Bản án chát đắng của những kẻ lỡ 'ăn trái cấm' còn xanh

(Baonghean.vn) - Sự dạn dĩ của các bị hại khiến những chàng trai mới lớn như Bạch Sỹ M. hay Hoàng Thế N. khó mà cưỡng lại sự tò mò, ham muốn của bản thân. Thiếu bản lĩnh, thiếu hiểu biết đã đẩy các thanh niên trẻ tuổi này vào vòng lao lý để rồi phải trả giá bằng những năm tháng tươi đẹp nhất của tuổi trẻ bằng những bản án của pháp luật.

Thường thì với những phiên tòa xét xử các vụ án hiếp dâm trẻ em, lẽ bình thường luôn dành sự quan tâm đến các nạn nhân hơn bởi xét cả về khía cạnh pháp luật lẫn đạo đức, các em thực sự là những người cần được bảo vệ, sẻ chia. 

Bạch Sỹ M. và Nguyễn Thủ H. tại phiên tòa.
Bạch Sỹ M. và Nguyễn Thủ H. tại phiên tòa.

Nhưng với phiên tòa xét xử Bạch Sỹ M. (SN 1994, trú tại xã Thanh Yên, Thanh Chương) thì lại khác. Nhất là khi ông Nguyễn Trọng H. – ông nội của nạn nhân Nguyễn Thị Thành (SN 2002, trú tại huyện Thanh Chương) tâm sự những lời gan ruột của mình. “Con bé mới 12 tuổi (tại thời điểm xảy ra sự việc – PV) nhưng phổng phao lắm, cao hơn 1,6m nên thằng M. mới nhầm lẫn để rồi phải vào tù. Tuổi trẻ bồng bột tôi cũng không trách nó đâu, chỉ thương nó, thiếu hiểu biết pháp luật nên mới nên nỗi này”.

Bố mẹ Thành đi làm ăn xa nên gửi con cho ông bà nội chăm sóc. Thiếu sự chăm sóc, bảo ban của bố mẹ, lại đang trong lứa tuổi dậy thì nên Thành có tính cách nổi loạn hơn những bạn cùng trang lứa. Thành phổng phao, xinh đẹp, cao ráo và có phần già dặn nên nếu không biết rõ về em có lẽ nhiều người nhầm tưởng cô bé này đã 16, 17 tuổi.

Có lẽ chỉ khi cơ quan điều tra vào cuộc, ông H. mới té ngửa ra với đứa cháu gái của mình. Thành có người yêu từ rất sớm, khi mới… 12 tuổi. Và trong thời gian ở với ông bà, lựa những lúc ông bà già yếu đang xem tivi hay nghỉ ngơi, Thành thường lẻn ra ngoài tâm sự với bạn trai là Nguyễn Thủ H. (SN 1990, trú tại xã Thanh Yên).

Nhiều lần H. rủ rê lẫn ép buộc Thành “làm trò người lớn”. Dần dần, chuyện quan hệ tình dục không còn là sự ép buộc mà là sự tự nguyện giữa hai bên. Và Thành trở thành đàn bà khi mới 12 tuổi đầu. Sau gần hơn 3 tháng yêu đương mặn nồng, những hờn dỗi trẻ con khiến cả hai chia tay nhau. Sự việc cũng chẳng khiến Thành mảy may buồn bã. Thành vẫn trốn nhà, trốn ông bà đi chơi.

 Rồi Hòa quen Bạch Sỹ M. thông qua đám bạn của mình. M. là con cả trong gia đình nông dân nghèo, chỉ được học hết lớp 9, được đánh giá là hiền lành, ngoan ngoãn. Một lần M. đi chơi thì nhận được điện thoại của Thành nhờ đến đón “nếu không quân ni chở em đi đập đá”. Lúc này trời cũng quá khuya, M. chở Thành đến một quán tạp hóa quen, bảo Thành vào đó ngủ nhờ nhưng cô bé không chịu mà đòi đi thuê nhà nghỉ để ngủ. M. miễn cưỡng chấp nhận.

Sau khi chở Thành đến một nhà nghỉ gần đó, bảo Thành vào nghỉ để về. Tuy nhiên cô bé này đã giữ chìa khóa xe máy của M. và rủ M. lên phòng “ngủ với em cho vui”. Tại đây, người – đàn – bà – trẻ - con này đã chủ động mời “người yêu” quan hệ tình dục và đương nhiên chàng trai đang tuổi lớn này không thể cưỡng nổi ham muốn bản thân.

Tại thời điểm thực hiện hành vi giao cấu với 2 thanh niên, Nguyễn Thị Thành dưới 13 tuổi, đương nhiên, theo quy định của pháp luật 2 chàng trai kia bị truy tố ra trước pháp luật tội danh “hiếp dâm trẻ em”. Xem xét từng trường hợp cụ thể, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thủ H. 12 năm tù, Bạch Sỹ M. 3 năm tù. Nhìn cái gục đầu của M. khi tòa tuyên án, ông Nguyễn Trọng H. chép miệng thở dài…

Cũng giống Nguyễn Thị Thành, Hồ Thị Hải (SN 2002, trú tại huyện Nam Đàn) cũng dính vào yêu đương sớm. Thiếu sự quan tâm sâu sát của gia đình, Hải thường xuyên cùng bạn bè tụ tập ăn uống đến khuya mới về, thậm chí đi qua đêm. Hải quen biết với Hoàng Thế N. (SN 1994, trú tại xã Kim Liên (Nam Đàn) và có tình cảm với chàng trai này.

Lê Hồng P. và Hoàng Thế N. cúi gằm mặt trong lúc chờ HĐXX nghị án
Lê Hồng P. và Hoàng Thế N. cúi gằm mặt trong lúc chờ HĐXX nghị án

Một lần vào đầu tháng 4/2014, sau khi rủ nhau đi trượt patin, Thế N. hỏi bạn gái có về không để chở về nhưng Hải cho biết “bỏ nhà đi nên không về nữa”. Hải hỏi bạn trai có tiền không để “thuê nhà nghỉ ngủ” cùng với bạn gái của Hải. N. thuê phòng cho Hải và bạn của Hải ở chung. Bạn của Hải cũng gọi thêm bạn trai đến ngủ cùng. Mỗi cặp đôi một giường, chuyện gì đến cũng phải đến.

Sau đêm đó, Hải cũng trở thành đàn bà, khi mới hơn 12 tuổi. Tình yêu trẻ con này cũng nhanh chóng lụi tàn. Hải nhanh chóng có bạn trai mới, là Lê Hồng P. (SN 1990, trú tại xã Nam Lĩnh, Nam Đàn). Yêu với Hải nghĩa là phải dâng hiến hết mình. Và P. cũng được ăn trái cấm với cô bé 12 tuổi này.

Sự việc vỡ lở khi gia đình Hải phát hiện ra mối quan hệ giữa Hải và Lê Hồng P. Sửng sốt khi đứa con 12 tuổi của mình đã “vượt rào” gia đình Hải đã tố cáo Lê Hồng P. ra cơ quan điều tra. Và đương nhiên, mối quan hệ giữa Hải và Hoàng Thế N. cũng bị phát hiện khi cơ quan điều tra vào cuộc.

Với hành vi “hiếp dâm trẻ em”, Lê Hồng P. bị tuyên phạt 9 năm tù. Hoàng Thế N. do được kết luận chậm phát triển tâm thần mức độ vừa  nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ và phải chịu mức án 6 năm tù.

Bản án được tuyên, 4 thanh niên phải chôn vùi những năm tháng tuổi trẻ của mình vào 4 bức tường trại giam. Cái giá phải trả cho sự thiếu hiểu biết pháp luật và thiếu bản lĩnh không hề nhỏ… Với tôi, những người – đàn – bà – trẻ - con trong vụ án này không hẳn chỉ là nạn nhân!

                                                        Như Bình

(Tên các nạn nhân trong bài đã được thay đổi)

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.