Công ty Mía đường Sông Con hỗ trợ nông dân thu hoạch mía

Trân Châu – Quang An

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Vào niên vụ 2021-2022, Công ty CP Mía đường Sông Con đã huy động các máy thu hoạch mía hiện đại đến các vùng nguyên liệu để kịp thời thu hoạch, chế biến. Các nhà máy đường khác cũng triển khai các mô hình ứng dụng cơ giới hóa cho nông dân trồng mía.
Được biết, năm nay Công ty CP mía đường Sông Con sẽ đưa 3 máy thu hoạch mía hiện đại để hỗ trợ người dân. Giá mía thu hoạch là 170.000 đồng/tấn, rẻ hơn nhiều so với thuê lao động truyền thống. Khi máy thu hoạch mía hoạt động thì sẽ có xe tải chạy song song để đựng mía thành phẩm. Theo tính toán, mỗi máy sẽ thu hoạch được 150 tấn mía cây/ngày, tương đương với 10 chuyến xe đầy.
Công ty CP Mía đường Sông Con đưa máy thu hoạch mía hiện đại hỗ trợ người dân tại tại Nam Đàn. Ảnh: Quang An
Công ty CP Mía đường Sông Con đưa máy thu hoạch mía hiện đại hỗ trợ người dân tại Nam Đàn. Ảnh: Quang An

Ưu điểm sử dụng máy là rút ngắn thời gian thu hoạch cũng như nhập nguyên liệu cho nhà máy đường một cách kịp thời, chỉ trong thời gian từ 2 - 3h đồng hồ sau khi thu hoạch. Máy cắt sát gốc tránh rơi vãi, giảm được thất thoát từ 20% so với thu hoạch bằng thủ công. Mía thu hoạch bằng máy tạo thành các khúc đều đặn, gọn gàng.

Tuy nhiên, đối với những luống ngoài nằm sát bờ, người dân phải thu hoạch bằng tay vì không đủ diện tích để máy thu hoạch mía và xe tải chạy song song. Đối với bã mía sau khi thu hoạch sẽ được để lại trên cánh đồng, tạo thành mùn, giúp đất tươi tốt, màu mỡ hơn cho niên vụ tới.
Khi máy thu hoạch mía hoạt động thì sẽ có xe tải chạy song song để đựng mía thành phẩm. Ảnh Quang An
Khi máy thu hoạch mía hoạt động thì sẽ có xe tải chạy song song để đựng mía thành phẩm. Ảnh: Q.A

Được biết, toàn huyện Nam Đàn có 30ha mía nguyên liệu tập trung tại xã Trung Phúc Cường, đây là năm thứ 2 cây mía bén duyên với vùng đất này, cho năng suất trên 80 tấn/ha. Dự kiến công ty CP Mía đường Sông Con sẽ mở rộng diện tích nguyên liệu tại địa phương này trong những năm tới.

Không chỉ Công ty CP Mía đường Sông Con, năm nay các nhà máy đường đều có chính sách tốt cho người trồng mía.
Mía thu hoạch bằng máy tạo thành các khúc đều đặn, bắt mắt. Ảnh: Quang An
Mía thu hoạch bằng máy tạo thành các khúc đều đặn, bắt mắt, giảm thiểu thất thoát. Ảnh: Quang An

Sự quan tâm của các nhà máy đối với vùng nguyên liệu là động lực để nông dân quay lại gắn bó với cây mía trong bối cảnh nhiều cây trồng rớt giá, hiệu quả không cao. Được biết hiện nay giá đường đang tốt, tạo đà cho giá mía thu mua cao hơn các năm trước. 

Người dân phấn khởi khi mía năm nay được mùa, được giá ảnh Quang An
Người dân phấn khởi khi mía năm nay được mùa, được giá.  Ảnh: Quang An

Hiện nay, diện tích trồng mía nguyên liệu của Công ty CP Mía đường Sông Con gần 5.000 ha tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Kỳ, Thanh Chương, Anh Sơn, Yên Thành và Đô Lương. Sản lượng mía hàng năm đạt khoảng 250.000 – 380.000 tấn/năm. Phấn đấu trong niên vụ này Công ty sẽ thu mua được 300.000 tấn mía nguyên liệu với sản lượng đường khoảng 30.000 tấn.

Hiện nay nhà máy đường NASU niên vụ 2021-2022 cũng cho người trồng mía vay tiền mua máy canh tác, máy thu hoạch và lắp đặt hệ thống tưới các loại. Cụ thể: Nếu nông dân mua máy chăm sóc mía được vay 70 triệu đồng, mua máy trồng mía hang kép lớn 85 triệu đồng, mua máy phun thuốc bảo vệ thực vật được vay 6 triệu đồng, lắp đặt hệ thống tưới được vay 30 triệu đồng, ngoài ra nhà máy còn nhận dịch vụ làm đất, trồng mía, bón phân bằng máy, phay cỏ giữa hang và phun thuốc trừ cỏ bằng máy của NASU. Các dịch vụ của NASU sẽ không tính lãi suất khi vay, còn lãi suất vay mua máy cơ giới sẽ thấp khi áp dụng, ngoài ra bà con còn được ngân sách hỗ trợ khi vay đầu tư.
Ngoài ra NASU cũng xây dựng ruộng nhân giống cấp 1, cấp 2 của NASU đồng thời cho vay tiền vận tải mía giống mức 2 triệu đồng/ha. Hỗ trợ 4 triệu đồng/ha, áp dụng cho 10 ha. Cho vay tiền mua giống từ ruộng nhân giống cấp 1 của nông dân và hỗ trợ trồng ruộng nhân giống mía mới với mức 15 triệu đồng/ha, trong đó hỗ trợ không hoàn lại 4 triệu đồng/ha, áp dụng cho 30 ha… Ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ cho nhóm trưởng và Ban chỉ đạo trồng mía các xã, huyện…

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.