Đề thi môn Ngữ văn đề cập đến sự trưởng thành của giới trẻ và tình yêu, trách nhiệm với gia đình

Mỹ Hà - Đức Anh - CTV

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng các thí sinh đã hoàn thành môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn một cách thuận lợi. Đề thi năm nay được đánh giá là hay khi đề cập đến sự trưởng thành, tự lập của lớp trẻ.

Môn Ngữ văn là một trong hai môn thi lấy điểm hệ số 2 để xét tuyển vào lớp 10 nên có tính chất đặc biệt quan trọng. Trải qua 120 phút làm bài, dù điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng các thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá phấn chấn.

Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn Ảnh: Mỹ Hà
Thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn Ảnh: Mỹ Hà

Đề thi năm nay theo đúng cấu trúc đề thi minh họa với 3 câu, trong đó câu 1 là câu đọc hiểu, câu 2 nghị luận xã hội và câu 3 là nghị luận văn học. 

Ở phần đọc hiểu là trích đoạn trong “Có một ngày, bố mẹ sẽ già đi” thí sinh trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của đề thi. Bên cạnh đó, trình bày thông điệp của mình về nội dung câu văn “Cây che nắng cháy gió mưa, che chở chim non đến khi đủ lông đủ cánh”.

Đề thi chính thức vào lớp 10 môn Ngữ văn ở Nghệ An. Ảnh - MH
Đề thi chính thức vào lớp 10 môn Ngữ văn ở Nghệ An. Ảnh: MH

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay khá hay. Em Nguyễn Quang Gia Khánh - Trường THCS Quán Hành cho biết: Đề thi năm nay vừa sức, các câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học khá quen thuộc. Vì vậy, dù không trúng tủ nên chúng em vẫn làm bài tốt và không lúng túng. Các câu hỏi về chủ đề gia đình nên chạm được đến cảm xúc của em và các bạn nên chúng em làm bài khá tốt.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Đức Anh
Cùng ý kiến, thí sinh Nguyễn Khánh Linh - Trường THCS Nghi Ân cho rằng bài nghị luận xã hội đề cập đến tính tự lập của giới trẻ là một bài học hay, ý nghĩa về tình cảm gia đình: Một ngày nào đó bố mẹ sẽ già, chúng ta sẽ lớn và ai cũng phải trưởng thành để có thể nuôi mình và sau này còn phụng dưỡng bố mẹ.
Thí sinh Nghệ An kết thúc môn thi đầu tiên trong điều kiện nắng nóng. Ảnh: Đức Anh
Thí sinh Nghệ An kết thúc môn thi đầu tiên  trong điều kiện nắng nóng. Ảnh: Đức Anh
Ở huyện Nghĩa Đàn, nói về đề thi này, cô giáo Phạm Thị Thúy Vân, Trường THCS thị trấn Nghĩa Đàn - giáo viên dạy môn Ngữ văn cho rằng: Đề thi hay, bám cấu trúc, sát đối tượng, vừa kiểm tra kỹ năng kiến thức của học sinh, vừa phát huy được khả năng tư duy sáng tạo và vốn am hiểu thực tiễn của học sinh.
Các thí sinh Nghĩa Đàn trao đổi về đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Minh Thái
Các thí sinh Nghĩa Đàn trao đổi về đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Minh Thái
Đặc biệt là ở câu hỏi nghị luận nói về suy nghĩ của mình về vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ hiện nay. Đề này để lấy điểm đại trà không quá khó. Để làm được đề học sinh cần nắm được kỹ năng làm từng phần, từng dạng bài; có năng lực đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm, có am hiểu nhất định về đời sống thực tại. Nhưng, để đạt được điểm cao học sinh cần có tư duy lập luận, logic chặt chẽ, khả năng tích hợp liên hệ và có sự đánh giá cảm nhận, sâu sắc tích cực ở câu nghị luận xã hội - cô Vân cho biết thêm.
Kết thúc buổi thi Văn, hầu hết các em học sinh đều làm được bài thi đạt số điểm yêu cầu. Em Lương Thị Mỹ Duyên, học sinh Trường THCS thị trấn Nghĩa Đàn ở điểm thi Trường  THPT 1/5 cho biết: “Trong phòng em có khoảng 60% các bạn làm hết bài. Bản thân em làm được 70%, em nghĩ mình đạt 7 điểm”.
Tại huyện Con Cuông: Ngay sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn, thí sinh tại điểm thi của Trường THPT Con Cuông đánh giá đề thi không quá khó lắm vì kiến thức nằm trong chương trình học và đã được thầy, cô giáo giảng dạy kỹ.
Em Lương Thị Ánh Thư học sinh lớp 9 Trường THCS xã Lạng Khê cho biết: “Em làm bài tương đối tốt, vì em thấy những kiến thức này chúng em đã được học và ôn kỹ. Mặc dù vậy với môn Văn em chỉ hy vọng đạt 7 điểm.  Em hy vọng các môn tiếp theo em sẽ làm bài tốt”.
Thi sinh tại điểm thi trường THPT Con Cuông trao đổi lại bài làm với thầy giáo sau buổi thi sáng nay. Ảnh: Bá Hậu.
Thi sinh tại điểm thi Trường THPT Con Cuông trao đổi lại bài làm với thầy giáo sau buổi thi sáng nay. Ảnh: Bá Hậu

Tuy nhiên nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay có sự phân loại học lực từng thí sinh rõ ràng. Ở câu nghị luận xã hội cần phải có tư duy mới làm tốt. Những em học lực trung bình khó đạt điểm tối đa ở câu này. Em Vi Thị Hoa ở Trường THCS Lục Dạ nói.

Tại huyện Quỳ Hợp: Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Nghệ An năm nay được nhiều thí sinh ở Quỳ Hợp đánh giá là "hay hơn đề năm ngoái", bám sát kiến thức cơ bản và vừa sức với học sinh.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn sáng nay, em Hoàng Thị Ngọc Trâm (THCS thị trấn) cho hay, đề Văn không quá khó, thậm chí dễ hơn so với đề năm ngoái. "Em khá tự tin là mình sẽ được khoảng 7 điểm trở lên" - Trâm nói.

Cùng chung nhận định với Hoàng Thị Ngọc Trâm, em Lê Thị Thanh Tâm (Trường THCS thị trấn)  cho hay đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức cháu, cháu làm hết, cháu ôn khá là trúng đề, em nghĩ mình được 8 điểm”.

Nhiều thí sinh ở Quỳ Hợp đánh giá là hay hơn đề năm ngoái. Ảnh: Phan Giang
Nhiều thí sinh ở Quỳ Hợp đánh giá là hay hơn đề năm ngoái. Ảnh: Phan Giang

Cô giáo Võ Phương - Giáo viên Ngữ Văn Trường THCS Châu Đình (Quỳ Hợp) nhận xét đề thi môn Văn vào lớp 10 của Nghệ An:  Đề năm nay vừa sức, không bất ngờ với giáo viên và thí sinh. Nội dung có tính thời sự, mang tính nhân văn sâu sắc và đảm bảo yêu cầu về đánh giá phẩm chất, năng lực của người học, vừa sức với thí sinh.

Tại điểm thi Trường THPT Đặng Thúc Hứa xã Võ Liệt (Thanh Chương) có 494 thí sinh dự thi ở 21 phòng thi. Sau 2 tiếng đồng hồ làm bài thi môn Ngữ Văn, những thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi đều cảm thấy phấn khởi.

Em Nguyễn Thị Cẩm Ly học sinh lớp 9A, Trường THCS Thanh Chi cho biết: Em thấy đề thi môn Ngữ Văn cũng vừa sức đối với thí sinh, em làm xong cả 3 câu hỏi. Theo em phần nghị luận xã hội, viết 1 bài văn trình bày suy nghĩ về vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ là khó nhất.

Thí sinh huyện Thanh Chương tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Huy Thư
Thí sinh huyện Thanh Chương tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: Huy Thư

Cũng như em Cẩm Ly, em Võ Thị Bích Ngà học sinh lớp 9C, Trường THCS Thanh Khê chia sẻ: Em thấy mức độ khó của đề thi môn Ngữ Văn là bình thường. Với đề thi này, em nghĩ rằng câu đọc hiểu là dễ nhất và câu phân tích đoạn thơ là khó nhất vì sở trường của em không phải thơ. “Dù thế nào thì em vẫn lạc quan, vui vẻ để sẵn sàng cho môn thi tiếp theo” - em Ngà cho biết.

Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc môn thi thứ nhất (Ngữ văn), Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022  toàn tỉnh có  62 thí sinh vắng thi; không có thí sinh vi phạm quy chế thi, không có sự cố bất thường xảy ra. Công tác phòng chống dịch Covld-19 được thực hiện nghiêm túc đúng quy định. Kỳ thì diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.