Bí ẩn Tam giác quỷ Bermuda đã được khám phá

Tam giác Bermuda (hay còn được gọi là "Tam giác quỷ") đã trở thành một huyền thoại, khơi dậy cả sự tò mò và sợ hãi khắp thế giới, do vô số những điều dị thường xảy ra ở nơi này. Mới đây, các nhà khoa học tuyên bố đã khám phá ra bí mật của khu vực khét tiếng này.

Tam giác Bermuda là một khu vực tọa lạc ở phía tây bắc Đại Tây Dương, bao quanh bờ biển phía đông bang Florida của Mỹ và Puerto Rico. Một phần của tam giác này còn kéo dài tới khu vực lân cận bang South Carolina, Mỹ. Sở dĩ vùng biển này có tên Bermuda là do nó được đô đốc người Tây Ban Nha Huan Bermuda lần đầu tiên khám phá ra năm 1503.

Nhìn chung, Tam giác Bermuda là một khu vực đầy nắng, gió và không có các mùa phân chia rõ rệt. Đây là một trong hai địa điểm trên Trái đất mà la bàn sẽ không chỉ đúng về hướng bắc. Rất nhiều người còn nói, các quy luật vật lý cũng không còn đúng ở nơi này.

Tam giác Bermuda được gắn với biệt danh "Tam giác quỷ" trước hết vì các vụ mất tích kỳ bí xảy ra tại đây. Thống kê cho thấy, hơn 100 máy bay và các tàu thuyền đã bị "nuốt chửng" một cách bí ẩn, gần như không để lại dấu vết trong khu vực.

Christopher Columbus, nhà thám hiểm hàng hải nổi tiếng người Italia, cũng từng ghi lại những dòng nhật ký rợn tóc gáy về cuộc hành trình của ông qua Tam giác quỷ vào năm 1492, với sự chệch hướng dị thường của các công cụ điều hướng, những ánh đèn chiếu sáng lạ lùng ở đường chân trời hay "một ngọn lửa khổng lồ" lao từ trên cao xuống biển.

Rất nhiều phim tài liệu nhằm điều tra về "Tam giác quỷ" lừng danh với vô số sự kiện, giả thuyết, sự bí ẩn và huyền thoại đã được thực hiện và công chiếu, nhưng không có bất kỳ lời giải thích nào được đông đảo chấp nhận. Tuy nhiên, mới đây, các nhà khoa học đã khám phá ra các hố khổng lồ dưới đáy biển Barents, được cho là chìa khóa giúp giải mã bí ẩn của "Tam giác quỷ" Bermuda.

 

Theo báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia đến từ Đại học Bắc cực của Na Uy đã phát hiện nhiều hố có chiều rộng lên tới 800 mét và sâu gần 45 mét ở khu vực đáy biển trung tâm, hơi chếch về phía tây của biển Barents. Các hố khổng lồ dưới đáy biển này được tin là hình thành do sự tích tụ của khí methane ở ngoài khơi bờ biển Na Uy - một quốc gia rất giàu khí đốt tự nhiên.

Khí methane rò rỉ từ các mỏ khí tự nhiên nằm sâu dưới bề mặt có thể đã tạo ra các lỗ hổng cuối cùng cũng bốc cháy dưới đáy biển. Các chuyên gia nhận định, những vụ nổ khí khiến hố mở rộng kiểu này nhiều khả năng đã gây rủi ro cho các phương tiên giao thông qua lại vùng biển Barents. Và điều này có thể lý giải cho những vụ mất tích khó hiểu của tàu thuyền và máy bay ở khu vực "Tam giác quỷ" Bermuda.

Năm ngoái, nhà khoa học Nga Igor Yeltsov, Phó viện trưởng Viện Trofimuk, từng tuyên bố: "Có một hướng giải thích cho rằng tam giác quỷ Bermuda hình thành từ các phản ứng của các khí hydrate (hay còn gọi là băng cháy). Các phản ứng này nhanh chóng tiêu hủy băng cháy, giải phóng khí đốt. Phản ứng diễn ra với tốc độ nhanh như một vụ lở tuyết, như trong một phản ứng hạt nhân vậy và sản sinh ra một lượng khí đốt khổng lồ. Nó khiến đại dương tăng nhiệt và các con tàu sẽ bị chìm xuống do nước biển đã bị trộn lẫn với một lượng khí khổng lồ".

Băng cháy về cơ bản là nước đóng băng có chứa nhiều phân tử khí đốt bên trong, chủ yếu là khí methane. Chúng tồn tại trong các khu vực đóng băng vĩnh cửu như phía Bắc Siberia và dưới đáy một số đại dương trên thế giới. Ông Yeltsov nói thêm rằng, các phản ứng của băng cháy có thể giải phóng lượng khí methane khổng lồ và gây nhiễu loạn không khí, dẫn tới việc các máy bay đi qua vùng nhiễu loạn sẽ bị rơi.

Theo Vietnamnet.vn

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.