Cử tri đề nghị TP. Vinh cần có phương án phân loại rác thải, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường

(Baonghean.vn) - Cử tri phản ánh khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh hầu hết doanh nghiệp thuê đất sản xuất không hiệu quả, sản xuất gỗ bóc, bao bì, gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, nước thải, mùi sơn,… ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đề nghị thành phố nghiên cứu di chuyển một số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Sáng 18/11, đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; Cao Tiến Trung - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có cuộc tiếp xúc cử tri phường Đông Vĩnh (TP. Vinh). Cùng dự có lãnh đạo, các đại biểu HĐND thành phố Vinh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thanh Lê

Băn khoăn ô nhiễm môi trường

Tại hội nghị có 21 ý kiến cử tri phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh) phản ánh tâm tư, nguyện vọng với đại biểu HĐND tỉnh.

Cử tri phường Đông Vĩnh phản ánh: Khu đô thị mới phường Cửa Nam - Đông Vĩnh và khu đô thị phường Đông Vĩnh được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2018 đã tổ chức công bố rộng rãi cho nhân dân biết, trong đó thu hồi đất nông nghiệp của phường Đông Vĩnh hơn 90 ha nhưng đến nay chưa triển khai; gây dư luận không tốt trong nhân dân, các hộ gia đình có đất không yên tâm nên không đầu tư sản xuất gây lãng phí trong nhân dân. Đề nghị tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Cử tri Lê Bá Thái phản ánh đại biểu HĐND tỉnh
Cử tri Lê Bá Thái phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: Thanh Lê

Phường Đông Vĩnh có hơn 200 ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng do nằm trong quy hoạch phát triển đô thị nên nhiều năm phường không được đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng nên hiệu quả đất sản xuất nông nghiệp thấp, nông dân không mặn mà với sản xuất nông nghiệp. Đề nghị thành phố bố trí kinh phí nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.  

Ý kiến cử tri Nguyễn Trung Thông phản ánh khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh hầu hết doanh nghiệp thuê đất sản xuất không hiệu quả, sản xuất gỗ bóc, bao bì, gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, nước thải, mùi sơn,… ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đề nghị thành phố nghiên cứu di chuyển một số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, cử tri Phan Quang Phấn - khối Xuân Lâm, phường Đông Vĩnh phản ánh tình trạng ô nhiễm vệ sinh môi trường hồ Cửa Nam; tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt của người dân. “Đề nghị thành phố Vinh nên có đề án phân loại rác tại nguồn đảm bảo môi trường sống cho người dân và con cháu mai sau” - ông Phấn đề xuất.

Cử tri Nguyễn Thị Hoàng Anh kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh khôi phục chức danh thú y cơ sở. Ảnh: Thanh Lê
Cử tri Nguyễn Thị Hoàng Anh ở khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh khôi phục chức danh thú y cơ sở. Ảnh: Thanh Lê

Nội dung được nhiều ý kiến cử tri phường Đông Vĩnh bức xúc phản ánh là trên địa bàn phường không có trường THCS.

“Phường Đông Vĩnh là địa bàn đất rộng, người đông, con em trong độ tuổi thì học nhiều nhưng phải đi học tại các phường. Người dân cũng như cấp ủy, chính quyền phường đã đề xuất nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có chuyển biến. Đề nghị HĐND tỉnh, thành phố sớm có kế hoạch xây dựng trường THCS phục vụ học tập cho con em của địa phương” - cử tri Lê Bá Thái ở khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh kiến nghị.

Ngoài ra, ý kiến cử tri phường Đông Vĩnh kiến nghị cần xử lý nghiêm đối với các cơ sở giáo dục vi phạm chủ trương tài trợ giáo dục; giải quyết hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid -19; chế độ cho cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở; thành phố, tỉnh sớm có phương án giải quyết các khu tập thể đường sắt trên địa bàn phường.

Cử tri đề nghị thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư các công trình đường giao thông, mương thoát nước vùng phía Tây Ga Vinh, vì vùng này thường xuyên bị ngập lụt và nước rút rất chậm.

Sớm triển khai các dự án đầu tư

Làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị, Bí thư Thành ủy Phan Đức Đồng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến ghi nhận tiếp thu nguyện vọng chính đáng của người dân.

Lãnh đạo thành phố Vinh thông tin dự án Khu đô thị mới Cửa Nam - Đông Vĩnh và khu đô thị mới Đông Vĩnh đã được phê duyệt, công bố quy hoạch, lập dự án đầu tư, đấu thầu đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Hai dự án khi triển khai sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tạo cảnh quan đô thị cho phường Đông Vĩnh và thành phố Vinh.

Đồng thời nhà đầu tư sẽ triển khai đầu tư các công trình xã hội, hạ tầng kỹ thuật nhà đầu tư xây dựng bàn giao lại cho thành phố và phường quản lý, trong đó có hạng mục đầu tư Trường Mầm non Đông Vĩnh cơ sở 2 và Trường THCS Đông Vĩnh phục vụ việc học tập của con em trên địa bàn phường.

Thành phố sẽ tích cực triển khai các bước và lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để dự án sớm được triển khai.

Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng tiếp thu, trả lời ý kiến của cử tri phường Đông Vĩnh. Ảnh: Thanh Lê
Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng tiếp thu, trả lời ý kiến của cử tri phường Đông Vĩnh. Ảnh: Thanh Lê

Liên quan đến ý kiến của cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng chí Lê Sỹ Chiến cho biết, thành phố Vinh, Chi cục Bảo vệ môi trường và phường Đông Vĩnh đã tổ chức kiểm tra và có giải pháp quyết liệt đối với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Thành phố đã kiến nghị tỉnh đang tạm gia hạn cho thuê đất, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đúng tiêu chuẩn môi trường.

Việc di dời các doanh nghiệp cụm công nghiệp cần có thời gian, kinh phí, địa điểm. Trách nhiệm của thành phố, Chi cục Bảo vệ môi trường và phường Đông Vĩnh tăng cường kiểm tra, giám sát yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo dự án đầu tư và cam kết bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Lê
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Vinh. Ảnh: Thanh Lê

Đối với việc giải quyết khu tập thể của ngành đường sắt, thành phố Vinh đã kiến nghị ngành đường sắt. Thành phố đã tiếp nhận ý kiến của người dân và có ý kiến với ngành đường sắt rà soát lại, giải pháp giải quyết cho cán bộ, công nhân viên đường sắt.

Liên quan đến lĩnh vực quản lý đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh nhấn mạnh: Nhu cầu đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng của thành phố rất lớn. Cách làm của thành phố là ngoài đề xuất của phường xã, thành phố chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành để thẩm tra, xác minh đề xuất của phường, xã đối với từng công trình, đánh giá mức độ bức thiết, xếp loại theo từng nhóm tiêu chí để báo cáo UBND thành phố, thông qua Ban Thường vụ Thành ủy, trình HĐND thành phố cho ý kiến.

“HĐND thành phố Vinh vừa ban hành Nghị quyết số 12 thông qua 88 dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công thành phố Vinh trong năm 2021, các công trình này sẽ được đầu tư theo thứ tự ưu tiên” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Sỹ Chiến thông tin.

Nhiều khu đô thị đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn phường Đông Vĩnh. Ảnh: Lâm Tùng
Nhiều khu đô thị đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn phường Đông Vĩnh. Ảnh: Lâm Tùng

Ghi nhận ý kiến cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường lãnh đạo TP. Vinh cho biết, thành phố đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện đề án phân loại rác tại nguồn. Đồng thời mong muốn nhân dân nâng cao trách nhiệm cùng chung sức đồng lòng làm cho thành phố ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

tin mới

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...