Đỗ xe hơi bằng một nút bấm

Về cơ bản, những chiếc xe hơi thông minh nhất hiện nay có khả năng giúp bạn đỗ xe chính xác chỉ bằng một nút bấm. Và trong tương lai, khi chúng trở nên thông minh hơn, thì mọi việc còn dễ dàng hơn nhiều.

Bạn phải thừa nhận rằng dù có là một người lái xe giỏi thì việc đỗ xe luôn là một trong những thao tác khiến bạn mệt mỏi nhất. Do đó, những chiếc xe đời mới trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe luôn được khách hàng chào đón nồng nhiệt.

Ngoài việc làm cho cuộc sống dễ dàng hơn với các bác tài "lười biếng" thì các hệ thống này giúp đỗ xe nhanh hơn, chính xác hơn và an toàn hơn. Tuy nhiên, các hệ thống này có mức độ "thông minh" khác nhau, và dưới đây là một số loại công nghệ hỗ trợ đỗ xe đang có hiện nay.

Công nghệ đỗ xe thụ động

Ở mức cơ bản nhất, công nghệ hỗ trợ đỗ xe là bất kỳ thiết bị hoặc tính năng nào giúp tăng sự tiện lợi và an toàn khi đỗ xe. Điều này có thể bao gồm các hệ thống thụ động như camera sau (giúp người lái quan sát phía sau) hay các đường kẻ trên màn hình hiển thị camera (giúp người lái nhận biết được các vật cản và khoảng trống phía sau).

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thụ động trên chiếc BMW 5 Series với các camera đo khoảng cách và cảm biến nhiệt. Ảnh: CNET
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thụ động trên chiếc BMW 5 Series với các camera đo khoảng cách và cảm biến nhiệt. Ảnh: CNET

Hữu ích hơn một chút là bộ phận cảm biến khoảng cách (giúp cảnh báo người lái khi chiếc xe đang tiếp cận với một vật cản). Những thiết bị này đặc biệt hữu ích vì chúng cảnh báo bằng âm thanh, do đó người lái vẫn có thể vừa nghe cảnh báo, vừa tiếp tục quan sát và đỗ xe. Tuy nhiên việc đưa các hướng dẫn trực quan bằng hình ảnh lên màn hình của xe (như hệ thống cảm biến khoảng cách của BMW hay Audi) cũng giúp người lái trong việc đỗ xe trong những khu vực hẹp.

Việc kích hoạt hệ thống hỗ trợ đỗ xe giờ đây rất dễ dàng với chỉ một nút bấm, như với các dòng xe Ford hay Lincoln. Ảnh: CNET
Việc kích hoạt hệ thống hỗ trợ đỗ xe giờ đây rất dễ dàng với chỉ một nút bấm, như với các dòng xe Ford hay Lincoln. Ảnh: CNET

Hầu hết các hệ thống này đều sử dụng các cảm biến siêu âm giúp phát hiện các vật thể (cố định hoặc di động) trong bãi xe hay thậm chí để quan sát các điểm mù khi trên đường. Các tính năng tiên tiến nhất của công nghệ này thậm chí có thể tự động phanh khi phát hiện đang lao vào bức tường hay người đi bộ. Mặc dù tính năng phanh tự động đôi lúc gây ra phiền phức, nhưng đối với những bác tài mới thiếu kinh nghiệm hoặc hay mất tập trung thì đây là một tính năng hữu ích.

Hiện Park Distance Control của BMW và Parking System Plus của Audi là hai trong số nhiều hệ thống thuộc công nghệ đỗ xe thụ động tốt nhất hiện nay.

Hệ thống đỗ xe chủ động

Cũng giống như Hệ thống đỗ xe thụ động, các cảm biến siêu âm cũng là một phần không thể thiếu trong các Hệ thống đỗ xe chủ động (hay còn gọi là hệ thống hỗ trợ đỗ xe bán tự động). Công nghệ này được sự hỗ trợ đắc lực của máy tính và một hệ thống lái điện tử (EPS).

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động hiện đã được trang bị trên những chiếc xe hiện đại, từ Ford Focus giá rẻ đến những chiếc Land Rover đắt đỏ. Ảnh: News Atlas
Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động hiện đã được trang bị trên những chiếc xe hiện đại, từ Ford Focus giá rẻ đến những chiếc Land Rover đắt đỏ. Ảnh: News Atlas

Đây là cách hệ thống này hoạt động: khi hệ thống này được kích hoạt, các cảm biến siêu âm ở trước và sau xe sẽ kích hoạt và quét khu vực xung quanh chiếc xe để phát hiện các xe xung quanh cũng như không gian giữa chúng và đo khoảng cách.

Hệ thống này sẽ mặc định và quét khu vực ở phía bên hướng ngược lại của người lái (ví dụ, nếu ở Việt Nam, người lái ngồi bên trái thì các cảm biến này sẽ mặc định quét về phía bên phải), nơi có thể thực hiện bài ghép ngang. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi việc này. Những chiếc xe sang ra đời gần đây có nhiều lựa chọn hơn, khi bạn vừa có thể chọn cách ghép ngang (trên đường phố) hay ghép dọc (ở bãi đỗ xe).

Một khi chiếc xe vượt qua điểm an toàn để đỗ, nó sẽ phát ra cảnh báo để bạn ngay lập tức dừng lại và tiến hành điều chỉnh. Một điều thiếu sót là hệ thống này vẫn chưa thể phát hiện được các vòi nước chữa cháy, dấu hiệu cấm đỗ xe ở trên mặt đường… do đó, người lái phải tự xác định điều này.

Nếu khu vực đỗ xe là phù hợp, bạn có thể buông vô lăng ra, hệ thống máy tính của xe từ thời điểm đó sẽ kiểm soát vô lăng và giúp chiếc xe đánh lái. Nhưng ngay cả như vậy thì bạn vẫn phải kiểm soát bàn đạp (ga và phanh) để giúp chiếc xe di chuyển. Hệ thống cũng có thể sẽ yêu cầu bạn cài số lùi và số đi trong trường hợp cần thiết.

Trên hết, tại bất kỳ thời điểm nào, bạn cũng có thể hủy việc kiểm soát của máy tính với vô lăng và lấy lại quyền kiểm soát chiếc xe trong quá trình đỗ xe tự động. Nếu máy tính phát hiện tay bạn đang đặt trên vô lăng, nó sẽ hủy bỏ quá trình hỗ trợ và giao quyền kiểm soát lại cho bạn.

Một tính năng thú vị nữa là nếu trong trường hợp bãi đỗ xe quá chật, hay vị trí của những chiếc xe đỗ xung quanh bạn thay đổi khi bạn đi vắng, thì hệ thống cũng có thể giúp bạn với tính năng lấy xe ra khỏi bãi đỗ. Tính năng này sẽ kiểm soát vô lăng khi bạn di chuyển trong bãi xe ở những khu vực khó và chật, và sẽ để bạn kiểm soát chiếc xe khi khu vực đã thông thoáng.

Hệ thống đỗ xe chủ động là cực kỳ hữu ích ngay cả đối với những người lái có kinh nghiệm, và với những người mới lái xe, tính năng này thường giúp họ đỗ xe nhanh hơn, chính xác hơn và chắc chắn là thuận tiện hơn. Tính năng đo không gian đỗ xe là cực kỳ thiết thực với những chiếc xe lớn như SUV. Không những thế, nó cũng loại bỏ "hội chứng không quen xe" khi bạn hoàn toàn có thể cho bạn bè mượn xe mà không phải lo lắng về việc có thêm vài vết xước trên thân xe.

Một số hệ thống đỗ xe chủ động hiện nay bao gồm Park Active của Ford/Lincoln, ParkSense của FCA, Park Assist của Volkswagen hay Intelligent Park Assist của Toyota.

Công nghệ điều khiển đỗ xe từ xa

Cả hai hệ thống hỗ trợ ở trên đều có điểm chung là người lái phải ở trong xe để thực hiện hay hỗ trợ thao tác. Tuy nhiên, với công nghệ bãi đỗ xe thông minh, chúng ta có thể điều khiển chiếc xe vào bãi đỗ từ xa.

Hệ thống đỗ xe từ xa cho phép người lái ra khỏi xe và điều khiển chiếc xe vào chỗ đỗ hay lấy nó ra. Với tính năng này, bạn có thể đưa chiếc xe vào những ô đỗ xe chật hẹp, nơi bạn không thể mở cửa xe khi đã vào vị trí đỗ, hay bạn ở trong nhà và muốn lấy chiếc xe ra khỏi gara. Với công nghệ này, có 3 cấp độ chức năng.

Công nghệ đỗ xe từ xa đã có mặt trên những chiếc xe sang, trong đó nổi bật là Parking Pilot System của Mercedes-Benz. Ảnh: Daimler Global
Công nghệ đỗ xe từ xa đã có mặt trên những chiếc xe sang, trong đó nổi bật là Parking Pilot System của Mercedes-Benz. Ảnh: Daimler Global

Đầu tiên là điều khiển từ xa. Bạn có thể đưa xe vào bãi đỗ hay lấy xe ra bằng cách điều khiển trên smartphone của bạn. Tất cả chỉ đơn giản như khi chơi trò chơi điều khiển xe mô hình.

Tính năng Autopilot Summon của Tesla là những ví dụ về chức năng này, cũng như Remote Parking của BMW trong những chiếc sedan Series 5 và 7 mới nhất. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng điều khiển đỗ xe từ xa ở khu vực công cộng hiện vẫn chưa được hợp pháp hóa ở nhiều nước, do đó, bạn chỉ có thể thực hiện điều này ở nhà riêng.

Cấp độ thứ hai là "công nghệ đỗ xe được huấn luyện", có mặt trên những chiếc xe Volkswagen hay Continental. Trước hết, bạn phải "dạy" cho chiếc xe tuyến đường đi, ví dụ, đường đi từ gara tới ngưỡng cửa nhà bạn bằng cách tự lái xe. Trong quá trình "dạy", chiếc xe sẽ thu thập thông tin về con đường thông qua GPS và các cảm biến xung quanh. Và với đường đi đã được ghi nhớ, ở những lần tiếp theo bạn chỉ cần nhấn nút trên smartphone và chiếc xe sẽ tự động đi theo tuyến đường đã được "dạy". Mỗi lần chạy trên tuyến đường đó, nó sẽ kích hoạt các cảm biến để theo dõi các vật cản mới, con người hay vật nuôi rồi từ đó "học" cách tránh các vật cản đó.

Cấp độ cuối cùng chính là xe tự động đỗ. Theo đó, người lái chỉ việc nói chiếc xe đến chỗ đỗ và nó sẽ tự động đỗ xe mà không cần được "dạy" hay người lái ở trên xe. Bạn có thể lái xe đến sân bay để chuẩn bị đi đâu đó, và sau đó yêu cầu chiếc xe tự chạy về nhà để đỗ xe. Tương tự, một chiếc xe tự lái sẽ cần phải có khả năng tự tìm đường đến chỗ chủ của nó, bất kể họ ở đâu.

Tuy nhiên, với công nghệ tự lái vẫn đang được thử nghiệm, sẽ mất một khoảng thời gian trước khi chúng ta thực sự nhìn thấy một chiếc xe tự động đỗ./.

Theo TTO/CNET

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.