giải tỏa sự “nghi ngờ” của cộng đồng mạng bằng những thông tin chính xác do phóng viên trực tiếp sản xuất tại hiện trường. Bên cạnh đó, khi đặt mình trong quy trình tác nghiệp, trong mối quan hệ tương tác giữa mạng xã hội và vai trò là phóng viên của tờ báo Đảng, người phóng viên càng phải thực sự tỉnh táo, trở thành “người gác cổng thông tin” trên mỗi trang fanpage của mình nói riêng và mạng xã hội nói chung.

Báo Nghệ An cũng tận dụng những ưu thế về công nghệ của báo điện tử và mạng xã hội để tạo nên những sản phẩm thông tin đa dạng mới mẻ, như tường thuật trực tiếp (livestreams) các sự kiện thời sự nổi bật; hay các bài báo điện tử được thiết kế theo phong cách tạp chí (E-magazines) là kiểu hiển thị Long- form có thể bao gồm cả chữ viết, ảnh, video, ảnh động, file âm thanh, các yếu tố đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới, tạo sự hấp dẫn cho bạn đọc...

Hoàng Thị Thu - vợ của đối tượng Mong Văn Xanh trao đổi với PV Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân
Phón viên Báo Nghệ An tác nghiệp ở cơ sở. Ảnh: Nhật Lân

Với việc phát triển mạnh mẽ các ấn phẩm báo in, báo điện tử và các trang fanpage trên mạng xã hội, Báo Nghệ An ngày càng thể hiện vai trò “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận xã hội, “nhân lên cái đẹp, dẹp bỏ cái xấu”, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương “làm nguội” những điểm nóng, tháo gỡ, giải tỏa những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân; gợi mở những giải pháp, cách làm, hướng đi trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Từ thành quả đã đạt được và với mong muốn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, trong thời gian tới Báo Nghệ An sẽ tiếp tục đổi mới hình thức các ấn phẩm báo in, bắt đầu từ ngày 1/1/2018 đưa vào vận hành phiên bản báo điện tử mới, với nhiều nội dung hấp dẫn, thân thiện, dễ dàng tương tác với bạn đọc, phấn đấu đến năm 2020 báo Nghệ An điện tử đạt 1 triệu lượt người xem/ngày.

Phạm Thị Hồng Toan

Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Nghệ An

tin mới

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".