Cậu học trò lớp 12 giành học bổng toàn phần UWC: Đừng để sau này phải nói câu “giá như…”

(Baonghean.vn) - Đó là bộc bạch của Lê Quốc Tuấn, lớp 12 trường THPT Nghi Lộc II, học sinh duy nhất của Nghệ An đồng thời là 1 trong 11 người trên cả nước nhận học bổng toàn phần UWC trong năm 2018.
Ảnh: NVCC
Lê Quốc Tuấn, học sinh lớp 12A1 trường THPT Nghi Lộc II. Ảnh: NVCC
Những ngày cuối tháng 5 trở nên đặc biệt hơn với em Lê Quốc Tuấn, học sinh lớp 12A1 trường THPT Nghi Lộc II khi nhận được học bổng toàn phần tại trường Đại học Dilihan (nước Armenia, Tây Á).
Quốc Tuấn chia sẻ, lúc nhận được email thông báo em rất vui. Bởi ban đầu, em biết đến học bổng UWC nhờ một lần tình cờ lướt mạng cũng như tham gia với tâm lý thử sức bản thân và không đặt quá nặng về việc phải giành được học bổng bằng mọi giá.

Nộp hồ sơ xét học bổng vào tháng 8/2017, trải qua 2 vòng xét tuyển hồ sơ và online, đến giữa tháng 12/2017, Tuấn là một trong 37 thí sinh đến từ khắp mọi miền Tổ quốc vọt vào vòng phỏng vấn trực tiếp ở TP Hồ Chí Minh. Từ ngày 16 đến ngày 20/12, Tuấn tham gia các vòng thi cùng các bạn. Các thí sinh được phỏng vấn nhóm, phỏng vấn cá nhân với những câu hỏi chia sẻ về quá trình trưởng thành, đam mê của bản thân…với ban tổ chức.

“Vào vòng chung kết, có tất cả 5 thí sinh đến từ Nghệ An, trong đó có nhiều bạn đến từ các trường chuyên, nhưng em không cảm thấy căng thẳng cho dù bản thân đến từ trường huyện. Mà trái lại, em tin rằng khi đến được vòng phỏng vấn cuối thì năng lực của mọi người đều như nhau, chỉ cần tin và nỗ lực hết mình”, Tuấn cười cho biết.

Phải mãi đến cuối tháng 5, cậu học sinh lớp 12A1 trường THPT Nghi Lộc II vỡ òa hạnh phúc khi nhận được thông báo đạt học bổng toàn phần của UWC. Tuấn tâm sự, lúc mới nhận thông báo em vừa mừng vừa lo. Mừng vì bản thân đã vượt qua được chính mình để đến gần với ước mơ nhưng cũng hơi lo để làm cách nào thuyết phục được bố mẹ.

“Bố mẹ là công nhân viên chức bình thường, ngoài một chị gái thì em là con trai út duy nhất trong nhà nên luôn được bố mẹ bao bọc. Thêm vào đó, việc tìm học bổng cũng là do một mình em tự tìm tòi, hỏi các anh chị đi trước. Thế nên lúc đầu bố mẹ chưa ủng hộ hoàn toàn và em phải thuyết phục, giải thích mới nhận được sự đồng ý của phụ huynh”, Tuấn kể.

 Lê Quốc Tuấn (thứ 2 từ phải sang) tham gia trại hè tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh. NVCC
Lê Quốc Tuấn (thứ 2 từ phải sang) tham gia trại hè tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh. NVCC
Yêu thích các hoạt động bề nổi, Tuấn còn là học sinh đầu tiên của trường khởi xướng lập CLB tiếng Anh cho học sinh. CLB sinh hoạt 1 - 2 lần/1 tháng. Khi thành lập CLB, bản thân Tuấn muốn tạo một môi trường để các bạn học sinh có thể rèn dũa tiếng Anh giao tiếp của bản thân.Ban đầu các bạn có thể phát âm chưa chuẩn thậm chí còn sai nhưng một khi tham gia CLB em muốn các thành viên phải nói ra. Bởi chỉ có nói ra mới biết sai ở đâu để sửa và quan trọng hơn là giúp các bạn tự thoát ra khỏi vỏ bọc nhút nhát trong giao tiếp. 

Từng tham gia các hội thảo định hướng bản thân dành cho học sinh, các chương trình trại hè học tập ở TP Hồ Chí Minh, Tuấn chia sẻ, chính nhờ đó đã giúp em nhận ra nhiều bài học quý giá trong cuộc sống. “Ước mơ không phải lúc nào cũng làm được nhưng trước tiên bản thân mình phải dám mơ. Hãy cứ mơ và cố gắng thực hiện nó. Có thể hành trình đến với giấc mơ thất bại nhưng đừng bỏ cuộc mà cố gắng bằng cách này hay cách khác để sau này không phải nói câu giá như!”, Tuấn tâm sự.

Nhận xét về Tuấn, cô giáo chủ nhiệm lớp 12A1 Phạm Thị Chính cho biết, Tuấn là một học sinh giỏi, chăm chỉ, chuyên cần, hoạt bát. Đặc biệt, em rất năng động, có năng khiếu bề nổi, thường tổ chức, dẫn dắt các hoạt động cho CLB tiếng Anh ở trường. Tuấn cũng học giỏi đều các môn và liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của lớp. Và những thành tích mà em Tuấn đạt được sẽ là động lực không nhỏ cho các em khóa dưới học tập, noi theo.

Học bổng UWC là học bổng toàn phần và bán toàn phần dành cho học sinh phổ thông độ tuổi từ 16 - 19 được theo học tại 1 trong 16 trường UWC khắp thế giới.

Học sinh UWC được tuyển chọn trong nước thông qua một hệ thống ủy ban quốc gia đặc biệt có mặt tại hơn 155 nước trên thế giới.

Sự lựa chọn đưa ra dựa trên tiềm năng học sinh

.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.