Cô gái xứ Nghệ thu hàng trăm triệu đồng/năm từ vườn hồng cổ

Trân Châu - Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trên diện tích 2ha, chị Diệu Thúy ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) trồng đủ các giống hồng cổ cho hương thơm ngát, từ đây chị còn ứng dụng KHKT để sản xuất các sản phẩm chiết xuất từ hoa hồng.
Ảnh toàn
Vườn hồng của chị Diệu Thúy ở xã Nam Thanh (Nam Đàn). Ảnh: Thế Thắng

Là cô gái duyên dáng, khéo léo, siêng năng, chị Diệu Thúy, quê Nam Thanh, huyện Nam Đàn từng lập HTX thêu tranh ở Nam Đàn thu hút hàng trăm lao động tham gia. Nhưng do đầu ra khó khăn và thiếu tay nghề giỏi, hiệu quả chưa cao, chị quyết định chuyển hướng sang trồng hoa hồng vốn là niềm đam mê từ nhỏ.

Cách đây mấy năm nhận thấy hoa hồng là loài hoa được thị trường ưa chuộng, chị đã đi các tỉnh phía Bắc về để tìm mua các giống hồng cổ và mày mò nghiên cứu cách chăm sóc, nhân giống bán cây, đồng thời từ nguồn hoa nguyên liệu chị nhờ các chuyên gia hỗ trợ để chế biến thành nhiều sản phẩm làm đẹp. 

Hoa hồng nguyên liệu được hái để làm nước hoa hồng và trà. Ảnh: Lâm Tùng
Hoa hồng nguyên liệu được hái để làm nước hoa hồng và trà. Ảnh: Lâm Tùng

Ở trang trại của chị (xóm 9, xã Nam Thanh) có hơn 20 loại hồng cổ khác nhau như: Vân khôi, cổ Sa Pa, hồng đào cổ, nhung cổ, cổ bạch xếp, bạch ho, quế son, cổ Huế, cổ son môi... Với mong ước trồng hoa phục vụ khách du lịch về quê Bác, và có thêm những sản phẩm sạch đưa ra thị trường.

Hoa hồng được chị Thúy trồng theo công nghệ sạch hoàn toàn nhằm chế biến ra các sản phẩm như trà hoa hồng, nước hoa hồng. Xung quanh vườn được chị trồng húng quế, sả, các loại  hoa dại để hạn chế sâu bọ. Bên cạnh đó, chị tìm mua các loại hồng bản địa để có sức sống cao, dễ chăm sóc để vừa cho hương thơm, vừa cho chất lượng cao của sản phẩm.

Từ nguồn nguyên liệu hoa hồng dồi dào, chị Thúy đã đầu tư 500 triệu đồng nhà xưởng, máy móc để hấp sấy hoa theo đúng hướng dẫn của chuyên gia để đảm bảo giữ được màu sắc, hương vị của hoa hồng sấy. Còn nước hoa hồng được chị Thúy chưng như nấu rượu lấy nước hoa hồng bay hơi lên ngưng đọng lại làm thành sản phẩm. 

Vườn hồng của chị Diệu Thúy trồng nhiều nhất là hồng cổ Sa Pa. Ảnh: Quốc Đàn
Vườn hồng của chị Diệu Thúy trồng nhiều nhất là hồng cổ Sa Pa. Ảnh: Quốc Đàn

Về sản phẩm cây trồng, chị Thúy bán, trao đổi trong toàn quốc. Khi có người chọn mua qua mạng, chị gửi xe ô tô nếu ở xa hoặc trực tiếp ship hàng trong địa bàn gần. Một gốc hồng bình quân 1 triệu đồng, những cây hồng "chúa" có giá cả chục triệu đồng. Mỗi năm chị cũng có thu nhập kha khá từ xuất bán cây hồng.

Để có sản phẩm mới cung ứng ra thị trường, chị Thúy lập công ty để sản xuất các loại trà hoa hồng, nước hoa hồng, bột hoa hồng.

Nước hoa hồng 150.000 đồng/lọ, trà hoa hồng 150 ngàn đồng/hộp, bột hoa hồng dùng để đắp mặt nạ. Hoa hồng có tính chất kháng sinh, an thần, phù hợp với chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ nên hiện sản phẩm nước hoa hồng của chị bán khá chạy khi giá cả vừa phải.

Hàng ngày chị Thúy hái hoa hồng để sản xuất các loại sản phẩm từ hoa nguyên liệu. Ảnh: Lâm Tùng
Hàng ngày chị Thúy hái hoa hồng để sản xuất các loại sản phẩm từ hoa nguyên liệu. Ảnh: Lâm Tùng 

Là người con quê Bác, chị mong ước được làm điều gì đó, tạo ra một mô hình du lịch trên quê nhà, sản xuất ra được những sản phẩm mới chất lượng phục vụ du khách về với quê Bác với tâm huyết của tuổi trẻ làm giàu cho quê hương bằng trí tuệ và sức trẻ. Chị mong ước sau này sẽ mở rộng được diện tích để có mô hình du lịch hấp dẫn. Du khách đến đây có thể được ngắm hoa hồng, thưởng thức trà hoa hồng và đắm mình trong những bông hoa đẫm sương... cảm thấy cuộc đời thư thái hơn, ý nghĩa hơn. 

xếp hoa vào khay để sấy lạnh
Chế biến trà hoa hồng. Ảnh: Lâm Tùng 
sản phẩm
Các sản phẩm chiết xuất từ hoa hồng được làm theo công nghệ sạch từ vườn hồng Diệu Thúy. Ảnh: Lâm Tùng 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.