“Đỏ mắt” tìm bãi đỗ xe ở TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Chủ trương đã có từ lâu song đến nay, TP. Vinh vẫn rất thiếu các bãi đỗ xe, nhất là tại các công sở, nơi công cộng và trung tâm thương mại dịch vụ. Việc thiếu đất xây dựng bãi đỗ xe nên xuất hiện tình trạng phải lấy lòng đường làm nơi đỗ xe.

Chậm xây dựng bãi đỗ

Đối với bãi đỗ xe ở đường Cao Thắng vào chợ Vinh hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người thì cho rằng đậu xe trên đường như thế mất an ninh trật tự đô thị. Thế nhưng, đó cũng là bãi đỗ xe hiếm hoi của thành phố Vinh.

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho rằng: Tuy bất đắc dĩ nhưng bãi đỗ xe ở đường Cao Thắng giải quyết được nhiều vấn đề. Không làm bãi đỗ đó thì không biết để xe ở đâu khi vào chợ Vinh. Đường Cao Thắng rộng như quảng trường nhỏ chứ không như đường khác, và việc thu phí 10.000 đồng/lượt/2h, có kẻ vẽ gờ đỗ xe đầy đủ đảm bảo được đường đi hai bên, lại thu được phí đầu tư nhanh (1 năm được 400 - 500 triệu đồng).

Đường Cao Thắng trước chợ Vinh được dành phần ở giữa làm bãi đỗ xe "dã chiến". Ảnh: Thiên Thảo
Đường Cao Thắng trước chợ Vinh được dành phần ở giữa làm bãi đỗ xe "dã chiến". Ảnh: Thiên Thảo
Cũng thiếu bãi đỗ xe để vào các công sở như Chi cục Thuế Vinh, UBND thành phố Vinh, nên hiện thành phố cho phép người dân đậu ô tô dọc hai bên lòng đường Lê Mao để vào công tác.Việc đậu xe này tạo thuận lợi cho người dân, nhưng cũng làm thu hẹp diện tích đường Lê Mao, ảnh hưởng đến lưu thông những lúc tan tầm.

Tương tự, tại đường Trường Chinh và Phan Bội Châu - đoạn trước mặt chợ Ga Vinh, UBND TP. Vinh cũng cho phép biến một phần lòng đường thành bãi đỗ xe có thu phí.

Những năm gần đây, UBND TP. Vinh đã loay hoay đề ra nhiều giải pháp tình thế như: Thí điểm cho thuê vỉa hè làm nơi đỗ xe, kinh doanh; xén vỉa hè làm bãi đỗ xe; lập điểm đỗ xe dọc 2 bên lề đường… Tuy nhiên, tất cả các giải pháp này quả thực là đang...“tình thế”!.

Trong những năm gần đây, thống kê cho thấy, bình quân tốc độ tăng trưởng đối với xe ôtô ở Nghệ An đạt 13 - 15%/năm, thuộc top đầu của cả nước. Sự phát triển "chóng mặt" về số lượng xe ôtô đã kéo theo áp lực lớn về điểm đỗ, bãi đỗ xe, đặc biệt là trong khu vực nội thành Vinh. Ngoài phương tiện cá nhân, trên địa bàn thành phố còn có nhiều hãng xe phục vụ công cộng, với 6 hãng taxi và 6 hãng xe buýt đang hoạt động.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho rằng, các giải pháp thành phố Vinh đang thực hiện là tạm thời; về lâu dài cần quy hoạch bãi đỗ xe. Đây cũng là chủ trương mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh chỉ đạo trong suốt thời gian qua, nhưng chưa tìm ra phương án tối ưu.

Cần giải pháp dài hơi

Việc ô tô phải đậu dưới lòng đường ở thành phố Vinh là khá phổ biến. Ảnh: Phương Thúy
Việc ô tô phải đậu dưới lòng đường ở thành phố Vinh là khá phổ biến. Ảnh: Phương Thúy

Trước đó, năm 2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng hệ thống nút giao thông cầu vượt, bãi đậu xe và công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn TP Vinh. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu về các bãi đỗ xe công cộng vẫn nằm trên giấy và tỏ ra không còn khả thi với thực tế. Thời điểm ra quy hoạch thì không có kinh phí, không thu hút được nhà đầu tư. Đến nay, quy hoạch không còn phù hợp nhiều điểm mà theo ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị Vinh là phải bổ sung, sửa đổi lại. Áp lực về điểm đỗ xe đang dần thành gánh nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố.

Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, muốn giải quyết dứt điểm “bài toán” này thì TP. Vinh phải tạo cơ chế thu hút các nhà đầu tư để xây dựng hệ thống giao thông tĩnh, xây dựng các bãi đỗ xe thông minh, đỗ xe cao tầng trong nội thành. Tuy nhiên, đến nay chưa có nhà đầu tư nào mặn mà.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: Thời gian qua, thành phố có kêu gọi một số nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ở phường Trung Đô và phường Hồng Sơn, trước mặt chợ Vinh. Thế nhưng, do vướng mắc về thủ tục đấu thầu, quỹ đất và hình thức đầu tư nên vẫn không thực hiện được. Do đó hiện nay thành phố đang tiến hành thủ tục để khoét vỉa hè đầu tư 4 bãi đỗ xe. Cụ thể: Bãi đỗ xe trước cổng UBND thành phố; hai bãi đỗ xe trên đường Lê Hồng Phong (một trước cổng Sở GTVT, một trước cổng Trường mầm non Hoa Sen); bãi đỗ xe trên đường Lê Mao; bãi đỗ cổng Sở Tài chính trên đường Minh Khai. 

Nếu muốn xây một bãi đỗ xe có sức chứa 250 xe trở lên thì cần phải có một quỹ đất lớn, nhưng quỹ đất "sạch" hiện không có. Nếu phải đền bù, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nếu có) thì nhà đầu tư căn cứ vào mức hoàn vốn nên không mặn mà, còn ngân sách nhà nước lại không có.

Giải pháp là thành phố sớm triển khai các bãi đỗ xe “dã chiến” với điều kiện đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị. Với việc gia tăng số lượng ô tô, các khu đô thị thì thêm 4 bãi đỗ xe như trên là quá ít ỏi. Và tại các khu đô thị cần quy định các chủ đầu tư phải tính tới đảm bảo bãi đỗ xe cho chính cư dân của mình và giải tỏa một phần xe tại các trung tâm thương mại, ngã tư...

Bên cạnh đó, cần tính những giải pháp dài hơi cho các bãi đỗ xe lớn của thành phố có thu phí; hoặc có giải pháp hạn chế tình trạng tăng trưởng về số lượng ô tô trong thành phố nếu không đáp ứng được hạ tầng, hoặc hạn chế ô tô vào một số tuyến nội thành.

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.