Tạo động lực cho phong trào bóng đá địa phương

(Baonghean) - Chiếc Cup vô địch ở Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2015 không những giải tỏa “cơn khát” danh hiệu của bóng đá trẻ Nghi Lộc mà còn thắp đam mê, tạo động lực để phong trào bóng đá địa phương phát triển.
Biến giấc mơ thành hiện thực
Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An 2015, sau nhiều năm vắng mặt, đội TN Nghi Lộc bất ngờ trở lại. Những tưởng giữa “cơn đau” vừa bị “lò” Sông Lam giải thể lớp năng khiếu vào năm 2014 do thiếu hiệu quả, đội TN Nghi Lộc không thể nào gượng dậy, chịu phận “lót đường”, đặc biệt là khi đội rơi vào bảng đấu “tử thần” với sự có mặt có đội Đương kim vô địch TN thành phố Vinh, đội TN Nghĩa Đàn với “binh hùng, tướng mạnh”. Song không ngờ đội TN Nghi Lộc lại làm nên chuyện, lần đầu tiên trong lịch sử  19 năm tham gia Cup Báo Nghệ An, TN Nghi Lộc đã bước lên đài vinh quang với ngôi vô địch.
Đội TN Nghi Lộc nhận cúp Báo Nghệ An 2015. Ảnh: Trần Hải
Đội TN Nghi Lộc nhận cúp Báo Nghệ An 2015. Ảnh: Trần Hải
Mùa giải 2015, đội TN Nghi Lộc rơi vào bảng đấu đầy khó khăn nhưng họ đã bất ngờ vượt lên giành ngôi đầu bảng: Hạ gục Đương kim vô địch của giải đấu TN thành phố Vinh với tỷ số 2 - 0 ở lượt trận đầu tiên; ở lượt trận thứ 2, tiếp tục thắng thuyết phục TN Nghĩa Đàn với kết quả chung cuộc 5 - 0. Ở vòng bán kết, đụng độ với đội TN Diễn Châu - được đánh giá là có dàn cầu thủ trội hơn hẳn cả về thể lực, nhưng đội TN Nghi Lộc đã thể hiện sự bản lĩnh, già rơ trong chiến thuật, giành quyền vào chung kết với thắng lợi sít sao 2 - 1.
Nhiều năm không tham gia giải nhưng đội TN Nghi Lộc đã khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và kết thúc bằng 1 trận chung kết như mơ trước đội TN Yên Thành. Theo đó, hết hiệp 1, đội TN Nghi Lộc bị dẫn 2 - 0 nhưng bằng ý chí và nghị lực, họ đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục, thắng chung cuộc 3 - 2… Đội TN Nghi Lộc đã “bách chiến, bách thắng” lên ngôi vô địch. 
Trước ngày lên đỉnh vinh quang, bóng đá trẻ là câu chuyện buồn của Nghi Lộc. “Lò” Sông Lam đã từng đặt “chân rết” ở đây nhưng sau nhiều năm hoạt động không hiệu quả, SLNA đã giải thể lớp đào tạo này. 
Ông Nguyễn Sỹ Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Nghi Lộc, trưởng đoàn thể thao Nghi Lộc tại mùa giải năm 2015 chia sẻ: Sau khi “chân rết” của “lò” Sông Lam bị giải tán, bóng đá nơi đây giống như “vùng trũng”, thiếu động lực để phát triển. Những người làm thể thao, bóng đá trẻ huyện nhà vẫn xem đây là một nỗi đau, sự thất bại. Với quyết tâm ngã đâu thì dậy đấy, quyết “xốc” lại tinh thần, khẳng định mình bằng cách chinh phục giải bóng đá trẻ uy tin nhất tỉnh. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp và lãnh đạo ngành Văn hóa - Thể thao huyện Nghi Lộc; sự đúng đắn trong quá trình đầu tư, tuyển chọn, rèn giũa cầu thủ. Đội TN Nghi Lộc đã thành công giành được chiếc Cúp Vàng vinh quang của Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, biến giấc mơ thành hiện thực.
Đội NĐ Nghi Lộc tham gia tập luyện chuẩn bị cho giải. Ảnh: Thanh Sơn
Đội NĐ Nghi Lộc tham gia tập luyện chuẩn bị cho giải. Ảnh: Thanh Sơn
Tiếp thêm đam mê 
Thiếu niên Nghi Lộc đã lên ngôi vô địch trong sự bất ngờ của tất cả người hâm mộ bóng đá trẻ tỉnh nhà, trong niềm vui khôn xiết của người dân huyện Nghi Lộc. Ngoài chiếc Cúp, thành công của thiếu niên Nghi Lộc còn mang ý nghĩa “cứu rỗi” giấc mơ của nhiều trẻ em mê bóng đá… Bên cạnh danh hiệu tập thể, cầu thủ mang áo số 7 - Lê Khánh Toàn của đội TN Nghi Lộc đã giành cú đúp danh hiệu cá nhân là Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới. Đặc biệt hơn, với màn thể hiện ấn tượng ở giải đấu, Lê Khánh Toàn đã được lò SLNA “chấm” và mới vào đội tuyển U13 SLNA để rèn luyện, bồi dưỡng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Và không riêng gì Lê Khánh Toàn, một đồng đội của em cũng đã được lò đào tạo của Hà Nội T&T tuyển. Cả 2 em đều được đánh giá cao.
Thành công của đội TN Nghi Lộc đã tạo tiếng vang lớn, xác lập lại uy tín và đầu năm 2016 này, CLB SLNA đã quyết định mở lại lớp năng khiếu tại đây. “Cú hích” của Cúp Báo Nghệ An đã thắp sáng trở lại niềm đam mê của các cầu thủ nhỏ nơi đây. Sức lan toả của giải đấu là rất lớn, có ý nghĩa tạo động lực, cho phong trào bóng đá các địa phương ở Nghi Lộc. Ngày huyện mở lại lớp bóng đá năng khiếu, tổ chức tuyển chọn cầu thủ đã có hơn 500 phụ huynh đưa con mình đến tham gia thi tuyển.
Huấn luyện viên Lê Trung Hiếu lớp năng khiếu huyện Nghi Lộc cho hay: “Chưa bao giờ không khí bóng đá ở Nghi Lộc trở nên náo nhiệt như vậy. Qua tuyển chọn, lớp nhi đồng đã có 25 em rải đều ở 3 độ tuổi, đảm bảo tính kế cận. Các phụ huynh đều nhận ra lợi ích của việc cho con tham gia rèn năng khiếu, luyện sức khỏe nên đưa đón con em đến tham gia đầy đủ các buổi tập trong tuần, bất kể mưa nắng đều theo dõi từng bước phát triển của trẻ”…
Phụ huynh đưa con em đi dự tuyển lớp bóng đá năng khiếu ở huyện Nghi Lộc. Ảnh:  T.S
Phụ huynh đưa con em đi dự tuyển lớp bóng đá năng khiếu ở huyện Nghi Lộc. Ảnh: T.S
Bên cạnh chăm lo cho đội nhi đồng, năm nay các huấn luyện viên bóng đá trẻ huyện Nghi Lộc đã tích cực tuyển quân tìm kiếm nhân tài cho đội thiếu niên. Qua theo dõi các giải đấu từ cấp cơ sở cho đến Festival bóng đá học đường ở Nghệ An, đội TN Nghi Lộc đã được định hình với 24 cầu thủ mới cộng thêm 3 cầu thủ trong đội hình vô địch năm trước. Đội TN Nghi Lộc đã tiến hành tập trung và rèn quân từ rất sớm. Hiện các cán bộ Trung tâm Văn Hóa – Thể thao huyện đã cơ bản hoàn tất các hồ sơ cầu thủ tham gia thi đấu Cúp Báo Nghệ An năm 2016…Lực lượng Đội đương kim vô địch TN Nghi Lộc năm nay khá mạnh, với dàn cầu thủ đồng đều về thể hình, kỹ thuật và có bản lĩnh thi đấu khi được tham gia nhiều giải bóng đá lớn nhỏ. Huấn luyện viên Lê Trung Hiếu tự nhận định: Đội tuy không có nhưng nhân tố đặc biệt xuất sắc nhưng chúng tôi rất tự tin tái lập lại thành tích năm trước.
Đánh giá về mùa giải lần thứ 20 này, ông Nguyễn Sỹ Tuấn cho rằng: Với điều lệ mới có quy định cho phép vận động viên lứa tuổi nhi đồng đang đào tạo tập trung tại Câu lạc bộ bóng đá SLNA từ ngày 1/1/2016 được phép trở về thi đấu cho các huyện, thị thành…thì chắc chắn rằng năm nay giải sẽ rất hay, chất lượng và có tính cạnh tranh cao. Đội NĐ Nghi Lộc quyết tâm thi đấu với tất cả khả năng, niềm đam mê để đem lại niềm vui, sự hy vọng cho người hâm mộ.
Thanh Sơn

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.