Chuyện không nên xảy ra trong môi trường giáo dục

(Baonghean) - Trung tuần tháng 12/2016, Báo Nghệ An nhận được đơn của bà Trần Thị Tiến (trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương) đề nghị làm rõ việc con gái bà là Nguyễn Thị Yến - giáo viên Trường Tiểu học Lam Sơn, có những dấu hiệu bị lãnh đạo nhà trường trù dập. Qua xác minh thì không như phản ánh…
Việc của con, mẹ đứng đơn
Theo đơn bà Trần Thị Tiến đứng tên, con gái của bà là Nguyễn Thị Yến (SN 1975) được tuyển dụng vào biên chế năm 2006 với chức danh giáo viên. Vậy nhưng “ước mơ hàng ngày đứng trên bục giảng không được thực hiện đầy đủ” vì “Nay đứng lớp, mai nghỉ làm việc này rồi chuyển việc khác. Lên lớp thì hiệu trưởng, hiệu phó gây lắm chuyện, khi thì cho người lấy giáo án, lúc thì kiểm tra giáo trình lên lớp, lúc thì triệu tập phụ huynh học sinh lấy chữ ký, học sinh quậy phá không can thiệp; lấy cớ để phế truất lương hàng tháng…”. Ngày 1/1/2016, Yến có quyết định nâng lương lên bậc 4, hệ số 3,3 nhưng trường không cho hưởng. Hỏi thì được trả lời là để truy lĩnh sau. Đến ngày 7/12/2016, thì bị Hiệu trưởng đình chỉ công tác…
Chị Nguyễn Thị Yến trao đổi thông tin với phóng viên.
Chị Nguyễn Thị Yến trao đổi thông tin với phóng viên.
Tiếp xúc với phóng viên, bà Trần Thị Tiến xác nhận vì việc của con gái mình nên đã viết đơn gửi báo. Để làm rõ thêm nội dung mẹ mình đã nêu, Nguyễn Thị Yến đưa ra những văn bằng, chứng chỉ của cá nhân và trình bày chị tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm năm 1997 tại Trường CĐ Sư phạm Nghệ An. Cũng trong năm này, được nhận vào làm hợp đồng tại Trường Tiểu học Hòa Sơn. Ngày 20/4/2000, được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện điều về Trường Tiểu học Giang Sơn 2. Từ năm 2000 - 2002, Yến kinh qua các nhiệm vụ: giáo viên chủ nhiệm; thư viện và dạy thay. Năm 2002, Yến lại được điều về Trường Tiểu học Lam Sơn. 
Theo Yến kể, sau khi về Trường Tiểu học Lam Sơn một thời gian, Ban giám hiệu thông báo chủ trương của ngành là chuẩn hóa trình độ giáo viên. Vì vậy, năm 2003, Yến đăng ký lớp đào tạo sư phạm của Trường ĐH Huế. Đến năm 2006, Yến được cấp bằng tốt nghiệp và được tuyển dụng vào biên chế (có quyết định của Sở Nội vụ).
Thời điểm này, nhà trường đã thông báo với toàn thể giáo viên, chức danh của Yến là giáo viên, nhưng không bố trí công tác giảng dạy ổn định mà điều chuyển công việc liên tục theo nhu cầu của trường. Công việc không ổn định, chỉ thi thoảng mới được đứng lớp, cộng thêm việc sinh hoạt chuyên môn với các giáo viên cũng không được thường xuyên, đã khiến Yến gặp khó khăn trong việc rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ. Đến năm 2015, nhà trường điều Yến dạy bộ môn Thể dục. Và đến ngày 12/12/2016, có quyết định đình chỉ việc dạy vì cho rằng Yến “không đảm bảo chuyên môn”...
Phản ánh chưa chính xác
Đến Trường Tiểu học Lam Sơn hỏi về Nguyễn Thị Yến, nhiều giáo viên ngỏ ý muốn được trao đổi thông tin. Dưới góc nhìn của họ, nguyên nhân là do Yến chưa đáp ứng được công việc. Họ cũng cho hay, đã có rất nhiều đoàn, từ cấp huyện đến cấp tỉnh về kiểm tra, xác minh.
Qua các hồ sơ lưu trữ tại Trường Tiểu học Lam Sơn cho thấy, từ năm 2006 đến nay, hầu hết nhiệm vụ của Nguyễn Thị Yến là làm tạp vụ (có hai năm ghi ngạch trong hồ sơ xếp loại là giáo viên); và, đều bị đánh giá loại trung bình hoặc yếu.
Bảng lương tháng 11/2016 chứng minh việc chị Nguyễn Thị Yến đã được nhận lương với hệ số 3,3.
Bảng lương tháng 11/2016 chứng minh việc chị Nguyễn Thị Yến đã được nhận lương với hệ số 3,3.
Liên tục trong các năm 2014, 2015, trước khiếu nại của bà Trần Thị Tiến, UBND huyện Đô Lương và Phòng GD&ĐT đã tiến hành xác minh, kiểm tra để báo cáo Sở GD&ĐT và UBND tỉnh, đồng thời, trả lời công dân. Qua đó xác định bà Nguyễn Thị Yến được UBND huyện hợp đồng năm 1997; từ năm 1997 - 1999, hợp đồng công tác tại Trường Tiểu học Hòa Sơn với công tác thư viện và dạy một số tiết; từ năm 1999 - 2001, hợp đồng công tác tại Trường Tiểu học Giang Sơn 2 với nhiệm vụ: thư viện, phục vụ và có dạy một số buổi; từ tháng 10/2002, được điều động chuyển công tác tại Trường Tiểu học Lam Sơn theo Quyết định số 872 của UBND huyện Đô Lương; từ ngày 10/1/2006, được tuyển dụng vào biên chế theo Quyết định số 1226 của Sở Nội vụ. Kiểm tra toàn diện việc đánh giá xếp loại hàng năm ở Trường Tiểu học Lam Sơn, chỉ các năm 2002 - 2003, Nguyễn Thị Yến được giao nhiệm vụ là giáo viên nhưng bị xếp loại yếu. Còn từ năm 2004 đến năm học 2014 - 2015, được giao nhiệm vụ là phục vụ nhưng kết quả xếp loại từ yếu đến trung bình; năm 2012 - 2013 thì không hoàn thành nhiệm vụ.
Năm 2014, Phòng GD&ĐT Đô Lương và trường tổ chức cho Nguyễn Thị Yến dạy 3 tiết Toán (lớp 5), Tập đọc và Đạo đức (lớp 3) để đánh giá về năng lực. Qua đó đánh giá ưu điểm của Yến là sự chuẩn bị đầy đủ, lên lớp bình tĩnh, lời nói rõ ràng, diễn cảm. Tuy nhiên, việc truyền thụ kiến thức chưa chính xác, tóm tắt đề sai, đưa ra ví dụ tính sai… (với môn Toán); chưa đi đúng trình tự, tìm hiểu từ khó còn lộn xộn, chưa bám sát chuẩn kiến thức… (với môn Tập đọc); các bước dạy còn lộn xộn, qua bài học học sinh chưa rút ra được nội dung ghi nhớ… (với môn Đạo đức). Kết quả xếp loại yếu đối với môn Toán và Đạo đức; trung bình với môn Tập đọc.
Năm 2015, UBND huyện Đô Lương chỉ đạo tiếp tục kiểm tra đánh giá năng lực đối với Nguyễn Thị Yến (tại Công văn 289 ngày 6/4/2015). Từ tháng 5 – 10/2015, Trường Tiểu học Lam Sơn cho Yến được nghỉ ôn tập (tuần 2 buổi), cung cấp tài liệu, dự giờ của các giáo viên trong trường, lên lớp dạy một số tiết (có một số giáo viên giúp đỡ).
Đến ngày 28/10/2015, Nguyễn Thị Yến được trường bố trí dạy 3 tiết Toán lớp 2, Tập đọc lớp 3, Thủ công lớp 3 để Ban giám khảo trường đánh giá. Nhờ được giúp đỡ của các giáo viên trong công tác chuẩn bị, kết quả việc dạy của Yến được Ban giám khảo đánh giá đạt trung bình cho cả 3 tiết. Sau đó, từ ngày 9/11, được trường bố trí dạy 2 lớp khối 2 với các môn Thủ công, Đạo đức, Kỹ năng sống, Hoạt động tập thể, ôn luyện Toán và Tiếng Việt. Tuy nhiên, qua 3 tuần Yến không thực hiện được nhiệm vụ giảng dạy (không soạn bài đúng theo thời khóa biểu; dạy sai thời khóa biểu, đi dạy chậm…). Vì chất lượng giảng dạy của Yến không đảm bảo, đã có nhiều phụ huynh phản ứng…
Danh sách nhận tiền truy lĩnh tăng lương có tên Nguyễn Thị Yến.
Danh sách nhận tiền truy lĩnh tăng lương có tên Nguyễn Thị Yến.
Ngày 9/1/2016, Phòng GD&ĐT Đô Lương họp phiên mở rộng (có bà Trần Thị Tiến và Nguyễn Thị Yến tham dự) để đánh giá việc thực hiện chỉ đạo của UBND huyện tại Công văn 289. Nhiều ý kiến của các bên tham gia đều khẳng định năng lực của Nguyễn Thị Yến không đảm bảo việc đứng lớp, đề nghị sắp xếp công việc khác. 
Tháng 5/2016, UBND huyện Đô Lương tiếp tục chỉ đạo Trường Tiểu học Lam Sơn tạo điều kiện để Nguyễn Thị Yến phấn đấu, đồng thời qua đó tiếp tục đánh giá năng lực chuyên môn. Năm học 2016 - 2017, Yến được trường bố trí dạy môn Thể dục. Tuy nhiên, Yến vẫn không đảm đương được; phụ huynh nhà trường tiếp tục có ý kiến vì “việc giảng dạy nâng cao thể chất cho học sinh rất quan trọng, cần có giáo viên đảm bảo”. Chính vì vậy, ngày 12/12/2016, trường đã đình chỉ việc đứng lớp của Yến (có thời hạn đến ngày 31/12/2016) để cô này bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu các quy định của ngành Giáo dục đối với chuẩn nghề nghiệp và đạo đức… 
Theo thầy Nguyễn Văn Thuận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lam Sơn: “Với trường hợp của cô Nguyễn Thị Yến, nhà trường và các cấp ngành đã có sự quan tâm đặc biệt để cô thực hiện được nguyện vọng đứng lớp. Tuy nhiên, năng lực của Yến là không đảm bảo. Vì vậy, nhà trường đang thực hiện theo quy định của Luật Viên chức và các quy định của ngành, theo dõi đánh giá công việc của cô Yến liên tục trong 2 năm, sau đó báo cáo cấp thẩm quyền để có hướng xử lý phù hợp...”.
Kiểm tra về nội dung kiến nghị việc chưa được nhận mức lương mới, qua hồ sơ của kế toán và thủ quỹ nhà trường cho thấy, phản ánh này không chính xác. Đến tháng 8/2016, Trường TH Lam Sơn mới nhận được danh sách công chức, viên chức nhà trường được nâng lương (có 6 người) từ UBND huyện Đô Lương. Và từ tháng 9/2016, Nguyễn Thị Yến đã được nhận lương mới bậc 4, hệ số 3,3. Đồng thời cũng đã được nhận truy lĩnh từ tháng 1 đến tháng 8/2016 (nhà trường thực hiện chế độ truy lĩnh từ ngày 23/8/2016) với số tiền trên 4,2 triệu đồng.
Ở xã Lam Sơn, chúng tôi được biết cử tri nơi đây cũng đang mong muốn cấp trên bố trí công việc phù hợp cho Nguyễn Thị Yến, không để chị tiếp tục giảng dạy. Vì vậy, để chuẩn bị cho cuộc họp HĐND xã sắp tới, UBND xã Lam Sơn yêu cầu Trường Tiểu học Lam Sơn làm rõ, trả lời bằng văn bản để xã giải trình cho cử tri.
Hà Giang

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.