Công ty CP Xi măng Sông Lam làm rõ sự việc đình công phản đối thưởng Tết của 180 lái xe

(Baonghean.vn) - Sau sự việc 180 lái xe đình công sai quy định, Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam Nghệ An đã làm việc với các bên liên quan và đối thoại với các nhân viên lái xe, làm rõ sự việc.

Về việc các lái xe đình công phản đối chế độ thưởng Tết của đơn vị, Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam có Công văn số 30/21/CV-VIS.SL (ngày 07/2/2021) trả lời rõ như sau:

- Điều 104 Bộ luật Lao động hiện hành quy định: “Thưng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở”.

Như vậy, việc trả thưởng do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo từng năm và được thông qua hội đồng thi đua khen thưởng bàn bạc quyết định. Các công việc khác nhau thì có mức thưởng khác nhau; các đơn vị khác nhau thì có mức thưởng khác nhau và các cá nhân khác nhau có thành tích làm việc khác nhau cũng sẽ có mức thưởng khác nhau… nhằm đảm bảo tính công bằng cho người lao động.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam gặp mặt, đối thoại với 180 nhân viên lái xe có hành vi đình công sai quy định và giải thích rõ các chế độ chính sách. Ảnh Nguyễn Lam
Lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam gặp mặt, đối thoại với 180 nhân viên lái xe FC có hành vi đình công sai quy định và giải thích rõ các chế độ, chính sách. Ảnh Nguyễn Lam

Công văn trên cũng nêu rõ: Trong kế hoạch trả thưởng của Tập đoàn xi măng The Vissai ban hành tại Văn bản số 01/2021/KHTK-BTCHC ngày 30/01/2021 áp dụng đối với toàn bộ Tập đoàn có quy định:

+ Khối gián tiếp thưởng theo mức lương cơ bản (theo quyết định). Mà đã là lương cơ bản thì được quy định rõ cho đội xe FC (tại Mục 3) Tờ trình số 12/15/TTr-VT ngày 01/12/2015 đã được Chủ tịch Tập đoàn phê duyệt là: 250.000 đồng/ngày công.

Vì vậy, mức thưởng của đội FC được tính như sau: 250.000 đồng x 30 ngày x 200% = 15.000.000 đồng

+ Tiền thưởng được căn cứ vào thành tích của từng cá nhân và đơn vị để thưởng.

Tại ý 2, Mục I của Kế hoạch số 01/2021/KHTK-BTCHC ngày 30/01/2021, có quy định như sau: “Đối với các phòng, ban có các cá nhân: bị tai nạn nghiêm trọng, trộm cắp tài sản, đánh bài bạc…. làm ảnh hưởng xấu đến công ty thì toàn bộ phòng, ban đó chỉ được hưởng mức thưởng là 200% mức lương bình quân năm 2020 x 80% mức được hưởng”.

Đây là quy định áp dụng chung đối với toàn bộ các phòng, ban, bộ phận nhằm thúc đẩy tất cả tập thể CBCNV hỗ trợ nhau làm việc, giúp cho toàn hệ thống vận hành hoàn chỉnh, hướng tới mục tiêu công ty ngày càng phát triển toàn diện. Quy định trên đây không trái pháp luật.

Do trong năm vừa qua tại đội xe FC có nhân viên trộm cắp tài sản của công ty nên áp dụng quy định trên đây, mức thưởng của đội xe FC sẽ là: 250.000 đồng x 30 ngày x 200% x 80% = 12.000.000 đồng. Đó là mức cao nhất đối với nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ ở đội xe. Còn những người không đủ ngày công lao động hoặc khối lượng sẽ giảm trừ theo các mức quy định. Như vậy, công ty đang áp dụng trả thưởng cho CBCNV đội FC đúng theo quy định của Tập đoàn và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Tại cuộc đối thoại giữa Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam và các nhân viên đội xe FC, có một số kiến nghị về một số điều nằm trong nội quy quy chế dành cho đội xe FC: lỗi gây tai nạn giao thông ngoài đường do khách quan và chủ quan của người lao động.

Lãnh đạo công ty cho biết: Trên thực tế, các lỗi trên đều được công ty hỗ trợ giải quyết cho người lao động chứ chưa có trường hợp nào để người lao động tự giải quyết. Đây chỉ là luận điệu sai trái của một số thành phần gây rối, nhằm mục đích chia rẽ người lao động với công ty.

Một dây chuyền sản xuất Clinker tại Nhà máy xi măng Đô Lương - thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam. Ảnh Nguyên Nguyên
Một dây chuyền sản xuất Clinker tại Nhà máy xi măng Đô Lương - thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam. Ảnh: Nguyên Nguyên

Một số ý kiền đề xuất tăng lương cho nhân viên lái xe, lãnh đạo công ty cho rằng, trên thực tế, mức lương hàng tháng của nhân viên lái xe đã cao hơn rất nhiều mức lương tối thiểu vùng mà Chính phủ quy định. Tuy nhiên, ý kiến này sẽ được lãnh đạo công ty xem xét dựa trên hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

* Về hành vi đình công của 180 lái xe, Công văn số 30/21/CV-VIS.SL (ngày 07/2/2021) do ông Nguyễn Ngọc Oánh - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam ký cũng nêu rõ: Đây là việc thể hiện sự vô kỷ luật. Theo Luật Lao động hiện hành Mục e, Khoản 1, Điều 36: “Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên” thì doanh nghiệp có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và yêu cầu bồi thường.

Vì vậy, Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đề nghị nhân viên đội xe FC tuân thủ pháp luật, quay lại công ty đi làm ngay để đảm bảo quyền lợi của mình, tuyệt đối không để những kẻ xấu lôi kéo làm ảnh hưởng đến bản thân và gia đình.

Hoạt động tại khu vực Cảng biển nước sâu Nghi Thiết (Nghi Lộc) thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam. Ảnh Xuân Thủy
Hoạt động tại khu vực Cảng biển nước sâu Nghi Thiết (Nghi Lộc) thuộc Công ty CP Xi măng Sông Lam. Ảnh: Xuân Thủy

Xét nguyên nhân lần này do thiếu hiểu biết nên đội xe FC có hành vi tùy tiện, tự ý ngừng việc nên Ban lãnh đạo công ty xem xét, tạo điều kiện đối với những người lao động chân chính, có ý thức kỷ luật. Hy vọng sự việc này xảy ra là lần cuối cùng. Nếu còn tái diễn, Ban lãnh đạo công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau sự việc đình công sai quy định, Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam Nghệ An đã quyết định chấm dứt hợp đồng 15 nhân viên lái xe FC có hành vi thiếu chuẩn mực, lôi kéo các nhân viên khác có hành động chưa đúng quy định. Đến sáng 09/2/2021, có 120 nhân viên lái xe đã trở lại làm việc. Nếu một số lái xe khác không trở lại làm việc sau ngày 09/2/2021, Công ty sẽ xử lý theo đúng pháp luật hiện hành.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.