Chuyển hàng chục triệu thuê bao 11 số thành 10 số

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu hoàn thành kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số thành 10 số trước ngày 1/6.

Kế hoạch chuyển đổi mã mạng của thuê bao 11 số thành 10 số đến nay đã chậm tiến độ một năm. Hiện Cục Viễn thông đã trình lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) kế hoạch chuyển đổi mã mạng và đang chờ lãnh đạo Bộ phê duyệt.

Theo kế hoạch này, hàng chục triệu số thuê bao điện thoại di động 11 số sẽ được chuyển thành 10 số theo định hướng của Bộ. Theo đó, các đầu số 0166, 0122, 0199, 0188 sẽ được chuyển thành thuê bao 10 số bằng các đầu số đang được quy hoạch cho dịch vụ cố định hiện nay như 080, 030, 050, 040, 070.

Như vậy, các số thuê bao di động 11 số sẽ giữ nguyên dãy số cuối cùng, chỉ thay đổi phần đầu số khi tiến hành đổi số.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc chuyển đổi nhằm thống nhất độ dài số điện thoại di động, đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Trước đó, từ năm 2016, Bộ TT&TT đã cho đổi mã vùng điện thoại cố định đối với 59 tỉnh, thành. Lý do là để lấy đầu số cố định (10 số) chuyển sang cho di động nhằm sử dụng tối ưu kho số, vì điện thoại cố định ngày càng ít người dùng, thay vào đó là di động phát triển mạnh.

Sẽ có khoảng năm đầu số gồm 3, 4, 5, 7 và 8 dự kiến sẽ được chuyển sang để phát triển thuê bao di động, riêng đầu số 6 (hiện một phần kho số đã được sử dụng cho ngành công an) sẽ được sử dụng cho các tổ chức cơ quan nhà nước, bộ, ngành, cho điện thoại vệ tinh… Về lý thuyết, năm đầu số trên với dải 10 số sẽ tạo ra 500 triệu thuê bao (10 số) mới.

Các đầu số mới trên sẽ được Cục Viễn thông họp bàn với các nhà mạng để phân bổ mã mạng, đầu số mới cho từng doanh nghiệp. Để công bằng, theo Bộ TT&TT, có thể dùng hình thức bốc thăm để nhà mạng chọn được số cho mình.

Theo nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông, khi đổi số thuê bao, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng; cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày.

Phía nhà mạng cho biết người dùng sẽ không phải làm thủ tục đăng ký lại số. Quá trình chuyển đổi số thuê bao, nhà mạng sẽ thực hiện trên hệ thống và thông báo cụ thể qua tin nhắn đến người dùng mạng di động.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.