Chặt đứt đường dây ma túy lớn từ Nghệ An ra Thái Nguyên

(Baonghean.vn) - Ân và Hiền đều nghiện ma túy nặng, chung sống với nhau như vợ chồng. Cả 2 thường xuyên gom ‘hàng’ từ Nghệ An đưa ra Thái Nguyên tiêu thụ. Chuyên án triệt phá đường dây ma túy được cơ quan công an xác lập.

Địa bàn huyện Tương Dương lâu nay được xem là điểm nóng về tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, kể từ sau khi ông trùm bán lẻ ma túy Lương Ba Duy (SN 1986, trú xã Yên Na, Tương Dương, Nghệ An) bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ vào ngày 21/6/2016, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn có vẻ lắng xuống.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, việc buôn bán ma túy ở khu vực đồi Dốc Mới giáp ranh 3 xã: Xá Lượng, Thạch Giám, Yên Na và tại khu vực đồi Dốc Kẽm thuộc bản Xốp Pu, xã Yên Na có dấu hiệu phức tạp trở lại. Đặc biệt, có sự xuất hiện của một số đối tượng lạ mặt không phải người địa phương trong một thời gian ngắn rồi biến mất.

2 đối tượng
2 đối tượng Ân và Huyền cùng tang vật vụ án. (Ảnh cơ quan công an cung cấp)

Nguồn tin trinh sát công an nắm được, có một số đối tượng người địa phương khác liên lạc, móc nối với các đối tượng người Mông và người địa phương tổ chức bán ma túy 2 địa điểm trên để vận chuyển ra thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho một số đầu nậu lớn.

Trong quá trình xác minh, thấy nổi lên một số đối tượng, trong đó có hai cái tên đáng chú ý là Lê Văn Ân (SN 1974, trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) và Hà Thị Hiền (SN 1980, trú tại phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên). Cả hai đối tượng đều nghiện ma túy nặng, chung sống với nhau như vợ chồng.

Thời gian gần đây, hai đối tượng thường xuyên di chuyển Nghệ An - Thái Nguyên và ngược lại, khả năng cao là vận chuyển ma túy từ Tương Dương ra Thái Nguyên tiêu thụ. Tin trinh sát cho thấy, Ân và Hiền vừa nhận 1 đơn hàng mới, sẽ vào Tương Dương để gom hàng về Thái Nguyên.

Trước tình hình trên, Công an huyện đã xác lập chuyên án mang bí số "217M" để đấu tranh triệt phá. Kế hoạch đón lõng hai đối tượng được vạch ra. Tối ngày 24/11/2016, Hiền và Ân vào đến Tương Dương thuê nhà nghỉ để chuẩn bị hành động.

Nắm được thông tin trên ngay trong đêm, các trinh sát lập tức có mặt tại nhà nghỉ để theo dõi di biến động của các đối tượng nghi vấn. Đồng thời, cơ quan công an bố trí 3 tổ công tác luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Tối ngày 25/11, trong bóng đêm dày đặc, sương mù giăng như mưa, hai bóng đen lặng lẽ rời cổng nhà nghỉ, bắt xe ôm di chuyển theo hướng về khu vực Dốc Kẽm. Các trinh sát Công an huyện Tương Dương lặng lẽ bám theo.

Nhằm tránh sự theo dõi cũng như ngăn chặn các đối tượng sau khi nhận hàng tẩu thoát, công an huyện Tương Dương chia làm nhiều tổ lập chốt chặn các ngã đường theo các hướng khác nhau.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, Công an tỉnh trao thường cho Ban chuyên án
Chiều 29/11, lãnh đạo Tỉnh ủy, Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án 217M. (Ảnh Huyền Lục)

Đến 2h sáng 26/11/2016, 2 đối tượng di chuyển bằng xe máy ôm ra hướng Cửa Rào, xã Xá Lượng đi thị trấn Hòa Bình. Đến khu vực chân Dốc Kẽm, hai bóng đen lặng lẽ đi thẳng vào trong rừng sâu để lên núi mua hàng.

Để tránh bị động, các trinh sát vẫn kiên nhẫn chờ đợi. Không lâu sau, 2 đối tượng nhanh chân xuống chân núi, trên tay mang một túi xách. Khi sắp đến khu vực Cửa Rào (xã Xá Lượng), Hiền xuống xe, núp vào bụi cây bên đường. Ân yêu cầu xe ôm chở đi trước. Không phát hiện dấu hiệu nguy hiểm, đối tượng mới quay lại đón vợ.

Khoảng 2h30 phút, đến khu vực gần cầu Cửa Rào, hai đối tượng lọt vào ổ phục kích của Ban chuyên án. Ngay lập tức, 3 tổ công tác đồng loạt rời vị trí tổ chức bao vây. Biết bị vây bắt, Hiền và Ân nhảy xuống khỏi xe. Hiền nhanh tay giật chiếc túi trên tay chồng hòng lao xuống vực thoát thân. Tuy nhiên, với biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát đã vô hiệu hóa, buộc cả hai phải chấp nhận tra tay vào còng.

Kiểm tra tại chỗ, Ban chuyên án thu trên người hai đối tượng 2 bánh heroin (trọng lượng 734g) và 6.000 viên ma túy tổng hợp cùng 5 triệu đồng tiền mặt. Bước đầu Hiền và Ân khai nhận, số “hàng” trên được mua để vận chuyển về Thái Nguyên tiêu thụ.

Vụ án đang được Công an huyện Tương Dương tiếp tục điều tra mở rộng.

Thực hiện kế hoạch tấn công truy quét của Công an tỉnh Nghệ An ở khu vực các huyện biên giới, trong tháng 11/2016, Công an huyện Tương Dương cùng công an các xã tổ chức lực lượng tấn công, truy quét tội phạm ma túy tại khu vực đồi Dốc Mới, đẩy đuổi 4 nhóm (9 đối tượng) người Mông và người địa phương tổ chức mua bán ma túy; phá bỏ 6 lều, lán, nhiều vật dụng sinh hoạt và thu 3 quả mìn tự chế, 10 khẩu súng tự chế, 10 dao kiếm các loại.

Nguyên Hưng

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.