Chiêm ngưỡng hệ thống tượng pháp đặc sắc tại Chùa Đức Sơn

(Baonghean.vn) - Chùa Đức Sơn ở xóm Bắc Sơn, xã Vân Diên (Nam Đàn, Nghệ An) được mọi người biết đến không chỉ là một trong những ngôi chùa cổ nhất Nghệ An mà ở đây còn nổi danh với hệ thống tượng pháp đặc sắc cùng nhiều hiện vật cổ quý hiếm.

1.     Chùa Đức Sơn xây dựng từ thời Trần trên vùng đất cổ Vạn An, hiện còn lưu giữ được gần 40 pho tượng gồm nhiều thể loại, tạo thành một hệ thống tượng pháp phong phú, độc đáo.
Chùa Đức Sơn xây dựng từ thời Trần trên vùng đất cổ Vạn An, hiện còn lưu giữ được gần 40 pho tượng gồm nhiều thể loại, tạo thành một hệ thống tượng pháp phong phú, độc đáo.
2.     Ngoài tượng phật tổ, bồ tát, la hán, tổ sư còn có tượng vua, quan, phụ nữ… Trong ảnh là tượng một vị được cho là Quan Thế ÂmBồ Tát mà người thợ xưa đã tạo tác công phu với những đường nét mềm mại, uyển chuyển.
Ngoài tượng Phật Tổ, Bồ Tát, La Hán, Tổ sư còn có tượng Vua, quan, phụ nữ… Trong ảnh là tượng một vị được cho là Quan Thế Âm Bồ Tát mà người thợ xưa đã tạo tác công phu với những đường nét mềm mại.
3.     Trong chùa thượng 3 gian nằm dọc, có 3 bàn thờ liền nhau. Tượng được bài trí thành 3 hàng dọc, từ trước ra sau, từ ít đến nhiều, từ thấp lên cao. Trong ảnh : Bàn thờ gian thứ 2 với những pho tượng mang phong thái ung dung, nhân từ.
Trong chùa thượng 3 gian nằm dọc, có 3 bàn thờ liền nhau. Tượng được bài trí thành 3 hàng dọc, từ trước ra sau, từ ít đến nhiều, từ thấp lên cao. Trong ảnh: Bàn thờ gian thứ 2 với những pho tượng mang phong thái ung dung, nhân từ.
4.     Tượng pháp ở chùa Đức Sơn vừa tiêu biểu cho tượng pháp chùa Việt, đậm chất Á Đông, vừa mang nét đặc sắc riêng.
Tượng pháp ở Chùa Đức Sơn vừa tiêu biểu cho tượng pháp chùa Việt, đậm chất Á Đông...
4.     Tượng pháp ở chùa Đức Sơn vừa tiêu biểu cho tượng pháp chùa Việt, đậm chất Á Đông, vừa mang nét đặc sắc riêng.
...vừa mang nét đặc sắc riêng.
5.     Ngực áo của một võ quan được khắc, chạm, vẽ rất tinh xảo
Ngực áo của một võ quan được khắc, chạm, vẽ rất tinh xảo.
6.    Gian thờ sau cùng, cao nhất, có 3 hàng bốn dãy, 11 phong tượng,gồm vua, quan và Tam Thế. Tượng Vua ngồi giữa phía trước, trên mũ nổi bật với chữ “vương”, Phía sau cùng là bộ Tam Thế với 3 pho tượng bằng nhau về kích cỡ, giống nhau về kiểu giáng, có chiều cao 1,2m tọa lạc trên đài sen, được tạo tác bằng gỗ mít rất công phu.
Gian thờ sau cùng, cao nhất, có 3 hàng bốn dãy, 11 phong tượng, gồm: Vua, quan và Tam Thế. Tượng Vua ngồi giữa phía trước, trên mũ nổi bật với chữ “Vương”; phía sau cùng là bộ Tam Thế với 3 pho tượng bằng nhau về kích cỡ, giống nhau về kiểu dáng, có chiều cao 1,2m tọa lạc trên đài sen, được tạo tác bằng gỗ mít rất công phu.
7.     Theo sư thầy Thích Quảng Tĩnh, trụ trì chùa Bắc Sơn, tượng phật đản đội lá sen (cao khoảng 0,5m) là pho tượng đặc biệt nhất trong hệ thống tượng pháp của chùa.
Theo sư thầy Thích Quảng Tĩnh, Trụ trì Chùa Đức Sơn, tượng Phật Đản đội lá sen (cao khoảng 0,5m) là pho tượng đặc biệt nhất trong hệ thống tượng pháp của chùa.
8.     Các pho tượng vua, quan ở đây, thường được tạo tác kiểu dáng ngự tọa trên ghế.
Các pho tượng Vua, quan ở đây, thường được tạo tác kiểu dáng ngự tọa trên ghế.
9.     Được tạo tác từ gỗ, mỗi pho tượng một vẻ, nhưng tất cả đều sống động, mềm mại, thanh thoát, chính nhờ vào đầu óc sáng tạo và bàn tay tài hoa của người thợ Việt xưa. .
Được tạo tác từ gỗ, mỗi pho tượng một vẻ, nhưng tất cả đều sống động, mềm mại, thanh thoát, chính nhờ vào đầu óc sáng tạo và bàn tay tài hoa của người thợ Việt xưa. .
10.                        Ở chùa hạ và nhà tổ sư thờ 10 pho tượng, riềng 3 pho tượng ở nhà tổ sư được tạo tác với những đường nét khác biệt, thanh sơ, đơn giản.
Ở chùa hạ và nhà Tổ sư thờ 10 pho tượng, riêng 3 pho tượng ở nhà Tổ sư được tạo tác với những đường nét khác biệt, thanh sơ, đơn giản.
11.                         Ngoài hệ thống tượng pháp, chùa còn lưu giữ được 210 bản khắc mộc cổ được làm từ gỗ thị, gỗ mực, mềm, bền. Bản lớn có kích cỡ dài 80 cm, rộng 30 cm, bản nhỏ là 50cm + 18 cm.
Ngoài hệ thống tượng pháp, chùa còn lưu giữ được 210 bản khắc mộc cổ được làm từ gỗ thị, gỗ mực, mềm, bền. Bản lớn có kích cỡ dài 80 cm, rộng 30 cm, bản nhỏ là 50cm + 18 cm.
12.                         Trên các bản khắc có nhiều chữ Hán được đục, chạm trái, để in ấn lưu truyền kinh phật.
Trên các bản khắc có nhiều chữ Hán được đục, chạm trái, để in ấn lưu truyền kinh phật.
13.                         Chùa còn có 1 quả chuông cổ nặng 185 kg từng bị mất cắp, lưu lạc nhiều lần. Trải qua hàng trăm năm với bao biến cố, thăng trầm, Chùa Đức Sơn vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý hiếm. Chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 2001 là di tích tiêu biểu trong cụm di tích Bắc Sơn, một điểm tham quan, chiêm ngưỡng hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh.
 Chùa còn có 1 quả chuông cổ nặng 185 kg, từng bị mất cắp, lưu lạc nhiều lần. Trải qua hàng trăm năm với bao biến cố, thăng trầm, Chùa Đức Sơn vẫn còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý hiếm. Chùa đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 2001 là di tích tiêu biểu trong cụm di tích Bắc Sơn, một điểm tham quan, chiêm ngưỡng hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh.

                                                               Huy Thư

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.