Cốt lõi trong thu hút đầu tư là tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp

(Baonghean.vn)- Thu hút đầu tư là 'mệnh lệnh', nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà nhằm phát huy tiềm năng lợi thế, đưa tỉnh nhà giàu mạnh, là trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ.                                                                                  

“Quả ngọt” và “đường băng lớn” để thay đổi cục diện kinh tế

Để phát triển kinh tế của một tỉnh, ngoài việc phát huy tốt nội lực thì việc huy động nguồn lực từ bên ngoài có một ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn đất nước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Vấn đề thu hút đầu tư không chỉ đơn thuần là hút nguồn vốn của nhà đầu tư cho nền kinh tế, mà điều đặc biệt quan trọng là  thu hút được công nghệ mới, hiện đại, máy móc thiết bị tiên tiến, tạo nên năng suất cao, thu hút được cách thức quản lý tốt, chuyên gia giỏi, quy trình sản xuất kinh doanh tiên tiến, sản phẩm tốt, đẹp, sức cạnh tranh cao, tạo ra thị trường rộng lớn, tạo việc làm, tăng thu thập cho người lao động và tăng thu ngân sách nhà nước.

Tập đoàn CIENCO4 và Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) đã ký thỏa thuận đầu tư với UBND tỉnh Nghệ An về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị tại Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Lê Thanh
Tập đoàn CIENCO4 và Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) đã ký thỏa thuận đầu tư với UBND tỉnh Nghệ An về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị tại Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu

Tỉnh Nghệ An trong những năm qua đã đẩy mạnh thu hút đầu tư và thu được nhiều kết quả to lớn, tạo nên sự chuyển mình phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội. Những thương hiệu lớn, những tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước và khu vực đã chọn Nghệ An là điểm đầu tư hiệu quả, điều đó minh chứng cho chủ trương thu hút đầu tư đúng đắn và hiệu quả.

Các tập đoàn kinh tế lớn như tập đoàn Masan, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Sekop Singapore, Tập đoàn xi măng The Visai Ninh Bình, Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn TH True milk, Tập đoàn Vinamilk, các Tổng Công ty bia Sabeco, Habeco,…. đã ào ạt đầu tư vào Nghệ An trong những năm gần đây làm khởi sắc và thay đổi cục diện kinh tế Nghệ An.

Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh nghe đại diện của Tập đoàn VSip thuyết minh dự án
Đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh nghe đại diện của Tập đoàn VSIP thuyết minh dự án. Ảnh tư liệu

Kéo theo thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào Nghệ An có hàng loạt các công trình hạ tầng được đầu tư đã tạo nên “đường băng lớn” để kinh tế cất cánh, chẳng hạn đường nối Tây Nghệ An, đường N5, N4; Cảng nước sâu quốc tế Nghi Thiết, đường Thái Hòa – Hoàng Mai- Đông Hồi, Cảng Cửa Lò mở rộng bến số 5, 6; sân bay quốc tế Vinh, cầu Dùng mới qua sông Lam, cầu Cây Chanh, cầu Yên Xuân, kênh Bắc, hồ Điều hòa, các bệnh viện, trường học, các ngân hàng thương mại và các công trình hạ tầng khác đã kết nối tạo nền tảng vững chắc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, tạo thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư. Các khu công nghiệp Bắc Vinh, Nam Cấm, VSIP, Thọ Lộc, Đông Hồi, khu kinh tế Đông Nam… đang là những điểm sáng đầu tàu tạo đột phá kinh tế Nghệ An.

Biểu đồ 5 quốc gia đầu tư FDI tại Nghệ An giai đoạn 2011-2016. Đồ họa: Nam Phong
Biểu đồ 5 quốc gia đầu tư FDI tại Nghệ An giai đoạn 2011-2016. 

Chỉ tính từ năm 2009 đến nay (năm Nghệ An mở hội nghị xúc tiến đầu tư đầu tiên), Nghệ An đã thu hút 663 dự án với số vốn đăng ký 230.000 tỷ đồng, trong đó có 626 dự án trong nước, vốn đầu tư đăng ký là 70.000 tỷ đồng và có 37 dự án nước ngoài (FDI) với vốn đăng ký 160.000 tỷ tương đương 7.200 triệu USD. Vốn đầu tư ước thực hiện là 92.578 tỷ đồng góp phần tăng trưởng kinh tế xấp xỉ 8% giai đoạn này (2009-2015). Thu ngân sách năm 2010 là 2.760 tỷ thì đến năm 2016 trên 11.000 tỷ đồng, gấp 4 lần.

Chúng ta có thể khẳng định thu hút đầu tư là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tỉnh nhà. Vì vậy, thu hút đầu tư là “mệnh lệnh”, nhiệm vụ đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh để đạt được mục tiêu đưa tỉnh nhà giàu mạnh, là trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ.

Những bài học kinh nghiệm

Đạt được thành quả những năm qua là sự nỗ lực hết sức to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, cùng với sự giúp đỡ to lớn của trung ương. Kết quả thu hút đầu tư đó thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng cao trong Đảng bộ và nhân dân, khơi dậy khát vọng phấn đấu làm giàu của toàn dân. Một nguyên nhân hết sức cụ thể là sự cố gắng của cán bộ chính quyền các cấp trong việc cải cách thủ tục hành chính, tác phong nhiệt tình, tận tụy trong việc đồng hành chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, giải quyết nhanh vướng mắc về thủ tục, từ đó tạo được lòng tin cho nhà đầu tư. “Hữu xạ tự nhiên hương”, từ đó đã lan tỏa, lôi kéo các nhà đầu tư dừng chân ở Nghệ An.

 Nhà máy Tôn hoa sen của Tập đoàn Hoa Sen đầu tư trên 5.000 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Đông Hồi TX Hoàng Mai - Nghệ An. Ảnh Nguyên Nguyên
Nhà máy Tôn hoa sen của Tập đoàn Hoa Sen đầu tư trên 5.000 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Đông Hồi - TX Hoàng Mai - Nghệ An. Ảnh tư liệu

Công tác truyền thông đóng góp vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động thu hút đầu tư. Các cơ quan báo chí, đặc biệt Báo Nghệ An và Đài PT-TH Nghệ An đã đi tiên phong trong việc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Nghệ An, cũng như cổ vũ động viên các nhà đầu tư, các cấp chính quyền trong việc đồng hành cùng nhà đầu tư. Trong công tác thu hút đầu tư, yếu tố nhiệt tình, thân thiện, chia sẻ, chủ động của những người làm công tác thu hút đầu tư hoặc giải quyết thủ tục đầu tư hết sức quan trọng. Chính điều đó, những con người đó tạo dựng nên niềm tin để nhà đầu tư quyết định đầu tư.

“Ngày hội đầu tư” và những giải pháp hay!

Công tác tuyên truyền quảng bá những tiềm năng, lợi thế so sánh, hình ảnh của tỉnh nhà đến các nhà đầu tư là một yếu tố hết sức quan trọng, nhằm giúp nhà đầu tư hiểu được thế mạnh, hiểu được văn hóa, con người, những điều kiện thuận lợi để quyết định đầu tư. Hiệu quả của việc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư đầu năm rất rõ nét, những hội nghị được tổ chức liên tục qua nhiều năm tạo nên một nét văn hóa như ngày hội của các nhà đầu tư để tìm hiểu, giao lưu, ký kết các dự án đầu tư.

Các thông tin qua hệ thống báo chí là hết sức quan trọng. Báo Nghệ An và Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An là trụ cột chính làm nhiệm vụ tiên phong để cùng với các tờ báo khác tuyên truyền cơ chế chính sách, giới thiệu tiềm năng của tỉnh đến với nhà đầu tư rất hiệu quả.

Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Qua 8 lần tổ chức cuộc gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, trong đó có 758 dự án đầu tư trong nước và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký hơn 261.000 tỷ đồng.  Nhiều công trình hạ tầng quan trọng như sân bay, cảng biển, giao thông, điện, nước, viễn thông... đã được đầu tư nâng cấp, để hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham dự Gặp mặt Nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 tại Nghệ An. Ảnh tư liệu

Xác định được lợi thế cạnh tranh của tỉnh để tuyên truyền, định hướng, tìm kiếm, lôi kéo các nhà đầu tư phù hợp. Tỉnh ta có đất đai rộng nhất cả nước, nhiều tiềm năng khoáng sản, đặc biệt là vùng trung du, miền núi có vùng nguyên liệu dồi dào thuận lợi cho việc thu hút đầu tư ngành chế biến nông lâm như công nghiệp mía đường, chè chất lượng cao, công nghiệp thực phẩm chức năng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp chế biến gỗ, xi măng, thiếc,…

Chúng ta có khu kinh tế Đông Nam nhiều khu công nghiệp với cơ chế ưu đãi cao, hạ tầng tốt, nguồn lao động trẻ dồi dào, chất lượng lao động tốt, gần sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế... Đây là những lợi thế để thu hút đầu tư các nhà máy công nghiệp hiện đại, tạo đột phá và đầu tàu kinh tế cho tỉnh. Ngoài ra, xác định đầu tư vào giáo dục, y tế, du lịch thương mại bằng nguồn vốn xã hội hóa là hết sức cần thiết với Nghệ An, một tỉnh đông dân, trung tâm kinh tế Bắc Trung bộ, đô thị lớn, du lịch thương mại phát triển nên rất cần tập trung kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Tập trung xây dựng  cầu nối quan trọng để thu hút nhà đầu tư. Trước mắt là sự quan tâm giúp đỡ của các bộ ngành trung ương, các tỉnh, các cơ quan ngoại giao nước ta ở nước ngoài, các cơ quan xúc tiến đầu tư. Quan hệ tốt và chủ động phối hợp với các tổ chức ngoại giao các nước, các tổ chức xúc tiến đầu tư của nước ngoài. Phát huy tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp đã đầu tư thành công tại tỉnh nhà  để giới thiệu các nhà đầu tư khác cùng đầu tư - đây là giải pháp rất hiệu quả.

Nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, các dự án đã đầu tư cần triển khai nhanh, công nghệ tốt, hiệu quả cao, tạo ra sức lan tỏa lớn. Ông cha nói “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, chúng ta không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không thu hút dự án ảnh hưởng đến môi trường, những dự án công nghệ lạc hậu kiên quyết loại bỏ. Các dự án có tác động tiêu cực đến quá trình phát triển bền vững cần phải được ngăn chặn kịp thời. Vì vậy nâng cao chất lượng thu hút đầu tư cũng là việc lựa chọn những dòng chảy đầu tư trong trẻo góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, huyện Đô Lương (đoạn qua xã Hòa Sơn - Đô Lương). Ảnh tư liệu.
Tuyến đường N5 nối Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, huyện Đô Lương (đoạn qua xã Hòa Sơn - Đô Lương). Ảnh tư liệu.

Công tác hoạt động đầu tư cần được đặt ra như một trách nhiệm xã hội, mỗi người đều có khát vọng mong muốn tỉnh nhà phát triển thì mỗi các bộ công chức, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân là một tuyên truyền viên, một cầu nối, một thành viên tích cực tham gia vào công tác thu hút, các hoạt động xúc tiến, đầu tư giới thiệu nhà đầu tư và giúp nhà đầu tư thực hiện thuận lợi công tác đầu tư nhằm đưa dự án nhanh chóng vào bàn giao sử dụng đưa lại hiệu quả kinh tế cao.

Vấn đề cốt lõi vẫn là tạo dựng lòng tin cho nhà đầu tư, việc thu hút được nhà đầu tư về tỉnh nhà đã khó, giữ chân được họ mở rộng đầu tư và kéo doanh nghiệp khác tiếp tục về đầu tư lại càng khó hơn. Bởi vậy cùng đồng hành, cùng chia sẽ và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư là một việc hết sức quan trọng, cần tập trung lãnh đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư từ thủ tục hành chính, cơ chế chính sách, giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự, vận tải, nguồn nhân lực… để  dự án triển khai thuận lợi, thu được hiệu quả cao, đó cũng chính là tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp. Khi việc đầu tư của doanh nghiệp thuận lợi thì niềm tin của nhà đầu tư với các cấp chính quyền tăng lên không ngừng, lan tỏa để công tác thu hút đầu tư ngày càng hiệu quả hơn.

      Hồ Đức

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...