6 thủy thủ Việt bị khủng bố Philippines bắt cóc

Sáng sớm 11/11, một nhóm người có vũ trang, nghi là nhóm khủng bố Abu Sayyaf tấn công một tàu chở hàng của Việt Nam ngoài khơi tỉnh Basilan (Philippines), bắt cóc 6 thủy thủ người Việt. Cơ quan chức năng Việt Nam đã vào cuộc.

6 thủy thủ Việt bị khủng bố Philippines bắt cóc
Ảnh trên Facebook của tàu MV Royale 16.

Báo Rappler (Philippines) dẫn thông tin từ Lực lượng tuần duyên Philippines cho biết nhóm tấn công gồm 10 người đã ập lên tàu MV Royale 16 khi tàu đang ở gần đảo Sibago. Nhóm này làm bị thương 1 thủy thủ và bắt cóc 6 người Việt. Hiện chưa rõ chúng đưa những người bị bắt cóc đi đâu.

Ông Đỗ Tuấn Anh, trưởng phòng Bảo hộ công dân, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cho biết Cục Lãnh sự đã nắm được thông tin và đã liên hệ với Đại sứ quán VN tại Philippines, Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, Cục Hàng hải đang khẩn trương xác minh công ty sở hữu chiếc tàu bị tấn công, hành trình, hàng hóa chuyên chở và số lượng thủy thủ đoàn có mặt trên tàu.

Cục Lãnh sự cũng đang phối hợp Đại sứ quán liên hệ với các cơ quan chức năng của Philippines để tìm kiếm các thủy thủ bị bắt cóc.

Tàu Việt Nam bị khủng bố tấn công và bắt cóc người ngoài khơi vùng biển Philippines là tàu chở hàng tổng hợp của công ty vận tải biển Quý Sang (thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình). 

Khi bị tấn công, trên tàu có 19 thuyền viên, và sau đó bị bắt cóc 6 người, có thông tin gồm cả thuyền trưởng và thuyền phó của tàu.

Bản tin cập nhật lúc 13g30 chiều nay 11/11 của báo Mindanao Examiner cho biết nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf được cho đã tấn công và bắt cóc thủy thủ tàu MV Royale 16.

Theo Mindanao Examiner, thuyền trưởng tàu MV Royal 16 cũng nằm trong số 6 người bị bắt cóc.

Basilan là 1 trong 5 tỉnh thuộc vùng tự trị Hồi giáo Mindanao ở miền Nam Philippines.

Nhóm tấn công được cho đã tiếp cận tàu MV Royal 16 bằng canô cao tốc và nhanh chóng leo lên boong tàu và khống chế các thủy thủ.

Theo một số trang web thông tin tàu biển, MV Royal 16 là tàu chở hàng treo cờ Việt Nam và đăng ký tại Hải Phòng. Trang Facebook có tên MV Royal cũng chọn hình đại diện là tàu MV Royal 16.

Theo nhật báo Inquirer (Philippines), sau khi nhận được tin báo, Lực lượng tuần duyên Philippines đã ra lệnh cho tàu chở hàng MV Lorcon Iloilo đang ở gần đó sang ứng cứu.

Báo Mindanao Examiner cho biết thủy thủ trên tàu MV Lorcon Iloilo (quốc tịch Philippines) đã cấp cứu cho thủy thủ bị thương trên tàu MV Royal 16.

Ông Mujiv Hataman, thống đốc khu tự trị Hồi giáo Mindanao, cho biết vẫn đang thu thập thêm thông tin chính thức về vụ tấn công.

Khoảng 10 ngày trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng đề cập đến chuyện tuần tra chung để chống cướp biển và nạn bắt cóc con tin đòi tiền chuộc.

Theo báo Inquirer của Philippines ngày 3/11, Tổng thống Duterte đang thúc giục Malaysia và Indonesia cùng Philippines tuần tra chung trên biển để chống cướp biển, nạn bắt cóc con tin và các loại tội phạm ngoài biển khác trong vùng biển chung của ba nước.

Ông cho biết muốn thảo luận với Thủ tướng Malaysia Najib Razak về vấn đề này trong chuyến thăm chính thức đến thủ đô Kuala Lumpur.

“Chúng tôi có nhiều chuyện cần thảo luận với nhau về chuyện cướp biển ở Eo biển Malacca. Nạn bắt con con tin và các loại tội phạm khác đang gia tăng trong khu vực này”, nhà lãnh đạo Philippines nói với các nhà báo tại TP Davao vào đầu tháng 11 này.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.