Dân Đông Tảo làm giàu nhờ giống gà độc, lạ

Nuôi gà Đông Tảo không chỉ mang lại thu nhập khá mà còn là cách bảo tồn giống gà quý hiếm của Việt Nam.

Gà Đông Tảo từ xưa đã được biết đến như một giống gà quý hiếm dùng để cúng tế hội hè hoặc tiến Vua. Nhưng chỉ vài năm gần đây, khi được ngày càng nhièu người dân biết đến, giống gà này mới bắt đầu được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương.

Cận Tết, những trang trại gà của người dân xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nhộn nhịp hơn bởi những lượt khách cả trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua hàng. Dịp này, những chú gà trống đẹp mã được mua đem biếu là nhiều hơn cả. Nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiền triệu, thậm chí hàng chục triệu để mua được những con gà trống đẹp đang ở thời kỳ đạp mái với đôi chân to khỏe, xù xì. 

Ông Phạm Quốc Lập (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) cho biết, năm nào ông cũng về Đông Tảo tìm mua vài con gà đẹp làm quà biếu Tết. Lựa chọn được món quà biếu độc đáo và quý hiếm, đối với nhiều khách hàng, giá cả không còn quá quan trọng.

“Tôi lựa gà Đông Tảo vì đây là giống gà đặc sản, rất phù hợp trong ngày Tết. Giống gà này lớn hơn và ngon hơn các giống khác… Tôi không quan tâm đến giá, đắt hay rẻ miễn nó ngon và làm quà biếu”- ông Phạm Quốc Lập.

            

Ông Lưu Chí Sáu – chủ một trang trại gà cho biết, trong khi các loại gà thịt khác thường xuyên biến động hay mất giá, gà thịt Đông Tảo vẫn ổn định ở mức 300-400.000 đồng/kg. Gà Đông Tảo đắt vì ngoài mã đẹp, thịt ngon, một phần là do tỷ lệ sinh nở tự nhiên ở giống gà này thấp, trung bình 2 đến 3 tháng một con gà mái mới đẻ khoảng 9 đến 10 quả trứng và tỷ lệ nở chỉ đạt 40 đến 50%. Vì vậy, trứng và gà con cũng được bán với giá rất cao. Hiện, một quả trứng gà Đông Tảo có giá 50.000 đồng, gà con mới nở giá 100.000 đồng, gà giống từ 20 ngày đến 1 tuổi tháng cũng được bán với giá 250-300.000 đồng/con.

Ông Lê Kế Kết cùng con gà trống có giá 5 triệu đồng
Ông Lê Kế Kết cùng con gà trống có giá 5 triệu đồng


Ông Sáu tiết lộ, có thời điểm, một quả trứng gà Đông Tảo được bán tới 200.000 đồng nhưng cũng không đủ hàng để bán. 

Ông Lê Kế Kết, người đã gắn bó với giống gà Đông Tảo hơn 30 năm cho biết, hiện trại gà nhà ông đang nuôi gần 100 con gà giống. Trải qua nhiều thăng trầm với nghề, hàng năm, nhất là dịp Tết đến, gia đình ông thu cả trăm triệu đồng nhờ nuôi gà Đông Tảo: “Trước kia chúng tôi nuôi không có lãi vì họ không mua gà con và nuôi vì sở thích. Bây giờ, chúng tôi nuôi nó mới có lãi. Loại gà này được ưa chuộng từ 5 năm trở lại đây. Năm ngoái tôi bán 1 con 7 triệu, 5 con bán được 27 triệu. Nhờ có loại gà này nên kinh tế của gia đình cũng khấm khá”.

Gà giống mới nở có giá 100 nghìn đồng/con
                                           Gà giống mới nở có giá 100 nghìn đồng/con


Nuôi gà Đông Tảo mang lại hiệu quả kinh tế cao nên ngày càng có nhiều hộ trong xã và cả ở các vùng lân cận mở rộng quy mô. 

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, gần 100% số hộ trong xã chăn nuôi gà Đông Tảo, trong đó, 60-70% nuôi với mục đích kinh doanh và trên 200 hộ đang nuôi với số lượng lớn vài trăm con. 

Vài năm gần đây, khi gà Đông Tảo có tên tuổi trên thị trường và có giá trị, nhiều hộ gia đình trở nên khá giả với thu nhập tới vài 300 triệu/năm, các hộ chăn nuôi vừa phải cũng thu nhập bình quân 5-7 triệu/tháng. 

Ông Chiến cho biết, để tiếp tục giữ vững “nhãn hiệu tập thể gà Đông Tảo”, địa phương vừa thành lập “Hội chăn nuôi gà Đông Tảo” nhằm duy trì, bảo tồn giá trị của giống gà quý này. “Hiện các xã lân cận kể cả ngoài tỉnh cũng chăn nuôi gà Đông Tảo nhưng địa phương vẫn giữ được truyền thống, bảo tồn giống gen. Gần đây xã đã xây dựng thành công “nhãn hiệu tập thể gà Đông Tảo”. Chúng tôi đang chỉ đạo “Hội chăn nuôi gà Đông Tảo” duy trì và bảo tồn giá trị đích thực của con gà, giữ vững nhãn hiệu tập thể gà Đông Tảo”- ông chiến nói.

Không như những trào lưu nhất thời, giống gà Đông Tảo đã có lịch sử từ lâu đời và đang ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Việc mở rộng chăn nuôi gà Đông Tảo không chỉ mang lại thu nhập khá cho nhiều người dân mà còn là cách bảo tồn giống gà quý hiếm của Việt Nam./.

Theo vov

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.