Hai nhà vô địch mùa giải Cúp TN-NĐ Báo Nghệ An năm 2016

(Baonghean) - Sau gần một tuần tranh tài, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã chọn ra được những nhà vô địch ở 2 lứa tuổi...
* NĐ Đô Lương và hành trình giành lại ngôi vương 
Các cầu thủ NĐ Đô Lương nâng cúp vô địch mùa giải 2016. 	Ảnh: S.M
Các cầu thủ NĐ Đô Lương nâng cúp vô địch mùa giải 2016. Ảnh: S.M
NĐ Đô Lương là đội giàu truyền thống khi 4 lần vô địch ở các mùa giải cúp Báo Nghệ An. Tuy nhiên, trong các mùa giải gần đây, đội bóng này chỉ nằm trong tốp 4. Bước vào mùa giải 2016, đội khát khao tìm lại ngôi vương. Đội hình thi đấu của NĐ Đô Lương năm nay đều là những cầu thủ được chọn lọc từ lớp tài năng trẻ của CLB SLNA ở trên địa bàn.
Các em có điều kiện tập luyện, cọ xát với nhau từ sớm nên có sự phối hợp ăn ý trong từng pha bóng cũng như am hiểu sở trường của nhau. Vì thế, đến với mùa giải năm nay, NĐ Đô Lương được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. 
Ở mùa giải năm nay, NĐ Đô Lương nằm cùng bảng F với NĐ Quỳ Hợp và NĐ Thanh Chương. Đây được xem là 2 địa phương có phong trào phát triển bóng đá trẻ mạnh của tỉnh, vì thế nhiều người cho rằng, NĐ Đô Lương sẽ rất khó khăn để giành được vị trí nhất bảng. Tuy nhiên, bằng đấu pháp hợp lý, cộng với dàn cầu thủ giàu kỹ thuật, được cọ xát ở các giải đấu lớn nên NĐ Đô Lương đã không mấy khó khăn khi giành chiến thắng 3 - 1 trước  NĐ Quỳ Hợp. 
Bước vào trận đấu thứ 2 gặp NĐ Thanh Chương, cầu thủ số 6 Trần Văn Vinh đã mang về chiến thắng 1-0 cho NĐ Đô Lương bằng một siêu phẩm từ quả sút phạt đẳng cấp ngoài vòng cấm. 

Thắng 2 trận liên tiếp và đứng đầu bảng F, NĐ Đô Lương hiên ngang bước vào bán kết gặp NĐ Quỳ Châu – hiện tượng ở mùa giải năm nay. So với 2 trận trước thì ở trận đấu này, NĐ Đô Lương chơi không đúng với sức mình. Ngay ở phút thứ 8 của hiệp 1, cầu thủ số 9 Trần Thanh Bình của NĐ Quỳ Châu đã đi bóng qua một hậu vệ và sút tung lưới thủ thành NĐ Đô Lương để dẫn trước một bàn. Như bừng tỉnh, các cầu thủ NĐ Đô Lương mới tổ chức lại đội hình và giành chiến thắng chung cuộc 3-1. Chia sẻ về trận thắng này, HLV Trần Văn Sơn cho biết: NĐ Đô Lương đã bị bất ngờ với lối đá nhanh, đặc biệt là những cú sút xa tốt của đội bạn. Tuy nhiên, bước sang hiệp 2 chúng tôi đã biết thay đổi đấu pháp để áp chế được đối thủ và giành chiến thắng đầy xứng đáng.

NĐ Đô Lương (áo xanh) có dàn cầu thủ đồng đều về thể hình và kỹ thuật.
NĐ Đô Lương (áo xanh) có đồng đều về thể hình và kỹ thuật.

Chứng kiến các cầu thủ đội NĐ Đô Lương thi đấu, nhiều nhà chuyên môn đánh giá, khi phải gặp những đối thủ càng mạnh thì NĐ Đô Lương đá càng hay và các cầu thủ đã tiến bộ rõ rệt qua từng trận đấu. Như trận gặp NĐ Nghi Lộc ở vòng bán kết, NĐ Đô Lương đã thể hiện một lối chơi tuyệt vời, áp đảo ở tất cả các mặt và giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3-1. 

Góp công lớn cho chiến thắng của NĐ Đô Lương, không thể không nhắc đến vai trò của thủ môn mang áo số 1 Nguyễn Tất Quyền. Trong trận gặp NĐ Nghi Lộc, thủ thành Nguyễn Tất Hiệp đã cản phá được rất nhiều cú sút nguy hiểm của các cầu thủ đối phương. 
Trong hành trình trở lại ngôi vương sau nhiều năm vắng bóng ở trận chung kết, “cửa ải” lớn nhất mà NĐ Đô Lương phải vượt qua là đội NĐ Thái Hòa ở trận chung kết. Ở trận đấu này, NĐ Đô Lương kiểm soát hầu như toàn bộ thế trận, đặc biệt ở các pha tranh chấp bóng. Mặc dù NĐ Thái Hòa gây ra không ít khó khăn, nhưng với bản lĩnh cũng như kinh nghiệm thi đấu đã giúp các cầu thủ NĐ Đô Lương giành chiến thắng chung cuộc 3 - 1 và nâng cao chiếc cúp vô địch ở mùa giải năm 2016 - phần thưởng xứng đáng mà các em nhận được qua những trận đấu hết mình suốt cả mùa giải.
* TN Quỳnh Lưu giành cúp Vàng thuyết phục
Niềm vui chiến thắng của đội TN Quỳnh Lưu. 	Ảnh: S.M
Niềm vui chiến thắng của đội TN Quỳnh Lưu. Ảnh: S.M
Đội hình TN Quỳnh Lưu dự giải lần này tập hợp nhiều gương mặt là những tài năng đã và đang được đào tạo tại 2 lớp nghiệp dư của CLB bóng đá SLNA đặt tại thị trấn Cầu Giát và xã Sơn Hải; có những cầu thủ từng được CLB bóng đá SLNA mời ký hợp đồng, nhưng không đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp mà tập trung vào việc học tập... Một đội hình như vậy, dĩ nhiên được đặt nhiều kỳ vọng. Nhưng ngay trong trận ra quân, đội bóng này đã thua đậm trước TN TP.Vinh với tỷ số 7-0 trong sự ngỡ ngàng của tất cả các CĐV và giới chuyên môn. Nhiều người còn dự đoán TN Quỳnh Lưu sẽ không thể qua nổi vòng bảng, bởi bảng đấu này còn có một đội bóng rất mạnh khác là TN Hưng Nguyên. 
Tuy nhiên, TN Quỳnh Lưu lại một lần nữa làm tất cả phải bất ngờ bởi càng đá càng chứng tỏ được bản lĩnh và khát khao chiến thắng. TN Quỳnh Lưu đã gây một cơn địa chấn khi đánh bại đội đứng đầu bảng A lúc này là TN Hưng Nguyên với tỷ số đầy thuyết phục 4-1. Trận cuối vòng bảng, TN Quỳnh Lưu đã chơi quyết tâm và thắng TN Anh Sơn với tỷ số 6-0 với ngôi nhì bảng. 
Bất ngờ thứ ba không đến từ đội TN Quỳnh Lưu mà đến từ các đội bóng đối thủ cùng bảng. Có được 6 điểm với hiệu số +9 sau 3 lượt trận nhưng TN Quỳnh Lưu không tự quyết được tấm vé vào bán kết. Bởi trong trận cuối cùng nếu TN Hưng Nguyên giành thắng lợi trước TN TP.Vinh với tỷ số tối thiểu thì TN Quỳnh Lưu đành phải rời giải sớm. May mắn là TN TP. Vinh đã “chơi đẹp” trước TN Hưng Nguyên, nhờ đó TN Quỳnh Lưu đã giành vé vào bán kết đầy kịch tính. 
Các cầu thủ TN Quỳnh Lưu (áo xanh) chơi kiên cường trước TN TP Vinh ở trận chung kết.
Các cầu thủ TN Quỳnh Lưu (áo xanh) chơi kiên cường trước TN TP Vinh ở trận chung kết - Ảnh: Thành Cường

Bất ngờ nhất là cú “lội ngược dòng” đầy thuyết phục khi đội bóng giành chiến thắng trước TN TP.Vinh trong lần tái đấu ở trận chung kết. Không còn sự lúng túng, e dè, ngay sau tiếng còi khai cuộc, TN Quỳnh Lưu dâng cao đội hình tấn công. Nhờ đó, TN Quỳnh Lưu đã tạo nên một thế trận cân bằng trước TN TP.Vinh. Hòa 0-0 sau 2 hiệp đấu chính, hai đội phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu. Với bản lĩnh cộng thêm may mắn, TN Quỳnh Lưu đã giành chiến thắng với tỷ số 5-6. 

Ở Cúp Báo Nghệ An, những con số thống kê chỉ mang tính tham khảo còn bất ngờ luôn luôn xảy ra. Tuy nhiên sự bất ngờ mà đội TN Quỳnh Lưu tạo nên từ những sự hợp lý. Thứ nhất, đó là so với các đội bóng khác, TN Quỳnh Lưu đã có sự chuẩn bị dày công, dài hơi hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Kỳ - Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Ngay sau khi kết thúc mùa giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu sẽ tổ chức Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Truyền hình của huyện để tuyển chọn nhân tài. Ban tổ chức giải đấu đã yêu cầu độ tuổi cầu thủ tham dự phải là 12 tuổi. Sau đó, huyện sẽ chọn những cầu thủ tài năng, đưa về rèn luyện suốt 1 năm để sang năm vừa tuổi đá “cúp Báo”.
Một yếu tố khác là sự điều chỉnh rất hợp lý của Ban huấn luyện của đội trong tập luyện, động viên tinh thần, giải tỏa tâm lý, tạo sự tự tin.
Cuối cùng, phải kể đến sức mạnh từ “hậu phương”. Ở các trận đấu của đội Quỳnh Lưu, có rất đông khán giả cổ vũ tạo nên nguồn sức mạnh lớn lao để thúc các cầu thủ đá với hơn 100% phong độ của mình. Đặc biệt, những trận TN Quỳnh Lưu đá vào ngày nghỉ, nơi đường pitch đã thấy các đồng chí lãnh đạo huyện đến hò hét cổ vũ cho đội nhà. Cúp Vàng về Quỳnh Lưu là phần thưởng xứng đáng cho những tấm lòng vì trẻ thơ.
Phạm Bằng - Thanh Sơn

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.