Căn hộ khó bán, đất nền nhảy giá sau vụ cháy chung cư Carina

Theo Bình Nguyên (zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Việc khách hàng khó tính hơn trong chọn mua căn hộ đã khiến các chủ đầu tư bung hàng trong dịp này gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp thừa nhận thị trường có dấu hiệu chững lại.

Nhiều quan điểm cho rằng thị trường đi xuống phần lớn do tâm lý của khách hàng bị tác động bởi vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương trong tháng vừa qua. Trong ngắn hạn, thị trường căn hộ sẽ đi xuống theo tâm lý lo lắng này.

Khách yêu cầu xem thiết kế phòng cháy chữa cháy
Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty LDG, cho biết: “Thị trường đã có những phản ứng nhất định sau vụ cháy chung cư Carina Plaza. Việc tư vấn bán hàng khó khăn hơn rất nhiều. Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đã giảm khoảng 20% so với trước đó".

Cho rằng đây chỉ là phản ứng nhất thời, nhưng ông Khang nói những phản ứng của khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp đầu tư bất động sản quan tâm tới chất lượng công trình nhiều hơn.

Căn hộ khó bán, đất nền nhảy giá sau vụ cháy chung cư Carina ảnh 1
Khách mua căn hộ không còn dễ tính như trước mà đòi hỏi khắt khe hơn đến chất lượng công trình. Ảnh: Lê Quân.

Cùng nhận định trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cũng cho biết thị trường căn hộ trong 10 ngày qua thanh khoản chậm lại. Tâm lý người tiêu dùng đang hoang mang nên việc họ chọn mua một căn hộ là rất khắt khe.

“Có lẽ thị trường cần thêm thời gian để trở lại quỹ đạo tăng trưởng trước đó. Việc đầu tiên là chủ đầu tư phải cải thiện sản phẩm để lấy lại niềm tin của khách hàng. Chúng tôi hy vọng chất lượng sản phẩm sẽ đi lên sau thảm họa vừa qua”, ông Châu nói.

Anh Nguyễn Anh Tú, nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch BĐS Đất Xanh (Thủ Đức), cho biết dường như khách hàng nào cũng kỹ tính và đòi hỏi khắt khe hơn. Nhân viên bán hàng "bở hơi tai" giới thiệu một sản phẩm.

“Hiện nay việc thuyết phục khách hàng rất khó, vì yêu cầu của họ cao lắm. Trước đây khi chọn mua căn hộ, khách quan tâm đầu tiên tới giá cả, tiện ích, bây giờ họ còn đòi xem cả thiết kế hệ thống PCCC. Yêu cầu khắt khe của khách hàng khiến thời gian tư vấn của nhân viên bán hàng kéo dài gấp nhiều lần. Thời gian quyết định xuống tiền mua sản phẩm cũng lâu hơn. Hai tuần qua, chúng tôi bán hàng hết sức chậm và vất vả", anh Tú chia sẻ.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc tập đoàn Hưng Thịnh, nhận định sự thay đổi hành vi của người mua nhà buộc chủ đầu tư phải linh hoạt thay đổi phương pháp marketing bán hàng. Vụ cháy chung cư Carina đã để lại bài học đắt giá đối với các chủ đầu tư dự án căn hộ. Hiện nay muốn bán được hàng, chủ đầu tư sẽ phải có sự thay đổi lớn trong đầu tư.

“Vụ cháy chính là hồi chuông cảnh báo để các doanh nghiệp bất động sản rà soát lại toàn bộ dự án của mình, họ phải nâng cao chất lượng công trình hơn. Về phía khách hàng, trước đây khi nhận bàn giao căn hộ thường không mấy quan tâm các chứng nhận PCCC, nhưng hiện nay phải yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo đầy đủ. Người mua nhà cần phải thể hiện quyền của mình", ông Dũng nói.

Đất nền, nhà phố “đục nước béo cò”
Tại hội nghị PCCC ở chung cư do HoREA tổ chức ngày 4/4, ông Lê Hoàng Châu đưa ra cảnh báo trên thị trường đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất, môi giới lợi dụng vụ cháy chung cư để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô. Việc này nhằm trục lợi cá nhân, người mua phải cảnh giác, nhìn nhận khách quan.

Là người có nhu cầu về nhà ở, ngay từ đầu năm, anh Ngọc Văn (ngụ tại quận 9, TP.HCM) đã tìm hiểu nhiều dự án căn hộ để mua. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư Carina, anh thay đổi quyết định, tìm nhà phố để mua.

Căn hộ khó bán, đất nền nhảy giá sau vụ cháy chung cư Carina ảnh 2
Đất nền, nhà phố đang có cơ hội làm giá lên. Ảnh: Lê Quân.

Theo khảo sát, đất nền khu vực quận 9, TP.HCM khoảng 1 tuần nay đã được các môi giới nhà đất “thổi” lên khá cao. Một số dự án đất nền đang xây dựng hạ tầng và chưa có giấy chủ quyền (sổ đỏ) nằm trên đường Tam Đa, quận 9 cách đây một tuần được chào với giá 16,5 triệu đồng/m2, nay đã được đẩy lên 18,5 đến 19 triệu đồng/m2.

Còn tại một số dự án nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9 hiện đã có sổ đỏ, giữa tháng 3 được chào với giá 25 triệu đồng/m2 thì nay được đẩy lên 30 - 33 triệu đồng/m2.

Lý giải giá đất quận 9 tăng mạnh trong một tuần qua, nhân viên môi giới của một công ty chuyên đất nền tại đây cho biết nhiều người đã bỏ ý định mua chung cư và đi tìm mua đất nền để xây nhà. Số người tìm mua đất nền đã tăng nên giá cũng tăng theo.

Bên cạnh đó, kể từ khi chính quyền thành phố siết việc phân lô, tách thửa nên đất phân lô mới hiện nay rất khan hiếm. Cung không đủ cầu nên giá tăng cao, nhất là đối với những dự án đã có sổ hồng.

Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản quý I của CBRE Việt Nam, cho biết giá bán trên thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại) của nhà liền thổ dự án tại TP.HCM đã tăng nóng trong thời qua. Cụ thể, giá bán biệt thự tăng 35% theo quý và tăng 37% theo năm. Giá nhà phố tăng 21% theo quý và tăng 35% theo năm.

Đáng chú ý nhất là shophouse (các căn nhà phố thương mại hoặc căn hộ tầng trệt trong dự án) có biến động mạnh nhất. Nhóm tài sản này đã tăng giá 59% theo quý và tăng vọt đến 261% theo năm trên thị trường thứ cấp. Rõ ràng dòng tiền đang có dấu hiệu chuyển dịch vào đất nền và nhà phố thương mại.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.