Để ngành Logistics ở Nghệ An thực sự phát triển

Nguyễn Văn Nam (​ (PGĐ Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An))

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Mặc dù có nhiều thế mạnh và tiềm năng nhưng ngành logistics ở Nghệ An vẫn chưa thực sự phát triển, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế.
Logistics là thuật ngữ chuyên ngành có gốc Hy Lạp và từ tiếng Việt có nghĩa gần nhất là “hậu cần”. Có thể hiểu, Logistics là một phần của chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể những công việc liên quan đến hàng hóa gồm đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo quản... cho tới khi hàng được giao đến người tiêu thụ cuối cùng.
Bất kỳ một doanh nghiệp sản xuất nào cũng phải quan tâm và có chiến lược Logistics phù hợp. Một chiến lược Logistics tốt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc hiệu quả. Ngày nay, Logistics là một trong những điểm mạnh, giúp phát huy lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Thực trạng về hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh
Nghệ An cơ bản có một hệ thống giao thông tương đối phát triển, với 16 tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn, có tổng chiều dài 1.768 km và 32 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài quản lý là 662,1km; Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 128 km, 01 nhà ga hành khách hạng trung.
Cảng hàng không Quốc tế Vinh hiện mới chỉ có 1 đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 45 m, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm. Hiện có 7 tuyến bay bao gồm TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt (Lâm Đồng), Cam Ranh (Khánh Hòa), Gia Lai và tuyến đi quốc tế là Viêng Chăn (Lào); tuyến đi Băng Cốc (Thái Lan) mở vào tháng 6/2016. Các tuyến bay nội địa cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, tuy nhiên đối với các tuyến bay quốc tế còn đang hoạt động cầm chừng, do nhu cầu đi lại của hành khách còn khá ít.
Đồ họa của Hữu Quân
 Đồ họa của Hữu Quân
Hệ thống cảng biển gồm: Cụm cảng biển quốc tế Cửa Lò; Cảng biển chuyên dùng The Vissai; Cảng xăng dầu DKC; Cảng Đông Hồi đã được Chính phủ bổ sung vào quy hoạch. Tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng của Nghệ An năm 2017 đạt khoảng 6,3 triệu tấn.
Hệ thống đường thủy nội địa có tổng chiều dài 907,6 km, trong đó đường sông do trung ương quản lý dài 217,1 km và 45,1 km đường sông địa phương do Sở GTVT được ủy thác quản lý, 647,5 km đường sông còn lại do các UBND huyện, thành phố, thị xã trực tiếp quản lý.
Dịch vụ Logistics ở Nghệ An mới chỉ phát triển ở mức độ tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa, chủ yếu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải. Các đại lý hãng tàu như: Công ty Nhật Việt; Công ty tiếp vận Toàn Cầu, Công ty CP Container, Viconship, Naconship và các doanh nghiệp vận tải đường bộ như:  Công ty TNHH Hợp Mạnh, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt,  Công ty tiếp vận Toàn Cầu,... cũng đã đầu tư phương tiện, đổi mới cách quản lý điều hành để phục vụ nhu cầu vận tải của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Theo đánh giá của các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng như VSIP, Hemaraj và các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn thì dịch vụ Logistics của Nghệ An đến nay chưa đáp ứng được nhu cầu và tiềm năng phát triển của tỉnh, đang là một điểm nghẽn, là điểm ít hấp dẫn trong thu hút đầu tư do chi phí các dịch vụ Logistics cao so với các tỉnh, thành khác như Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh,... 
Cả nước hiện nay có khoảng 3.000 công ty tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ logistics, trong đó 70% có trụ sở ở khu vực TP Hồ Chí Minh và có khoảng 30 công ty logistics đa quốc gia. 
Xếp hàng Container ở cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu
Xếp hàng Container ở cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu
Một số giải pháp phát triển Logistics ở Nghệ An 

Để logistics thực sự phát triển, Nghệ An cần phải có một lộ trình bài bản, chuyên nghiệp và đồng bộ gồm:
Thứ nhất: Sớm hình thành và phát triển một thị trường dịch vụ logistics hoàn chỉnh dựa trên nền tảng: Hạ tầng cảng biển, hệ thống kho bãi, hệ thống giao thông kết nối tối ưu tới các vùng trọng điểm của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ. 
Thứ hai: Tỉnh phải xây dựng môi trường pháp lý ổn định; công tác quản lý nhà nước về logistics phải minh bạch và hiệu quả; xây dựng cộng đồng doanh nghiệp logistics trong và ngoài tỉnh có nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng CNTT hiện đại, đủ sức cạnh tranh trọn gói với giá thành cạnh tranh, đáp ứng được nhu cầu các DN xuất nhập khẩu trên địa bàn và khu vực.
Thứ ba: Cần sớm có cơ chế, chính sách ưu đãi để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics đạt hiệu suất và hiệu quả ổn định trong thời gian đầu, tiến tới phát triển bền vững trong thời gian tiếp theo; hỗ trợ thành lập các công ty chuyên về dịch vụ logistics; xây dựng và vận hành hiệu quả sàn giao dịch vận tải đảm bảo sử dụng khả năng chuyên chở của phương tiện...
Thứ tư: Cần hình thành mạng lưới trung tâm logistics đặt gần các khu vực đầu mối giao thông như Sân bay quốc tế Vinh, Cụm cảng biển quốc tế Cửa Lò, Cảng biển Đông Hồi, Nghi Sơn... hoặc triển khai trên các cung đường giao thông lớn kết nối giữa khu vực thành phố đến các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, để trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho chuỗi phân phối; phát triển các trung tâm logistics phục vụ hàng hóa giữa Nghệ An đi các tỉnh thành, hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp từ các cảng biển Nghệ An nhất là khi có các tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc, đường cao tốc xuyên Á đi qua địa phận Nghệ An trong một thời gian tới. 
Thứ năm: Sớm hiện đại hóa hệ thống hải quan trong đó có việc phát triển mạnh mẽ hình thức đại lý hải quan bằng việc gia tăng số lượng đại lý hải quan; xây dựng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan cho các lô hàng xuất nhập khẩu do đại lý hải quan đứng tên khai, như miễn kiểm hồ sơ và miễn kiểm hàng hóa đối với các tờ khai do đại lý hải quan đứng tên, đóng dấu...

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.