Cách phân biệt cà phê không trộn tạp chất hoặc tẩm nhuộm

Thu Trà (tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Cà phê là thức uống quen thuộc được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng, làm cách nào để phân biệt cà phê thật với những loại đã trộn nhiều tạp chất hoặc tẩm nhuộm hóa chất độc hại thì không phải ai cũng biết. ​
Người sử dụng có thể bị ngộ độc nếu uống phải cà phê trộn bột mangan dioxit (chất tạo màu đen) trong lõi pin. Ảnh minh họa (nguồn internet)
Người sử dụng có thể bị ngộ độc nếu uống phải cà phê trộn bột mangan dioxit (chất tạo màu đen) trong lõi pin. Ảnh minh họa (nguồn internet)
Hàm lượng bột mangan dioxit (chất tạo màu đen) trong lõi pin được dùng để trộn với bột cà phê sẽ thôi ra nước trong quá trình pha chế. Người sử dụng có thể bị ngộ độc nếu uống phải, nghiêm trọng hơn là chất này có thể gây hại cho hệ thần kinh, phổi, thận và tim mạch.

Vậy làm cách nào để biết cà phê bạn mua là nguyên chất, không lẫn các thành phần độc hại?

Dưới đây là những cách phân biệt cà phê thật – giả cực đơn giản, bạn nên lưu ý:

Cách phân biệt cà phê thật không tẩm nhuộm pin độc hại

Bạn chuẩn bị sẵn 1 ly nước lọc ở nhiệt độ thường. Từ từ đổ 1 thìa cà phê vào ly nước lọc, quan sát và tiếp tục cho thìa cà phê thứ hai vào.

Nếu cà phê nguyên chất, bột cà phê thật sẽ rất nhẹ và nổi trên bề mặt nước. Ảnh internet
Nếu cà phê nguyên chất, bột cà phê thật sẽ rất nhẹ và nổi trên bề mặt nước. Ảnh internet 
Nếu cà phê nguyên chất, bột cà phê thật sẽ rất nhẹ và nổi trên bề mặt nước, không chìm trong nước ngay mà sẽ chìm dần dần. Sau đó khuấy mạnh, nếu bột cà phê chìm trong nước, nước cà phê có màu nâu đen là cà phê rang mộc và an toàn cho người sử dụng.

Trong trường hợp cà phê lẫn ít tạp chất, sau khoảng 20 giây, bột cà phê bắt đầu chìm trong nước. Nguyên nhân là do lượng tạp chất này nặng hơn cà phê nên sẽ rơi dần từng mảng.

Đặc biệt, nếu bột cà phê giả lẫn nhiều tạp chất độc hại sẽ chìm ngay khi bạn vừa cho vào ly vì bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời, mịn tương đối đồng đều.

Ngoài ra, nhìn theo cảm quan, một vài cách sau giúp chúng ta có thể phân biệt được thật - giả:

Độ ẩm của bột cà phê

Bột cà phê thật ít ngậm nước do độ ẩm của hạt cà phê thật sau khi rang khá thấp. Bột cà phê pha tạp, không nguyên chất sẽ ẩm ướt hơn, thậm chí có thể vón cục khi được tẩm nhiều caramen tạo màu.

Khi pha bột cà phê nguyên chất với nước sẽ không hề có màu đen mà có màu nâu cánh gián hoặc nâu đậm. Ảnh minh họa (nguồn internet)
Khi pha bột cà phê nguyên chất với nước sẽ không hề có màu đen mà có màu nâu cánh gián hoặc nâu đậm. Ảnh minh họa (nguồn internet)
Màu của nước cà phê

Khi pha bột cà phê nguyên chất với nước sẽ không hề có màu đen như nhiều người nghĩ mà nó luôn có màu nâu cánh gián hoặc nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê đá sẽ có màu nâu sáng.

Mùi của cà phê:

Nếu quen thuộc, bạn không khó để nhận ra mùi thơm rất dễ chịu, hấp dẫn và rất đặc trưng của bột cà phê thật. Nhiều người vẫn bị lầm lẫn và đánh giá cao mùi của hương liệu hóa học được tẩm vào. Tuy nhiên đây có thể là điểm bạn rất khó phân biệt nhất. Có thể nói bạn chỉ có thể phân biệt được mùi của ly cà phê nguyên chất với mùi của hương liệu hóa học khi bạn đã nhiều lần và thường xuyên uống cà phê nguyên chất.

 Vị của cà phê

Cà phê khi rang với thời gian đủ và đạt đến nhiệt độ thích hợp sẽ cho chúng ta ly cà phê có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng, rất tinh tế do yếu tố của các thành phần acid ẩn chứa đằng sau của vị đắng trong hạt cà phê. Nếu hiểu biết các thuộc tính của cà phê, bạn sẽ không khăng khăng đòi ly nước đen thui, đậm lè, đắng ngắt của bột đậu rang cháy khét tẩm đủ mọi loại hương liệu bốc mùi thơm nồng nực. Bạn sẽ tự chọn cho mình khẩu vị đúng.

Bọt cà phê tiêu biểu khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống. Ảnh minh họa (nguồn internet)
Bọt cà phê tiêu biểu khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống. Ảnh minh họa (nguồn internet)
Bọt của cà phê:

Bản thân nước pha cà phê khi đánh lên với đường cũng tạo ra 1 ít bọt màu nâu sáng trông rất đẹp. Nhưng có một số người tiêu dùng ngộ nhận và yêu cầu quá đáng về ly cà phê phải có bọt đẹp. Để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng, một số nhà sản xuất cho chất tẩy rửa bề mặt vào cà phê để tạo bọt. Vậy, bạn cũng cần biết cách phân biệt hai thứ bọt này. Nếu bọt mỏng tanh, có óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan, nhìn ly cà phê có vẻ khá đẹp thì chắc chắn đấy là bọt xà bông. Bọt cà phê tiêu biểu khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống.

Trên đây là một số cách phân biệt cà phê nguyên chất giúp bạn dễ dàng nhận biết cà phê thật và giả. Tốt nhất, bạn nên mua cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những cửa hàng uy tín hoặc những thương hiệu nổi tiếng để bảo vệ sức khỏe.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.