Cô giáo giỏi nhất thế giới được thưởng 1 triệu USD

Cô Nancie Atwell, giáo viên tiếng Anh đến từ bang Maine, Mỹ, là người chiến thắng trong cuộc thi tìm ra giáo viên giỏi nhất thế giới với giải thưởng trị giá 1 triệu USD.
Cô Atwell, 63 tuổi, được vinh danh vì những phương pháp đổi mới nhằm giúp học sinh cải thiện việc đọc và khuyến khích các em đọc tới 40 cuốn sách mỗi năm. Tại lễ nhận giải hôm 15/3 ở Dubai, Atwell cho biết cô cảm thấy vinh dự khi trở thành giáo viên giỏi nhất thế giới. Cô Atwell chia sẻ việc chiến thắng giải thưởng Giáo viên Toàn cầu là một lời từ biệt với công việc giành cả đời mình cống hiến nhưng giá trị thực mà cô nhận được đến từ sự hưởng ứng của học sinh.
Cô Nancie Atwell, giáo viên đến từ thị trấn Southport, bang Maine, Mỹ, giành giải thưởng Giáo viên Toàn cầu trị giá 1 triệu USD ở Dubai hôm 15/3. Ảnh: AP.
Cô Nancie Atwell, giáo viên đến từ thị trấn Southport, bang Maine, Mỹ, giành giải thưởng Giáo viên Toàn cầu trị giá 1 triệu USD ở Dubai hôm 15/3. Ảnh: AP.
"Tôi thực sự nhận ra mình có ích mỗi ngày chỉ khi đứng trên bục giảng", AP dẫn lời cô Atwell nói.
Theo AP, Atwell được lựa chọn từ 1.300 ứng viên đến từ 127 quốc gia. Các chuyên gia, bao gồm giáo viên và các nhà quản lý trường học, sẽ chọn ra 50 ứng viên sáng giá nhất. Sau đó, một ủy ban giải thưởng sẽ lọc tiếp danh sách này để chọn 10 người. Cuối cùng hội đồng hơn 60 người, gồm các giáo sư, giám đốc điều hành, nhà báo hay các nhân vật của công chúng, sẽ đánh giá từng ứng viên để tìm ra giáo viên giỏi nhất thế giới.
Đây là năm đầu tiên giải Giáo viên Toàn cầu do Varkey Foundation, một chi nhánh từ thiện của tập đoàn giáo dục GEMS, sáng tạo nên như một cách để chứng minh tầm quan trọng của việc dạy học. Giải thưởng cho thấy việc dạy học phải được công nhận và tôn trọng như một công việc được trả lương cao. Giáo viên Toàn cầu được xem là giải thưởng lớn nhất trong lĩnh vực giáo dục và tương đương như giải Nobel.
Học sinh của cô Atwell (giữa) đọc trung bình 40 cuốn sách mỗi năm, so với con số trung bình trên toàn nước Mỹ là khoảng 10 cuốn. Ảnh: NY Times.
Học sinh của cô Atwell (giữa) đọc trung bình 40 cuốn sách mỗi năm, so với con số trung bình trên toàn nước Mỹ là khoảng 10 cuốn. Ảnh: NY Times.
Cô Atwell dự định sẽ dùng toàn bộ tiền thưởng tặng lại Trung tâm Dạy và Học. Năm 1990, cô sáng lập ra ngôi trường này ở thị trấn Edgecomb, bang Maine, Mỹ. Tại đây, những ý tưởng về việc cải thiện dạy đọc và viết được thử nghiệm và chia sẻ. Trường có thư viện trong tất cả phòng học.
Học sinh lớp 8 của trường đọc trung bình 40 cuốn sách mỗi năm, trong khi con số trung bình trên toàn nước Mỹ là khoảng 10 cuốn. Học trò của cô Atwell cũng viết tốt và nhiều người còn trở thành nhà văn có nhiều tác phẩm được xuất bản. Ở trường, các em được lựa chọn chủ đề cho bài viết của mình và cuốn sách các em đọc.
Hàng trăm các giáo viên đã tới thăm trung tâm của cô Atwell suốt nhiều năm qua để học phương pháp dạy đọc, viết. Cô Atwell cũng là tác giả có nhiều tác phẩm, với 9 đầu sách về dạy học, được xuất bản và bán với số lượng nửa triệu bản.

Theo VnExpress

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.