Bài học chua xót từ những vụ dùng ảnh nóng tống tiền, tống tình

(Baonghean.vn) - Bị người yêu dùng "ảnh nóng" dọa tung lên mạng nhằm mục đích tống tiền, tống tình… là những sự việc liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây, gây xôn xao dư luận. 

Dùng "ảnh nóng" tống tình, tống tiền người tình cũ

Ngày 27/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Đàn nhận được đơn tố giác của chị H.T.H (SN 1994, trú tại huyện Nam Đàn) về việc chị bị Phan Văn Tài (SN 1994, trú tại huyện Nam Đàn) ép quan hệ tình dục. Theo đơn trình bày của chị H, chị và Tài quen nhau khi cả hai đang là sinh viên đại học. Một thời gian sau, hai người nảy sinh tình cảm và chị H cũng đã trao đời con gái cho người mình yêu.

Những lúc 2 người “ân ái”, Tài đã dùng điện thoại ghi lại hình ảnh với nhiều tư thế khác nhau để làm kỷ niệm. Tuy nhiên sau khi ra trường, chị H xin được việc làm, còn Tài vẫn phải đi học. Giữa hai người thường nảy sinh mâu thuẫn nên chị H nói lời chia tay với Tài vào tháng 3/2016. Mặc dù vậy, Tài vẫn cố níu kéo và nhiều lần đề nghị chị H quay lại nhưng chị H không đồng ý.

Tài đã nhắn tin điện thoại và dùng những hình ảnh nhạy cảm của hai người khi còn yêu nhau, đe dọa sẽ tung lên mạng internet hoặc gửi cho người yêu của chị H và gia đình chị để ép chị quan hệ tình dục. Vì lo sợ nên chị H nhiều lần thỏa mãn mong muốn của Tài.

đ
Đối tượng Phan Văn Tài

Nhận được đơn trình báo, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra. Ngày 1/5, cơ quan Công an nhận được thông tin Tài gọi điện cho chị H yêu cầu đến một nhà nghỉ trên địa bàn để gã cho mật khẩu facebook vào xóa những bức ảnh “nóng” đó. Các trinh sát đã ập vào phòng nghỉ bắt quả tang khi Tài đang có hành vi cưỡng bức chị H. Tại đây, lực lượng Công an đã thu giữ chiếc ĐTDĐ có chứa nhiều bức hình nhạy cảm mà Tài dùng để “tống tình” chị H. Ngày 6/5, Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Phan Văn Tài để điều tra hành vi Cưỡng dâm.

Điều 135, Bộ luật hình sự quy định tội cưỡng đoạt tài sản. Theo đó, người nào  đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm. Tùy theo mức độ, người phạm tội có thể bị phạt tù từ đến hai mươi năm, ngoài ra có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Cũng trong tháng 4/2016, Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được đơn trình báo của Trần Thị H., trú tại huyện Qùy Hợp (Nghệ An) về việc bị người tình cũ dọa tung ảnh nóng với mục đích tống tiền. Theo nạn nhân, chuyện bắt đầu vào tháng 12/2015, đối tượng Nguyễn Khánh Dương (SN 1990, trú tại xóm 9, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu) làm quen với chị Trần Thị H., trú tại huyện Qùy Hợp (Nghệ An) qua mạng xã hội Zalo. Dù chỉ làm phụ hồ và có gia đình rồi nhưng Dương lừa mình vẫn còn độc thân hiện đang làm cán bộ điện lực tại TP. Vinh. Sau nhiều ngày nhắn tin qua lại, giữa 2 người đã nảy sinh tình cảm yêu đương.

Sau khi thấy “chín mùi”, đối tượng Dương hẹn gặp chị H. tại huyện Qùy Hợp vào cuối tháng 3-2016. Tại đây, đối tượng Dương đã dùng điện thoại bí mật chụp lại những hình ảnh “nóng” khi hai người đang quan hệ tình cảm mà chị H. không hề hay biết. Có “ bảo bối” trong tay, vào ngày 25/4, đối tượng Dương lập tức điện thoại cho chị H. yêu cầu đưa cho Dương 10 triệu đồng nếu không sẽ bị tung ảnh “nóng” lên mạng xã hội. Qúa lo sợ, chị H. vay mượn đưa 10 triệu đồng xuống thị trấn Cầu Giát ( huyện Quỳnh Lưu) để đưa số tiền đó cho đối tượng Dương như hắn đã hẹn với chị H. trước.

Trong lúc đang háo hức nhận tiền từ tay chị H, lực lượng công an huyện Quỳnh Lưu bắt quả tạng hành vi của Nguyễn Khánh Dương. Sáng 9/5, Công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã ra quyết định khởi tố, tạm giam đối tượng Nguyễn Khánh Dương về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Bài học cho giới trẻ

Lật lại những vụ phát tán clip sex đã bị công an phanh phui, không ít nhân vật chính bị chính những người "đầu ấp tay gối" phá nát cuộc đời vì những "thước phim đen". Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã có liên tiếp các vụ tung ảnh “nóng”, clip sex lên mạng bị khởi tố.

Người có hành vi phạm tội, dù biết trước hay không biết trước hành vi của mình là phạm tội thì hậu quả pháp lý của hành vi đó vẫn là những bản án của pháp luật.

a
Đối tượng Nguyễn Khánh Dương

Những hành vi phản cảm này sẽ đối mặt với tội "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy" - quy định tại điều 253, Bộ luật hình sự. Chế tài cao nhất dành cho tội danh này lên tới 15 năm tù giam. Bên cạnh đó, các đối tượng dọa tung ảnh nóng để tống tiền, tống tình sẽ đối mặt với tội “cưỡng đoạt tài sản” và “cưỡng dâm”.

Dù bắt nguồn từ nguyên nhân hay sự cố gì đi chăng nữa, những hình ảnh phản cảm nói trên cũng đã có sức lan tuyền một cách chóng mặt gây ảnh hưởng không nhỏ tới những người trong cuộc và cả trong dư luận.

Hành vi dùng ảnh nóng tống tình người khác có thể bị khởi tố về tội cưỡng dâm theo Điều 113, Bộ luật Hình sự năm 1999. Theo đó, người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. Tùy theo mức độ nghiêm trọng do hành vi gây ra mà người phạm tội có thể bị phạt tù từ 3 năm đến mười năm. Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành  nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

Nạn nhân đều là những người từng có ‘quan hệ’ thân mật với người tung ảnh ‘nóng’ nhưng do bất cẩn hoặc không lường trước được hậu quả mà để cho người kia quay lại, chụp lại thời điểm nhạy cảm. Và đôi khi nó trở thành “vũ khí” nguy hiểm phục vụ cho động cơ thiếu trong sáng và có phần thấp hèn.

Có lẽ không ai cấm và pháp luật cũng không cấm trong mối quan hệ riêng tư nam nữ không được quay chụp hoặc ghi lại những khoảnh khắc bên nhau. Thế nhưng, thiết nghĩ cần có cái nhìn tỉnh táo và biết cách lưu giữ những hình ảnh đẹp thay vì những hình ảnh nhạy cảm.

Bản án nghiêm khắc của pháp luật sẽ là những bài học đắt giá cho những gã trai coi thường danh dự, nhân phẩm của người khác. Nhưng đằng sau ‘sự cố’ này không chỉ kẻ tung ảnh phải trả một cái giá mà ngay cả nạn nhân cũng khó lòng đối mặt với dư luận xã hội.

Nguyên Hưng (tổng hợp)

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.