Vụ cần cẩu sập gây chết người: Cơ quan chức năng nói gì?

(Baonghean.vn) - Đại diện các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Vinh đều nhìn nhận sự việc sập cần cẩu gây tử vong cho một học sinh trường THPT Lê Viết Thuật là hết sức nghiêm trọng. Với vụ việc này, cần phải được điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Hoài An – Chủ tịch UBND thành phố Vinh: “Đủ yếu tố cấu thành, sẽ khởi tố…”

 

Ông Nguyễn Hoài An nói: "Vụ việc sập cần cẩu dẫn đến một học sinh bị tử vong là rất nghiêm trọng. Hiện nay, cơ quan Công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân. Qua quá trình điều tra, nếu phát hiện chủ đầu tư có những hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến việc gây hậu quả nghiêm trọng, đủ yếu tố cấu thành thì sẽ khởi tố…”.

Cũng theo ông Nguyễn Hoài An, qua kết quả kiểm tra ban đầu, xác định dự án đã có các thủ tục: quy hoạch xây dựng, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, thẩm duyệt PCCC… nhưng chưa được cấp Giấy phép xây dựng. Về nguyên nhân, nhận định ban đầu việc cần cẩu tháp bị sụp đổ là do lún sụt đế móng cẩu tháp về một phía và do lắp cần trục vào trụ tháp khi chưa lắp đặt neo chống lật, gây lật móng cẩu tháp.

Về trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan, ông Nguyễn Hoài An trao đổi: Để xảy ra sự việc đau lòng này, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư và nhà thầu. Họ đã không đảm bảo an toàn lao động trong việc thực hiện dự án. Nhưng các cơ quan liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng cũng đều phải nhìn nhận về trách nhiệm của mình, nhất là đối với chính quyền phường sở tại.

Theo quy định, nếu phát hiện có trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện xây dựng không phép, chính quyền phường có đủ thẩm quyền theo quy định của luật. Đó là đình chỉ thi công công trình, xử lý vi phạm hành chính; trường hợp vượt quá thẩm quyền, phải có trách nhiệm báo cáo các cơ quan cấp trên. Ở đây, phường Trường Thi đã phát hiện, đã lập biên bản… nhưng rồi không báo cáo để thành phố nắm bắt.

Ông Nguyễn Tất Thiện – Chủ tịch UBND phường Trường Thi: “Chủ đầu tư phớt lờ chính quyền sở tại”

 

Theo ông Nguyễn Tất Thiện – Chủ tịch UBND phường Trường Thi, việc công ty TNHH Trường Thành để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình thi công, phường đã sớm phát hiện. Cùng với việc người dân có nhiều ý kiến phản ánh nên UBND phường đã có văn bản yêu cầu công ty Trường Thành cung cấp đầy đủ hồ sơ giấy tờ pháp lý mới được tiếp tục thi công.

"Tuy nhiên, cán bộ của phường rất khó tiếp cận giám đốc công ty để giải quyết. Các cuộc làm việc, trao đổi chỉ diễn ra với người đại diện thì lại là nguyên Bí thư Đảng ủy của phường. Bởi mối quan hệ với người từng là lãnh đạo ở phường nên cán bộ trật tự của phường cũng có sự nể nang. Còn thái độ của những người cấp cao hơn thuộc công ty Trường Thành thì hoàn toàn phớt lờ chính quyền sở tại” – ông Nguyễn Tất Thiện trao đổi.

Ông Thiện cũng nhận phường đã có thiếu sót là đã không báo cáo bằng văn bản lên cấp trên mà chỉ liên lạc qua điện thoại. Ông Thiện nói: Tuy nhiên, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố, trực tiếp là đồng chí Nguyễn Duy Hải – Tổ trưởng tổ quản lý chịu trách nhiệm phụ trách địa bàn phường Trường Thi. Đồng chí Hải cũng đã trực tiếp xuống phường để làm việc”.

Trước sự việc xảy ra, ông Nguyễn Tất Thiện đề xuất: “Việc thi công công trình xây dựng nằm trên địa bàn phường nhưng có nhiều vấn đề xử lý vượt quá thẩm quyền của UBND phường. Chúng tôi mong muốn các cơ quan cấp trên có chỉ đạo các chủ đầu tư các công trình dự án phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, phải có đầy đủ giấy tờ cấp phép mới được triển khai. Ngoài ra, các đơn vị này khi thi công trên địa bàn phải thông qua UBND phường và có sự hợp tác làm việc với phường.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Khối trưởng khối 5 phường Trường Thi (TP. Vinh): “Chủ đầu tư rất hỗn với dân…”

 

Đại diện cho dân cư Khối 5, P. Trường Thi, ông Nguyễn Minh Hùng - Khối trưởng cho biết: Người dân biết việc Công ty TNHH Trường Thành thực hiện dự án khu chung cư từ tháng 4/2016; tuy nhiên, không được biết về các hồ sơ, thủ tục mang tính pháp lý ra sao.

Cho đến khoảng đầu tháng 7/2016, công ty này có nhiều hoạt động xây dựng gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, làm quá giờ quy định… ảnh hưởng xấu đến khu dân cư thì người dân đã có ý kiến. Tối ngày 25/7/2016, UBND phường đã triệu tập một cuộc họp giữa các bên liên quan. Dân có ý kiến rất nhiều và lãnh đạo phường đã có kết luận buộc họ phải khắc phục các tồn tại, tuy nhiên họ không chấp hành. Thậm chí, cho đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đo đạc, khảo sát đánh giá các công trình dân cư liền kề để thực hiện việc mua bảo hiểm.

Về chiếc cần cẩu tháp, theo ông Hùng, được lắp đặt từ tháng 10/2016. Và ngay khi đó, có rất nhiều ý kiến không đồng tình vì nguy cơ mất an toàn. “Nhân dân ai cũng phản đối” – ông Hùng khẳng định. Đồng thời ông Hùng nói: "Công ty muốn làm dự án thì phải dựa vào dân. Vậy nhưng từ khi công ty Trường Thành thi công xây dựng ở đây thì đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân. Bản thân Giám đốc công ty Trường Thành còn rất hỗn với người dân...".

Trước sự việc sập đổ cần cẩu gây tử vong cho một học sinh trường THPT Lê Viết Thuật, theo ông Nguyễn Minh Hùng, người dân mong muốn cấp thẩm quyền kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, dừng thực hiện thi công dự án này vĩnh viễn.

Ông Phan Thanh Sơn - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh: “Sẽ yêu cầu cán bộ địa bàn làm tường trình…”

 

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh - ông Phan Thanh Sơn trao đổi, trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, nếu phát hiện hành vi vi phạm, Chủ tịch UBND phường có trách nhiệm ra văn bản yêu cầu đình chỉ thi công. Đối với việc xử lý vi phạm vượt quá thẩm quyền của UBND phường thì UBND phường phải lập hồ sơ báo cáo lên Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố và UBND thành phố.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự việc đau lòng ngày 14/11 thì chúng tôi mới được biết UBND phường đã thực hiện nhắc nhở và lập biên bản vi phạm nhiều lần đối với công ty Trường Thành nhưng không hề có báo cáo bằng văn bản lên cấp trên. Như vậy là UBND phường chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Cũng theo ông Sơn, trong việc quản lý trật tự đô thị, Đội đã giao cho các tổ địa bàn, mỗi tổ phụ trách từ 4-5 phường (xã). Vậy nhưng đến thời điểm hiện tại, ông Sơn mới nhận được thông tin là ông Nguyễn Duy Hải – cán bộ của Đội, phụ trách địa bàn phường Trường Thi đã từng phối hợp với phường sở tại để kiểm tra về dự án của Công ty TNHH Trường Thành.

Ông Sơn nói: “Trước đó, tôi chưa hề nắm được thông tin cũng như nhận được bất kỳ báo cáo nào. Rõ ràng, việc sai sót này do tổ quản lý địa bàn. Chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của đồng chí Hải và yêu cầu đồng chí này tường trình rõ sự việc…”.

Nhật Lân - Phương Thảo

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.